Xây dựng Mộ Đức đạt chuẩn huyện nông thôn mới

03:02, 09/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện thắng lợi các tiêu chí nông thôn mới (NTM), nhất là đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023, ngay từ đầu năm, huyện Mộ Đức đã phát động ra quân xây dựng NTM. Các cơ quan, đơn vị, địa phương bắt tay thực hiện ngay các phần việc, tạo nên không khí thi đua rộn ràng.
 
[links()]
 
Cải thiện đời sống người dân
 
Những năm qua, huyện Mộ Đức đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích người dân đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chú trọng phát triển các mô hình kinh tế. Từ đó, góp phần mang lại hiệu quả, thu nhập ổn định, cải thiện đời sống của người dân.
 
Tại xứ đồng ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh, bà Đỗ Thị Út đang thu hoạch những luống rau muống tươi xanh. Bà Út phấn khởi cho biết, gia đình mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới phun giúp tiết kiệm nước, thời gian so với trước đây nhưng vẫn đảm bảo lượng nước tưới, làm mát cho rau nên năng suất rau đạt cao. Mỗi năm, gia đình bà Út trồng 2 vụ dưa hấu và từ 3 - 4 vụ rau muống, giúp kinh tế gia đình ổn định. Cũng tại xứ đồng này, hệ thống đường, điện, nước đã được đầu tư kiên cố, tạo điều kiện cho người dân đi lại, canh tác, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn.
 
Các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn xã Đức Thạnh được bê tông kiên cố, khang trang.
Các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn xã Đức Thạnh được bê tông kiên cố, khang trang.
Để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế gia đình, huyện Mộ Đức đã triển khai nhiều mô hình khuyến nông phù hợp với thói quen canh tác và khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, nổi bật có mô hình cây khoai môn. Ông Trần Luyện, ở thôn Minh Tân Bắc, xã Đức Minh được hỗ trợ giống và phân bón trồng 3 sào khoai môn. Vụ Tết vừa qua, gia đình ông thu hoạch củ khoai môn rất đạt. Với giá bán trung bình 25 nghìn đồng/kg, khoai môn vừa được mùa, được giá đã mang lại hiệu quả cho người trồng.
 
Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện Mộ Đức đã tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn và có nhiều sản phẩm đạt chuẩn Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp tỉnh. Bên cạnh nhóm tiêu chí kinh tế, đời sống tinh thần người dân được quan tâm thông qua các phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ giúp gắn kết cộng đồng, phát huy sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân. Hiện nay, các tuyến đường thôn, xóm, liên xã trên địa bàn huyện được đầu tư khang trang, rộng rãi. Phần lớn các tuyến đường đều được thắp điện sáng về đêm.
 
Thi đua xây dựng nông thôn mới
 
“Huyện Mộ Đức cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử. Tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, hiện đại, gắn với phát triển đô thị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đẩy mạnh liên kết trong sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, liên kết chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm. Tiếp tục triển khai xây dựng các xã đã đạt chuẩn NTM trở thành các xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu; thường xuyên phát động, đẩy mạnh phong trào vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa ven đường... để thực hiện đạt các tiêu chí huyện NTM năm 2023”. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
TRẦN PHƯỚC HIỀN 
(Phát biểu tại Lễ phát động xây dựng huyện Mộ Đức đạt chuẩn nông thôn mới)

Để tạo khí thế, động lực xây dựng NTM, xã Đức Thạnh đã tổ chức Lễ phát động “Toàn dân chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao năm 2023” vào tháng 1/2023. 

 
Với sự quyết tâm, chung sức đồng lòng, tích cực tham gia của người dân, xã Đức Thạnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2017. Trên kết quả đạt được, xã Đức Thạnh xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại mà tiếp tục đề ra các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Cụ thể, bên cạnh tập trung vào các tiêu chí có khả năng biến động cao như môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, xã Đức Thạnh đầu tư nâng cấp các công trình trường học, nhà văn hóa, kiên cố hóa kênh mương, cứng hóa đường nội đồng, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã...
 
Chủ tịch UBND xã Đức Thạnh Nguyễn Xuân Thái cho hay, năm 2023, xã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao để góp phần cùng với các xã, thị trấn xây dựng huyện Mộ Đức đạt chuẩn NTM. Địa phương quyết tâm tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, toàn dân chung sức xây dựng NTM, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là nâng cao đời sống, thu nhập người dân thông qua các mô hình sản xuất, liên kết hiệu quả, bền vững.
 
Nhiệm vụ khó, quyết tâm cao
 
Năm 2023 là năm có nhiều nhiệm vụ lớn, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với huyện Mộ Đức, trong đó có mục tiêu đạt các tiêu chí huyện NTM. Đây cũng là thách thức không nhỏ đối với cả hệ thống chính trị huyện, bởi qua rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện, đối với các xã NTM thì phần lớn đều rớt chuẩn, bình quân đạt 16,5 tiêu chí/xã. Hiện tại chưa có địa phương nào được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.
 
Người dân thu hoạch khoai môn để bán vào dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua.
Người dân thu hoạch khoai môn để bán vào dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua.
Thị trấn Mộ Đức đạt 8/9 tiêu chí về chuẩn đô thị văn minh. Đối với huyện NTM, sơ bộ rà soát, đánh giá đạt 3/9 tiêu chí (tương đương 23 chỉ tiêu/36 chỉ tiêu thành phần). Trong khi đó, để đạt chuẩn NTM năm 2023, phải có ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thị trấn Mộ Đức đạt chuẩn đô thị văn minh và huyện đạt các tiêu chí huyện NTM.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân, năm 2023 được dự báo là năm tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế - xã hội huyện. Đây cũng là năm huyện Mộ Đức phải giải quyết khối lượng công việc nhiều, đòi hỏi nguồn lực lớn để có thể thực hiện đạt huyện NTM. Cả hệ thống chính trị phải có quyết tâm cao, khát vọng phát triển để hiện thực hóa mục tiêu đề ra.
 
Huyện tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số. Tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch. Nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích mà khoa học công nghệ là đòn bẩy, kinh tế tập thể, hợp tác và liên kết là trung tâm, người dân là chủ thể.
 
Giai đoạn 2010 - 2020, nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Mộ Đức đạt hơn 1.085 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương, tỉnh là 403 tỷ đồng, nguồn vốn của huyện 130 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình 377 tỷ đồng, vốn người dân đóng góp 54 tỷ đồng... Đến cuối năm 2020, toàn huyện có 12/12 xã đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2016 - 2020 và 6 khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 
 
 
 
 
 

.