Thú vị nghề review

03:02, 07/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nghề review là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là nghề làm công việc đánh giá những trải nghiệm về một sản phẩm, dịch vụ... Đây là công việc còn khá mới mẻ, nổi lên từ khi các ứng dụng mạng xã hội phát triển.
 
Công việc này phù hợp với những người trẻ thích tìm hiểu những điều mới mẻ, thú vị của những cảnh đẹp và chia sẻ trải nghiệm của bản thân về các dịch vụ ăn uống, ẩm thực thông qua các hình ảnh, bài viết, video.
 
Ngã rẽ thú vị
 
Với phong cách vui vẻ, thú vị và nhất là vẫn giữ nguyên chất giọng đặc trưng miền biển, những video review của Trịnh Phúc Nhật (25 tuổi), ở xã Bình Hải (Bình Sơn) luôn khiến nhiều người xem thích thú. Thông qua kênh mạng xã hội “Sun Đi Rì Viu”, Nhật chia sẻ nhiều video về những cảnh đẹp, quán cà phê, ăn uống tại Quảng Ngãi với cách dẫn chuyện hài hước từ lúc di chuyển đến địa điểm, giới thiệu về không gian, menu, những món ăn, thức uống...
 
Thông qua chiếc điện thoại của mình, anh Trịnh Phúc Nhật thực hiện nhiều video review thú vị, hấp dẫn.
Thông qua chiếc điện thoại của mình, anh Trịnh Phúc Nhật thực hiện nhiều video review thú vị, hấp dẫn.
“Tôi đến với công việc này khá tình cờ. Trước đây, tôi học ngành công nghệ thông tin tại Trường Đại học Nha Trang nên biết cơ bản về cách dựng video. Sau khi ra trường về quê, tôi cảm nhận quê hương mình có quá nhiều cảnh đẹp dân dã, bình yên nên muốn giới thiệu những cảnh đẹp đến nhiều người. Tôi ngẫu hứng quay lại bằng chiếc điện thoại, sau đó đăng trên các trang mạng xã hội cá nhân của mình, không ngờ những video đó được nhiều người hưởng ứng tích cực”, Nhật chia sẻ.
 
Khi đến một địa điểm nào đó phù hợp với sở thích, Nhật đều quay lại sau đó về nhà dựng thành video lồng thêm lời bình do chính mình viết và đọc. Lúc đầu, Nhật làm các video với mục đích giới thiệu những điểm đến cho mọi người như một niềm vui cho bản thân. “Điều bất ngờ là một số quán cà phê, quán ăn có mời tôi đến quay để giới thiệu về quán và trả chi phí cho công việc này. Bên cạnh đó, cũng có lời mời review một số sản phẩm khác nhưng tôi chỉ nhận lời giới thiệu về quán ăn, cà phê, cảnh đẹp còn những sản phẩm mình chưa tìm hiểu kỹ thì chưa thể review được. Những người bạn cùng quê ủng hộ, khuyến khích và luôn động viên tôi chỉ nên review những điểm đến đáng để khám phá, nhằm tạo nên kênh uy tín. Khi cần có mặt trong video, tôi nhờ bạn của mình quay giúp cảnh đó”, Nhật nói.
 
Đưa hình ảnh vùng đất Ấn - Trà vươn xa
 
Cô gái Võ Thị Hoài Thuận (23 tuổi), quê ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) bén duyên với công việc review mới 3 tháng nay. Thuận tốt nghiệp ngành báo chí Trường Đại học Khoa học Huế. Sau khi ra trường, Thuận biết đến một công ty quảng cáo đang cần người làm mảng review dịch vụ ăn uống nên đăng ký. Bên cạnh làm mẫu ảnh, là người dẫn chuyện trong các video review, Thuận còn tham gia chụp ảnh, viết bài, sản xuất video để đăng trên kênh Top 5 Quảng Ngãi. 
 
Đây là kênh chuyên đăng tải các dịch vụ ăn uống, vui chơi, các cảnh đẹp trong tỉnh. Quy trình thực hiện sản phẩm review từ lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, quay và dựng video, nhóm của Thuận, mỗi người phụ trách mỗi công đoạn và hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện. Tiêu chí của nhóm chọn những quán đáp ứng các tiêu chí về thực phẩm, vệ sinh để giới thiệu, những điều còn hạn chế thì các thành viên góp ý với quán để quán khắc phục.
 
“Những năm gần đây, nhiều quán ăn, quán cà phê được mở ra, mỗi quán có một phong cách khác nhau. Công việc review giới thiệu chi tiết về hàng quán đó, giúp khách hàng lựa chọn điểm đến phù hợp với nhu cầu. Thông qua các video review còn giúp nhiều người biết và tìm đến quán đông hơn. Vì thế, dù công việc review còn khá mới mẻ, song góp phần đáp ứng nhu cầu của thị trường. Công việc này còn phù hợp với sở trường bản thân tôi, giúp tôi có thêm những trải nghiệm mới mẻ nên tôi rất thích làm review”, Hoài Thuận cho hay.
 
Vì hình ảnh, video thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội có lượng tiếp cận, tương tác cao, nên những người trẻ làm công việc review được nhiều người biết đến, nhận ra. Đó cũng là niềm vui, động lực thực hiện công việc và cũng là áp lực để họ tiếp tục thực hiện những sản phẩm review chất lượng, hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Như chia sẻ của Trịnh Phúc Nhật thì, niềm vui lớn nhất đó là được góp phần giới thiệu, lan tỏa những cảnh đẹp của Quảng Ngãi đến bạn bè gần xa. "Tôi mong trong thời gian đến, sẽ có nhiều cơ hội, thời gian review về những điểm đến này để du khách khi đến Quảng Ngãi có thêm kênh thông tin lựa chọn, tìm hiểu về vùng đất Ấn - Trà", Nhật bày tỏ.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 

.