Phát triển sản phẩm OCOP

02:02, 19/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Tư Nghĩa đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Từ đó mở ra cơ hội để người dân tham gia các chuỗi sản xuất, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
[links()]
 
Theo Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Tôn Long Nghênh, Chương trình OCOP đã góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới và tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện. Huyện Tư Nghĩa hiện có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là rau cải và rau dền, thuộc Hợp tác xã Rau sạch Mầm Việt ở xã Nghĩa Hòa. Trong năm 2022, huyện Tư Nghĩa đăng ký 4 sản phẩm OCOP gồm vật dụng tiếp xúc thức ăn từ mo cau ở xã Nghĩa Trung, tổ yến thô ở xã Nghĩa Lâm, làng nghề trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp và chả bò, chả heo Kim Đính ở xã Nghĩa Phương.
 
Sản phẩm tổ yến thô của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thùy, ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).
Sản phẩm tổ yến thô của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thùy, ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).
Tổ yến thô của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thùy, ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm là một trong những sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh thông qua. Để mở rộng sản xuất, bà Thùy tiếp tục xây dựng thêm một nhà nuôi yến quy mô lớn để thu yến thô cung cấp cho thị trường. Từ năm 2009 đến nay, bà Thùy thu hoạch khoảng 90 - 100kg yến thô mỗi năm. Bà Thùy cho hay, năm 2022, tôi đã đăng ký hộ kinh doanh, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thiết kế mẫu mã, bao bì nhãn mác, đóng gói có thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.
 
Sản phẩm vật dụng tiếp xúc thức ăn từ mo cau của Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Phúc Thịnh cũng là một trong những sản phẩm có triển vọng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Công ty Phúc Thịnh là đơn vị đầu tiên của tỉnh thu mua mo cau để sản xuất chén, dĩa, muỗng. Những sản phẩm này vừa đẹp, độc đáo, vừa thân thiện với môi trường, nên được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.
 
Sản phẩm chả bò, chả heo Kim Đính của hộ kinh doanh Lê Thị Đính ở thôn Năng Tây, xã Nghĩa Phương cũng được huyện Tư Nghĩa chọn xây dựng là sản phẩm OCOP 3 sao trong giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Xã Nghĩa Hiệp được xem là “thủ phủ” hoa Tết của Quảng Ngãi. Toàn xã có 500 hộ làm nghề trồng hoa. UBND xã đã đăng ký nhãn hiệu tập thể cho hoa Nghĩa Hiệp và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Năm 2022, UBND xã Nghĩa Hiệp đã đăng ký sản phẩm OCOP cho bộ hoa Nghĩa Hiệp và từng bước phát triển, đa dạng hóa các loại hoa, cây cảnh, hướng tới mục tiêu có hoa quanh năm, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Võ Thị Thịnh cho biết, xã sẽ quy hoạch vùng trồng tập trung và đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hoa Nghĩa Hiệp nhằm duy trì, bảo vệ và phát huy thương hiệu hoa của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Theo ông Tôn Long Nghênh, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, huyện Tư Nghĩa tiếp tục đăng ký thêm một số sản phẩm và phấn đấu mỗi xã, thị trấn trong huyện có ít nhất một sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Huyện sẽ tiếp tục tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm chủ lực, đảm bảo chuẩn hóa các tiêu chí OCOP và hoàn thiện nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận từ 3 sao trở lên. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã được công nhận, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ...
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.