Tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội

06:01, 08/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phấn đấu trở thành đô thị xanh, hiện đại, đời sống người dân ngày càng nâng cao, TP.Quảng Ngãi đang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, tạo đà tăng trưởng cho cả giai đoạn 2021 - 2025.
 
[links()]
 
Tập trung phát triển hạ tầng đô thị
 
Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhằm sớm hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II. Năm 2023, phát huy những thành quả đạt được, TP.Quảng Ngãi tiếp tục nâng cao chất lượng công tác lập, tổ chức thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, tạo động lực cho sự phát triển.
 
Thành phố Quảng Ngãi nỗ lực nâng cao đời sống người dân.
Thành phố Quảng Ngãi nỗ lực nâng cao đời sống người dân.
Ngay từ đầu năm, TP.Quảng Ngãi tập trung hoàn tất những bước cuối cùng để hoàn thiện quy hoạch các phân khu tỷ lệ 1/2000 phía tây, phường Quảng Phú; phía đông, phường Nghĩa Chánh và khu đô thị Nghĩa An nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng của TP.Quảng Ngãi đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến cuối quý I/2023, TP.Quảng Ngãi sẽ hoàn tất công tác quy hoạch. Đây là cơ sở để chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch, thu hút kêu gọi đầu tư, tạo sự phát triển đồng bộ khu vực phía tây, phía đông TP.Quảng Ngãi.  
 
Cùng với đó, sau khi phê duyệt kết quả thi tuyển phương án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế kiến trúc công trình Khu hành chính tập trung TP.Quảng Ngãi vào cuối năm 2022, đến nay, TP.Quảng Ngãi đang tích cực thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm đẩy nhanh tiến độ, khởi động thực hiện dự án trong năm 2023. Công trình có tổng mức đầu tư 780 tỷ đồng này là công trình lớn của TP.Quảng Ngãi trong cả giai đoạn 2021 - 2025, được kỳ vọng tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng mục tiêu hiện đại hóa công sở và góp phần rất lớn vào việc hiện thực hóa Quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Thành phố Quảng Ngãi cũng xác định năm 2023 là “năm bản lề” trong việc thực hiện mục tiêu đưa 6 xã Tịnh Khê, Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Long, Tịnh An lên phường vào năm 2025. Theo đó, TP.Quảng Ngãi chủ động xây dựng phương án sát với tình hình thực tế, tập trung nguồn lực, quyết tâm đạt chỉ tiêu của năm và góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ.
 
Nâng cao chất lượng đời sống của người dân
 
Quan tâm đến người dân, lấy cuộc sống người dân làm trung tâm để đưa ra quyết sách, năm 2023, TP.Quảng Ngãi đề ra nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong đó, tỷ lệ dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh là 100%. Tỷ lệ dân số được cấp nước sạch đạt 86% đối với phường, 48% đối với xã. Tỷ lệ thu gom rác thải được thu gom xử lý đối với phường là 97%, với xã là 79%. Tỷ lệ cây xanh, thảm cỏ đạt 10,6m2/người...
 
“Với mong muốn, chính quyền phải giúp chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn, căn cơ hơn, bền vững hơn, tạo ra sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi sinh sống, làm việc tại TP.Quảng Ngãi, năm 2023, địa phương đề ra các nhiệm vụ mở rộng phạm vi bao phủ của dịch vụ công ích đô thị, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số để rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Đồng thời, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức phải có những chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2023 để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Đây cũng là nhiệm vụ xuyên suốt của chính quyền địa phương trong những năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh khẳng định.
 
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, TP.Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, triển khai các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2023, thành phố và UBND các xã, phường phấn đấu hoàn thành cơ bản việc số hóa đối với cơ quan, đơn vị có ít dữ liệu, đạt 50% đối với cơ quan có dữ liệu nhiều. Trong đó, tập trung thực hiện dữ liệu hóa trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quy hoạch, đất đai.
 
Để mở rộng phạm vi bao phủ dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn, TP.Quảng Ngãi chi gần 186 tỷ đồng để thực hiện dịch vụ trong năm 2023. Trong đó, chi phí duy trì cây xanh đô thị gần 42 tỷ đồng, chi phí vệ sinh môi trường hơn 101 tỷ đồng, chi phí duy trì hệ thống điện chiếu sáng công cộng và đèn tín hiệu giao thông hơn 39 tỷ đồng... Việc gia tăng bố trí nguồn lực từ ngân sách, mở rộng phạm vi bao phủ dịch vụ công ích từ hơn 120 tuyến đường lên hơn 200 tuyến đường trong năm 2023, là nỗ lực của địa phương trong phục vụ đời sống sinh hoạt cho người dân, từng bước đáp ứng các nhu cầu về chất lượng mà người dân mong mỏi.
 
Nỗ lực hoàn thành 16/16 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, thành phố đang nỗ lực thực hiện đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong cả nhiệm kỳ 2021- 2025. Trong chương trình công tác năm 2023, thành phố đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và có kế hoạch giải quyết cụ thể theo từng tháng, từng quý. Trong thực hiện nhiệm vụ sẽ ưu tiên xử lý những vấn đề nóng, đột xuất, phức tạp, phát sinh; cùng bàn bạc, trao đổi, thảo luận để tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn phát sinh trong giải quyết công việc; thực hiện kiểm tra ở cơ sở, kiểm tra hiện trường, kiểm tra việc giải quyết công việc tại phòng, ban, địa phương...
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.