Ông trưởng xóm nêu gương

11:12, 25/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ông Đinh Văn Xuân (58 tuổi), Trưởng xóm Đèo  thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), là người có tấm lòng nhân hậu, vì cộng đồng...
 
Ông là người đồng bào dân tộc Hrê chịu thương, chịu khó, luôn nỗ lực và nêu gương để xóm Đèo không còn heo hút nữa, mà trở thành nơi đất lành chim đậu, làng quê yên bình.
 
Làm theo trưởng xóm
 
Chiều xuống, mặt trời khuất sau núi Kỳ Lân. Đồng bào dân tộc Hrê ở  xóm Đèo trồng keo trên rẫy bắt đầu “hạ sơn”. Những đứa trẻ chăn trâu ngoài đồng cũng đã lùa trâu về chuồng. Trong vườn nhà, ông Đinh Văn Xuân vẫn tranh thủ cắt thêm bao cỏ cho con bò. Ông Xuân cười bảo, mùa này trời tối nhanh hơn. Phải tranh thủ thôi, tranh thủ miết mà.
 
Ông Đinh Văn Xuân trở thành gương sáng để người dân ở địa phương noi theo trong phát triển trồng trọt, chăn nuôi.                      Ảnh: Cẩm Thư
Ông Đinh Văn Xuân trở thành gương sáng để người dân ở địa phương noi theo trong phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Ảnh: Cẩm Thư
Nhà ông Xuân ở giữa xóm, gần trường mẫu giáo. Còn khu vườn đồi làm kinh tế của ông cách nhà chừng 100m, nằm dưới chân đèo Chim Hút. Ông Xuân kể, thường ngày, vợ chồng mình thức dậy khoảng hơn 3 giờ sáng khi núi rừng còn chìm trong màn đêm. Lo nhóm bếp nấu cám heo, rồi tranh thủ quét dọn chuồng trại, cho heo, cho bò ăn. Trời vừa hửng sáng, vợ chồng ăn cơm rồi vác rựa, vác cuốc lên rẫy, ra vườn  dẫy cỏ,  chăm cây. Trong ngày mùa thì lo tháo nước be bờ làm đất, xuống giống vài sào ruộng. Khi việc nhà tạm ổn thì đi phát dọn, đốn keo thuê để kiếm thêm thu nhập. Cứ thế, hết ngày này đến ngày nọ mình không ngơi nghỉ.  
 
Đồng bào dân tộc Hrê ở xóm Đèo trước đây sống du canh, du cư trên núi Kỳ Lân. Sau ngày đất nước thống nhất, theo sự vận động của chính quyền địa phương, người dân chuyển xuống định cư ở vùng đầu con suối chảy ra hố Bà Năm, rồi chuyển đến vị trí của làng bây giờ. Cái khổ, cái nghèo đeo bám nên ông Xuân và người dân ở xóm Đèo luôn khát khao về một cuộc sống tốt đẹp hơn.  
 
Nhiều dự án, chương trình hỗ trợ người dân ở xóm Đèo phát triển chăn nuôi, xây dựng nhà ở... được triển khai. Con đường bắt đầu từ đường liên huyện Nghĩa Hành- Minh Long băng qua xóm Đèo về các xã Nghĩa Thọ, Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) được Nhà nước đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Nhưng để có cuộc sống khá dần lên một cách bền vững đòi hỏi người dân phải nỗ lực nhiều năm liền. 
 
Đưa tôi ra khu vườn rộng 1,2ha trồng cau, dưới trồng khóm xanh bạt ngàn, ông Xuân cho biết, đất này trước đây khô cằn. Một thời thực hiện chương trình khuyến nông trồng cây ăn trái nhưng không hiệu quả. Mình đành bỏ công sức đào lấy đá chất thành lũy, rồi đào giếng khơi lấy nước tưới cho cây. Ông Xuân nuôi heo ky, rồi nuôi bò với cả đàn trên dưới chục con. "Mình nuôi bò mà cũng có khi ngược lại là bò nuôi mình đó”, ông Xuân hài hước nói. Ông Xuân vay vốn để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao thu nhập, cuộc sống ngày càng khấm khá. 
 
Anh Đinh Văn Long, ở xóm Đèo, phấn khởi cho biết, thấy ông Xuân làm ăn hiệu quả, mình cũng mạnh dạn vay vốn sản xuất nên cuộc sống bây giờ khá hơn nhiều lắm. Đó là nhờ trưởng xóm Xuân gương mẫu đi đầu. Nghe thế, ông Xuân chân thành đáp, mình làm trước tiên là để cho mình, nhưng đã là trưởng xóm thì phải nêu gương chứ.
 
 Ở xóm Đèo ai cũng khen vợ chồng ông Xuân không chỉ giỏi làm kinh tế mà còn nuôi dạy con cái chăm ngoan, ăn học đến nơi đến chốn. Vợ chồng ông Xuân có 4 người con. Trong đó, có hai người là giáo viên dạy mầm non, tiểu học; một người làm Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Dũng và một con trai làm công nhân kỹ thuật điện ở huyện Minh Long. Ông Xuân nói, mình chỉ học lớp 5 thôi. Thiếu chữ làm gì cũng khó nên mình cố gắng cho con ăn học. Ông Xuân nhớ lại, mặc dù con em đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng chính sách, nhưng bấy nhiêu thôi sao đủ nên vợ chồng tôi phải cố gắng làm thuê, có khi phải vay ngân hàng để có tiền cho con học đại học, cao đẳng. Đời mình cực khổ để đời con khá hơn. 
 
 Chị Phạm Thị Lành, con út của vợ chồng ông Xuân, hiện là giáo viên dạy mầm non. Chị Lành bộc bạch, nghĩ lại càng thương mẹ, thương ba cả đời chịu thương, chịu khó nuôi con ăn học. Chị em tôi nhớ mãi lời ba dạy, dù có thế nào cũng phải cố gắng học để thoát khỏi đói nghèo.
 
Noi gương trưởng xóm Xuân, nhiều gia đình đồng bào dân tộc Hrê ở xóm Đèo cho con ăn học. Nhờ vậy, nhiều gia đình có con  làm công chức nhà nước, làm doanh nghiệp... Nhiều người học để biết kiến thức áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, làm ăn có hiệu quả, cải thiện cuộc sống gia đình và góp phần làm thay đổi diện mạo ở xóm Đèo.
 
Người vác tù và hàng tổng
 
Năm 1997, ông Xuân được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng xóm rồi kiêm luôn phụ trách công tác y tế, dân số của xóm, đại biểu HĐND xã nên công việc luôn bận rộn. "Nhưng mọi người tín nhiệm thì mình phải cố gắng thôi", ông Xuân bộc bạch. Không có nghiệp vụ mà phụ trách y tế, dân số của xóm sao được? - Tôi hỏi. Ông Xuân cười đáp, thì mình có cầm kim tiêm, có cho bà con uống thuốc được đâu. Chỉ là đi đến từng nhà động viên bà con ăn chín uống sôi, thực hiện vệ sinh môi trường, đưa trẻ đi tiêm chủng đúng độ tuổi. Như khi dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, mình cùng các thành viên trong thôn phải đến từng nhà giải thích cho bà con tham gia để đi tiêm phòng, thực hiện đeo khẩu trang... Còn lại đại biểu HĐND xã à? Thì mình phải đại diện cho cử tri nêu những khó khăn, bức xúc, những tâm tư, nguyện vọng của mọi người và đề xuất với cấp trên tìm cách tháo gỡ". Ở xóm Đèo lâu rồi không còn tình trạng tảo hôn. Để xóa bỏ tình trạng tảo hôn, ông Xuân cùng các thành viên trong xóm thường xuyên đến nhà tuyên truyền, giải thích theo kiểu "mưa dầm thấm lâu” để người dân hiểu. 
 
 Ông Đinh Văn Xuân luôn hết lòng vì công việc cộng đồng.         Ảnh: Cẩm Thư
Ông Đinh Văn Xuân luôn hết lòng vì công việc cộng đồng. Ảnh: Cẩm Thư
Sau ngày đất nước thống nhất, đồng bào dân tộc Hrê trên núi Kỳ Lân hạ sơn chỉ có 7 hộ với chừng 27 nhân khẩu. Bây giờ, xóm Đèo có 47 hộ dân với 257 nhân khẩu, tất cả đều là người dân tộc Hrê. Ông Xuân cười nói, "đất lành chim đậu” mà. Con em đồng bào dân tộc đi học, đi làm, cưới vợ, cưới chồng rồi về đây định cư.  
 
Ông Xuân có nhiều đóng góp xây dựng quê hương nên được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hành Dũng Phạm Đăng Khoa nhận xét, nhờ sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của ông  Đinh Văn Xuân nên những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc Hrê ở xóm Đèo nhanh chóng hơn. Đặc biệt là việc xóa bỏ tình trạng tảo hôn được thực hiện rất hiệu quả. Xóm Đèo từng bước phát triển, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.
 
CẨM THƯ 
 
 
 

.