Nhân rộng các mô hình an ninh trật tự

10:01, 06/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được huyện Sơn Tây triển khai sâu rộng. Qua đó, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.
 
Những mô hình ý nghĩa
 
Huyện Sơn Tây xác định việc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh toàn dân tham gia giữ gìn ANTT. Thông qua phong trào này, chính quyền và lực lượng công an đã xây dựng, củng cố và duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT tại cơ sở.
 
Công an huyện Sơn Tây trao đổi với người có uy tín ở xã Sơn Mùa về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Công an huyện Sơn Tây trao đổi với người có uy tín ở xã Sơn Mùa về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
Chỉ sau 6 tháng hoạt động, mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tội phạm” do Công an huyện Sơn Tây thành lập tại xã Sơn Mùa đã phát huy hiệu quả. Lực lượng công an huyện, chính quyền xã Sơn Mùa đã kết nối người dân tham gia vào nhóm Zalo, nhằm cung cấp thông tin khi nghi ngờ hoặc phát hiện những trường hợp vi phạm pháp luật, để lực lượng chức năng kịp thời có phương án xử lý. “Nhóm Zalo tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tội phạm rất thiết thực. Tham gia vào nhóm, không những được phổ biến pháp luật, mà tôi còn cập nhật được tình hình an ninh tại địa phương. Thông qua mô hình, mọi người đã nêu cao tinh thần cảnh giác, mạnh dạn tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT ở địa phương”, anh Trần Văn Đạt, ở thôn Huy Em, xã Sơn Mùa (Sơn Tây), chia sẻ. 
 
Tại xã Sơn Dung, mô hình “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu về xây dựng đời  sống văn hóa, văn minh" tại thôn Gò Lã đã trở thành điểm sáng về giữ gìn ANTT. Thông qua mô hình, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao. Trong thôn không xảy ra trường hợp mê tín, cảnh quan môi trường luôn sạch, đẹp. Chủ tịch UBND xã Sơn Dung Nguyễn Văn Trí cho biết, mô hình “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu về xây dựng đời sống văn hóa, văn minh" tại thôn Gò Lã đã làm thay đổi nhận thức của đồng bào Ca Dong nơi đây. Người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định khi tham gia giao thông, nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Thời gian đến, UBND xã tiếp tục nhân rộng mô hình ra các thôn còn lại, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và làm giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Chú trọng phòng ngừa tội phạm
 
Là lực lượng nòng cốt trong các phong trào đảm bảo ANTT, năm 2022, Công an huyện Sơn Tây đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền các xã, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, đã có hơn 700 trường hợp ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự xã hội, an toàn giao thông; vận động 1 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; thu được 13 súng hơi tự độ chế, 197 viên đạn chì và 11 bộ kích điện đánh bắt thủy sản. Đến nay, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã được duy trì, nhân rộng tại tất cả các xã trên địa bàn huyện Sơn Tây.
 
“Việc triển khai thực hiện các mô hình ANTT đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của toàn dân. Thông qua đó, người dân đã cung cấp những nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra, xử lý nhiều vụ án, giải quyết những vụ việc mâu thuẫn kéo dài trong một số trường hợp. Thời gian tới, Công an huyện Sơn Tây tiếp tục tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng các mô hình ANTT phù hợp với thực tiễn của cơ sở, nhằm hạn chế các điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông, giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn”, Trung úy Nguyễn Tấn Vũ - Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Sơn Tây, cho biết.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.