Nông dân Sơn Hà làm theo lời Bác

11:12, 25/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Hà đã đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
[links()]
 
Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông vào xóm Gò Đá, ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Linh (Sơn Hà), ông Đinh Văn Trái không giấu được niềm phấn khởi. Ông Trái cho biết, nhận thấy nhiều hộ dân ở xóm Gò Đá không có đường đi lại, phải lội bộ băng qua các bụi rậm rất khó khăn, nên năm 2015 tôi đã bàn bạc với gia đình hiến gần 500m2 đất vườn, để có con đường phục vụ cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản. 
 
Ông Đinh Văn Trái (bên phải), ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Linh (Sơn Hà), hiến đất để mở đường, giúp người dân đi lại thuận lợi.
Ông Đinh Văn Trái (bên phải), ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Linh (Sơn Hà), hiến đất để mở đường, giúp người dân đi lại thuận lợi.
Thấy ông Trái tiên phong hiến đất và tự động chặt bỏ cây trong vườn, nhiều hộ dân lân cận cũng hăng hái hiến đất, phát quang bờ rào cùng mở đường. “Đất đai là tài sản quý của gia đình tôi, nhưng vì lợi ích chung của xóm làng nên tôi tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để mở đường. Từ ngày có con đường rộng rãi, việc đi lại của người dân được thuận lợi, tôi rất vui vì làm được việc ý nghĩa”, ông Trái chia sẻ.
 
Thực hiện lời dạy của Bác về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Hà đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giúp nhau lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Nhiều hội viên, nông dân đã liên kết thành lập các tổ hợp tác, giúp nhau vươn lên làm giàu. Điển hình như tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi heo sinh sản ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà). Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Di Lăng Trần Văn Huynh cho hay, tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi heo sinh sản thành lập cách đây 1 năm, thu hút 10 hộ dân tham gia. Các hộ có điều kiện kinh tế khá giả chia sẻ con giống, kinh nghiệm giúp các hộ nghèo phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập. 
 
Nông dân xã Sơn Cao (Sơn Hà) canh tác giống mì HN3 chống bệnh khảm lá, cho năng suất cao, giúp cải thiện thu nhập, ổn định đời sống.  ẢNH: THANH NHỊ
Nông dân xã Sơn Cao (Sơn Hà) canh tác giống mì HN3 chống bệnh khảm lá, cho năng suất cao, giúp cải thiện thu nhập, ổn định đời sống. ẢNH: THANH NHỊ
Trong năm 2022, các cấp hội nông dân ở huyện Sơn Hà đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cơ sở hội chú trọng phát động. Nhờ đó, toàn huyện có hơn 3.700 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Hội viên, nông dân đã tự nguyện hiến gần 1.700m2 đất, đóng góp trên 2.500 ngày công, làm mới và tu sửa 120km đường giao thông nông thôn và 55km kênh mương nội đồng. Hội nông dân các xã, thị trấn đặt các ống bi xi măng thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, xây dựng lò đốt rác nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường...
 
“Thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hội và các phong trào nông dân. Thời gian đến, Hội Nông dân huyện Sơn Hà tiếp tục tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt chuyên đề học Bác bằng các hình thức phù hợp, bám sát với thực tiễn cơ sở. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, góp phần thúc đẩy phong trào nông nghiệp, nông thôn và nông dân ngày càng phát triển”, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hà Nguyễn Tấn Công cho hay.
 
Bài, ảnh: MỸ DUYÊN
 
 
 

.