Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: Động lực phát triển kinh tế - xã hội

06:12, 11/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Ba Tơ đã tập trung duy tu, sửa chữa các tuyến đường và đầu tư mới một số đoạn, tuyến để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
[links()]
 
Giao thông ngày càng hoàn thiện
 
Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ba Tơ Thành Minh Thuận cho biết, xác định giao thông đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện luôn chú trọng duy tu, sửa chữa, khắc phục hư hỏng các tuyến đường do huyện quản lý. Trong năm 2022, khi tuyến đường thị trấn Ba Tơ - Ba Lế (đoạn từ Km0+00 - Km1+500) xuống cấp, từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ, Sở GTVT và các đơn vị có liên quan của huyện đã triển khai thi công, khắc phục hư hỏng. Đến nay, tuyến đường đã thông suốt, không còn cảnh lầy lội mỗi khi mưa xuống, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa.
 
Tuyến đường từ thị trấn Ba Tơ đi xã Ba Giang (Ba Tơ) được duy tu, sửa chữa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Tuyến đường từ thị trấn Ba Tơ đi xã Ba Giang (Ba Tơ) được duy tu, sửa chữa, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Ngoài ra, Ba Tơ đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm của huyện như: Tuyến đường thị trấn Ba Tơ - Nước Đang; cầu vượt lũ Nước Lếch (xã Ba Lế); tuyến đường Ba Bích - Ba Lế - Ba Nam, để dần hoàn thiện hạ tầng giao thông. Huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình Nhà nước hỗ trợ xi măng và nhân dân cùng làm đối với hệ thống đường làng, ngõ xóm, trục chính nội đồng, giai đoạn 2017 - 2021. Qua kiểm tra đã phát hiện và chấn chỉnh những bất cập, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện ở một số địa phương.
 
Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện còn phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, Hạt Quản lý đường bộ làm việc với các xã dọc Quốc lộ 24 về việc các hộ dân tự ý xây dựng tường rào, cổng ngõ, trồng cây vi phạm đất đường bộ và đất hành lang an toàn giao thông. Đồng thời phối hợp giải tỏa hành lang tuyến Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn xã Ba Động, đảm bảo an toàn người và xe cộ lưu thông.
 
Nhiều lĩnh vực phát triển
 
Người dân huyện Ba Tơ chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp. Đường sá thông suốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển sản phẩm nông, lâm nghiệp và góp phần cho ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phát triển. Đến nay, toàn huyện có 4 nhà máy sản xuất gỗ và các sản phẩm từ gỗ xuất khẩu, 2 nhà máy thủy điện đi vào vận hành, đem lại giá trị kinh tế cao. 
 
Năm 2022, tổng giá trị sản xuất của huyện ước đạt gần 1.900 tỷ đồng, đạt hơn 100% kế hoạch năm; trong đó công nghiệp - xây dựng đạt hơn 637 tỷ đồng. Nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đã đóng góp lớn cho sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện.
 
Giao thông thuận lợi cũng giúp lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện phát triển. Năm 2022, thương mại - dịch vụ của huyện Ba Tơ đạt giá trị hơn 280 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2021. Huyện đã tổ chức phiên chợ trưng bày các sản phẩm đặc trưng, kết hợp giới thiệu sản phẩm du lịch, trình diễn di sản văn hóa, thu hút khá nhiều người dân đến xem, mua sắm. Trong năm, huyện cũng đã chọn địa điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào Việt Nam” tại xã Ba Động; sửa chữa và duy trì điểm bán hàng Việt tại cửa hàng Bốn Vui, ở thị trấn Ba Tơ... Hiện nay, huyện Ba Tơ có 2 sản phẩm, là dệt thổ cẩm Làng Teng (Ba Thành) và bộ tráp tre đan, được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia đối với 2 sản phẩm này.
 
Theo Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Ba Tơ Thành Minh Thuận, năm 2023, huyện tiếp tục khắc phục, duy tu, sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng do mưa lũ gây ra trong năm 2022. Tăng cường kiểm tra chất lượng các công trình giao thông đang triển khai thi công trên địa bàn; đề xuất UBND huyện bố trí kinh phí đầu tư các công trình, hạng mục đã được phê duyệt trong kế hoạch đầu tư trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025. Thực hiện các đề án phát triển giao thông theo kế hoạch vốn được giao để hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.