Khó hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1

06:12, 12/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, đến hết năm 2022, toàn tỉnh phải thực hiện đảm bảo kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 cho tất cả nhân khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh từ 14 tuổi trở lên. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ tiêu này hiện đang gặp nhiều khó khăn.
 
[links()]
 
Theo Quyết định số 34 của Thủ tướng Chính phủ, từ 9/11/2021, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch hành chính và giao dịch tài chính trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (ứng dụng VNEID - do Bộ Công an phát triển), mà không cần phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại. Cụ thể, tài khoản định danh điện tử tích hợp toàn bộ các loại giấy tờ như: Căn cước công dân (CCCD), BHXH, thẻ BHYT, giấy phép lái xe, hộ chiếu... giúp công dân giảm thiểu việc mang theo các loại giấy tờ tùy thân. Công dân chỉ cần sử dụng ứng dụng VNEID là có thể bảo đảm các thông tin về giấy tờ tùy thân, có giá trị pháp lý để sử dụng thay giấy tờ truyền thống.
 
Công an huyện Mộ Đức hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNEID.
Công an huyện Mộ Đức hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNEID.
Nhiều người dân đánh giá cao ứng dụng VNEID trong việc tạo thuận lợi cho người dân khi không cần phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và thụ hưởng nhiều tiện ích khác. Chị Trương Thị Ngọc Trâm, ở tổ dân phố 1, thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) cho biết, trước đây, khi thực hiện TTHC, người dân mất khá nhiều thời gian chờ đợi và phải mang theo nhiều loại giấy tờ. Nay tài khoản định danh điện tử tích hợp một số giấy tờ cá nhân giúp cho việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử thuận lợi, nhanh chóng hơn.
 
Để việc cấp thẻ CCCD và định danh điện tử được nhanh chóng, lực lượng công an toàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân trên địa bàn mở tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và 2. Tính đến ngày 23/11, trên địa bàn tỉnh đã nhận được 1,078 triệu hồ sơ CCCD gắn chip điện tử; hơn 120 nghìn hồ sơ cấp định danh điện tử... Theo Thượng tá Lương Việt Long - Trưởng Công an huyện Trà Bồng, để đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, Công an huyện đã triển khai thực hiện quyết liệt các đợt cao điểm thu nhận CCCD, định danh điện tử. Tính đến hết tháng 11/2022, huyện đã thu nhận hơn 42 nghìn hồ sơ cấp CCCD (đạt trên 98%); thu nhận gần 8.000 hồ sơ cấp định danh điện tử; hướng dẫn cho gần 5.000 công dân cài đặt ứng dụng VNEID và làm định danh điện tử mức 1, mức 2 để sử dụng các tiện ích của định danh điện tử. Đặc biệt là, 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đã cài đặt ứng dụng VNEID và làm định danh điện tử mức 2...
 
Theo đánh giá của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 cũng gặp nhiều khó khăn và khó đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là, để cài đặt phần mềm VNEID và đăng ký kích hoạt mức 1 phải có điện thoại thông minh và mạng Internet, trong khi đó người già, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa không có điện thoại thông minh cũng như mạng Internet.
 
Theo Thượng tá Huỳnh Khắc Dũng - Trưởng Công an huyện Sơn Tây, với đặc thù địa bàn huyện miền núi, người dân đa phần là người dân tộc thiểu số trình độ còn hạn chế. Trong đó nhiều người lớn tuổi không thể nghe, nói, đọc hoặc viết tiếng Việt còn khó khăn. Cơ sở vật chất như phương tiện, trang thiết bị máy tính, điện thoại thông minh... rất thiếu, nên việc cài đặt ứng dụng VNEID và làm định danh điện tử mức 1 còn hạn chế. Mặc dù khó khăn, nhưng thời gian qua, Công an huyện đã thu nhận gần 15 nghìn hồ sơ/15,466 nghìn công dân từ 14 tuổi trở lên, đạt gần 97%; cấp định danh điện tử cho 732 hồ sơ/1.814 hồ sơ chỉ tiêu được giao, đạt 40,4%, còn 1.082 công dân chưa làm định danh điện tử mức 2.
 
Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG 
 
 
 

.