Linh hoạt và thích ứng

10:43, 02/08/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực ra, chuyện làm việc đa nhiệm (làm nhiều việc) cũng không phải chuyện quá mới. Ngày xưa, các mẹ, các chị chúng ta cũng đã “vừa nấu bếp vừa bế em”, cũng là đa nhiệm, nhưng ở mức độ “việc nhẹ không lương”.

Bây giờ, đang có xu hướng các bạn trẻ gen Z làm việc đa nhiệm, và coi đó như cánh cửa mở rộng để có thể được tuyển chọn vào các công ty. Đúng là nhiều công ty vẫn thích nhân viên của mình có thể làm được nhiều việc khác nhau với mức lương không thay đổi. Nhưng như ông cha mình thường nói: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, đó cũng là so sánh giữa đa nhiệm và chuyên môn sâu. Thời hiện đại các ông chủ không chỉ yêu cầu nhân viên của mình làm việc đa nhiệm, vì có rất nhiều việc phải chuyên môn sâu mới làm được, mới đáp ứng được yêu cầu ở mức cao của công việc. Dĩ nhiên, khi thực hiện được những công việc ở chuyên môn sâu, mức lương không bao giờ thấp.

Khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.   ẢNh: PV
Khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.   ẢNh: PV

Có thể, chuyện gen Z hay có xu hướng “nhảy việc” khiến họ phải biết nhiều nghề, nhưng nếu chỉ đáp ứng nhất thời thì điều đó là cần thiết. Còn muốn đi xa hơn, gắn bó lâu dài hơn với công việc mà mình thực sự yêu thích, thì nên chọn chuyên môn sâu, song cũng cần linh hoạt và thích ứng với từng môi trường và công việc lựa chọn.

Thế hệ chúng tôi và trước đó, chỉ chăm chú học thật kỹ, học thật sâu để làm thật tốt, thật giỏi một việc. Ngày trước, có những người học ngành y chỉ đậu bằng cấp tầm y sĩ, nhưng họ rất giỏi, nhiều khi còn giỏi hơn người có bằng cao hơn họ, vì họ làm chuyên môn nghề y ở mức rất sâu. Thời đó phương tiện trợ giúp gần như không có gì so với bây giờ, nhưng họ chẩn đoán bệnh rất chuẩn xác, dù chỉ làm nghề với một ống nghe.

Trong xã hội bây giờ có nhiều công việc khác nhau, mỗi loại công việc đòi hỏi khác nhau với những người làm việc. Không thể chỉ biết nhiều mà không biết sâu, vì đóng góp thực sự của người làm việc là công việc giao cho họ được hoàn thành tốt tới mức cao nhất.

Nếu chúng ta nói “đa nhiệm trong thời đại này không chỉ dừng lại ở chỗ làm nhiều việc cùng lúc, mà đó còn có thể là học thêm nhiều thứ”, thì rất đúng. Học là câu chuyện suốt đời, dù là học về lĩnh vực nào. Học nhiều, biết nhiều thì bao giờ cũng cần thiết. Nhưng để làm tốt nhất một công việc mà mình yêu thích nhất, mà công việc ấy như gắn bó với số phận mình, thì bắt buộc phải có chuyên môn càng sâu càng tốt.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

  

 

Xuất bản lúc: 10:43, 02/08/2024

Ý kiến bạn đọc


.