Thúc đẩy bình đẳng giới

14:18, 24/09/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là một trong những mô hình dành cho trẻ em của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Các CLB đã góp phần trang bị cho học sinh người dân tộc thiểu số nhiều kiến thức, kỹ năng hữu ích, từ đó giúp các em mạnh dạn lên tiếng về quyền được sống an toàn và bình đẳng giới.

Những năm trước, em Phạm Thị Mỹ Châu, học sinh lớp 8, Trường THCS Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) khá rụt rè, không tự tin nói trước đám đông, thể hiện chính kiến của bản thân. Thế nhưng gần 1 năm qua, từ khi tham gia CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, Châu ngày càng tự tin hơn trong giao tiếp và mạnh dạn phát biểu, nói chuyện trước đám đông.

“Trước đây, em rất sợ bị bạn bè và người khác đánh giá khi nói lên suy nghĩ của bản thân. Từ khi tham gia vào CLB, em được chia sẻ về các kỹ năng như cách làm việc nhóm, phát huy các sở trường của bản thân, các kiến thức về giới tính, tâm lý ở tuổi dậy thì, khuôn mẫu giới và định kiến giới.... Từ đó giúp em thêm tự tin, có nhiều kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống”, Châu chia sẻ.

Các thành viên Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở thôn Trũng Kè 2, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) được hướng dẫn sinh hoạt theo chủ đề.
Các thành viên Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở thôn Trũng Kè 2, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) được hướng dẫn sinh hoạt theo chủ đề.

Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở thôn Trũng Kè 2, xã Hành Tín Tây được thành lập vào tháng 10/2023, với 15 thành viên tham gia. Ban Chủ nhiệm và các thành viên trong CLB đều là trẻ em ở độ tuổi từ 10 -  16 tuổi. Câu lạc bộ sinh hoạt đều đặn mỗi tháng 1 lần, với mục đích trang bị cho các thành viên nhiều kiến thức, nội dung bổ ích về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, hệ quả của nạn tảo hôn, kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống...

Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Tín Tây Đào Thị Kim Oanh cho biết, Hội LHPN xã đã thành lập 2 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” ở thôn Trũng Kè 1 và Trũng Kè 2. Đây là 2 thôn có 100% người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; có nhiều em đang ở độ tuổi đến trường nhưng đã nghỉ học.

Vì vậy, hội quyết định thành lập CLB tại thôn để giúp trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ em, thanh thiếu niên, trong đó có cả một số em đã nghỉ học. Các em tham gia CLB sẽ được các dẫn trình viên như thầy, cô giáo, cán bộ Hội LHPN xã, Đoàn xã, cán bộ làm công tác trẻ em ở địa phương hướng dẫn sinh hoạt, chia sẻ các kiến thức, kỹ năng.

Từ đó, tạo sự thay đổi về thái độ, nhận thức và hành vi ứng xử trong việc ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại trẻ em, định kiến về giới. Tại các buổi sinh hoạt, nhiều em đã biết cách chuẩn bị, chủ động trao đổi với dẫn trình viên về vấn đề, chủ đề cần thảo luận, phương án tổ chức sinh hoạt sao cho sinh động, hấp dẫn...

Huyện Minh Long cũng đã thành lập 3 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại 1 thôn và 2 trường học trên địa bàn huyện. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Long Đinh Thị Nghiêng, những CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã giúp học sinh tự tin, có thêm kiến thức, kỹ năng liên quan đến bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em.

Một số thành viên trong CLB đã trở thành hạt nhân nòng cốt trong việc tuyên truyền, thúc đẩy bình đẳng giới ở trường và địa phương. Các em đã biết cách dẫn dắt và thúc đẩy học sinh trong trường lên tiếng về quyền được sống an toàn, được bảo vệ, tránh khỏi các hành vi bạo lực, xâm hại, tảo hôn...

Đến nay, toàn tỉnh có 25 CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại các trường học và khu dân cư thuộc các xã khó khăn trong vùng Dự án 8, với gần 650 học sinh, trẻ em tham gia. Các CLB góp phần trang bị kiến thức, thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số ngay từ khi còn nhỏ. Các thành viên CLB sẽ là những hạt nhân tiên phong thay đổi nhận thức, thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em trong gia đình, trường  học và cộng đồng. Từ đó dần xóa bỏ thói quen, tập tục lạc hậu, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” để xây dựng cộng đồng cùng nhau vươn lên phát triển.

Bài, ảnh: KHẢI NAM

TIN, BÀI LIÊN QUAn:

 

Xuất bản lúc: 14:18, 24/09/2024

Ý kiến bạn đọc


.