Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

16:20, 27/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định bảo vệ môi trường (BVMT) là phong trào thường xuyên và lâu dài, các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể và người dân trong tỉnh đã cùng nỗ lực triển khai nhiều phần việc và mô hình, nhằm gìn giữ mỹ quan và môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Chung tay bảo vệ môi trường

Gần đây, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn đã tổ chức hoạt động lặn thu gom, phân loại và xử lý hơn 116kg rác thải từ một số bãi rạn san hô. Đồng thời, thu bắt và tiêu diệt các sinh vật gây hại rạn san hô tại khu vực phía nam rạn Gò An Vĩnh, Bãi Lăng và Bãi Trố Hòn. Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn Huỳnh Ngọc Dũng cho biết, việc lặn thu gom và xử lý rác thải không chỉ giúp biển thêm xanh, sạch, đẹp, mà còn nhằm truyền thông và lan tỏa thông điệp “không xả rác, ngư cụ hư hỏng” đến ngư dân, người dân huyện Lý Sơn và khách du lịch.

Trước đó, đơn vị cũng thực hiện Chương trình “Giám sát rác thải ngầm trên hệ sinh thái rạn san hô Khu Bảo tồn biển Lý Sơn” để làm sạch khu vực biển dài hơn 600m tại các bãi rạn san hô, gồm các trạm Trố Hòn, cảng Bến Đình và Đình làng An Hải. Qua đó, góp phần BVMT và hệ sinh thái biển, ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học, bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Một tuyến đường sạch, đẹp ở xã Đức Hòa (Mộ Đức).
Một tuyến đường sạch, đẹp ở xã Đức Hòa (Mộ Đức). Ảnh: T.PHONG
Từ năm 2021 - 2023, các Sở TN&MT, NN&PTNT đã triển khai thí điểm và hỗ trợ nhân rộng các mô hình, gồm: Phân loại rác thải tại nguồn phát sinh; xử lý chất thải chăn nuôi và phụ phẩm nông nghiệp theo hướng tuần hoàn; cung cấp, trao đổi chất thải chăn nuôi phục vụ sản xuất các loại phân bón hữu cơ; tổ chức nhiều đợt thu gom và xử lý bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật... Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng KDC xanh, sạch, đẹp an toàn.

Trong khi đó, mô hình khu dân cư (KDC) tự quản BVMT cũng mang lại hiệu quả tích cực qua việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT. Hội Nông dân huyện Bình Sơn là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng và triển khai 97 mô hình KDC tự quản BVMT tại 100% cơ sở hội.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Sơn Phạm Quang Thái cho biết, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân và hội viên cùng nhau thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở KDC. Đó là, chỉnh trang vườn tược, dọn dẹp chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ; từng bước phân loại rác thải tại nguồn (hộ gia đình) và trồng hoa, cây xanh ở các tuyến đường làng, ngõ xóm. Tích cực tham gia “Cánh đồng không rác thải” qua việc thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật; thay đổi hành vi với môi trường qua việc hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần và tái chế các loại phụ phẩm nông nghiệp phục vụ sản xuất. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo, tạo cảnh quan môi trường sống xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Lan tỏa hành động đẹp

Phong trào toàn dân tham gia BVMT được phát động rộng rãi với nhiều mô hình hay, thu hút các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tham gia, như: “Khu dân cư tự quản BVMT”, “thanh niên xung kích BVMT”, “ngày Chủ nhật xanh”, “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” hay “thu gom, phân loại, xử lý chất thải trong sinh hoạt gia đình và cộng đồng dân cư”. Đến nay, 100% hộ gia đình trong tỉnh có công trình vệ sinh. Chất thải sinh hoạt tại mỗi gia đình đều được thu gom đúng nơi quy định, rác thải khô được gom vào hố để đốt. Có 80 KDC được công nhận là KDC nông thôn mới kiểu mẫu và 304,789 nghìn hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 97,3%.

Cùng với đó, thực hiện Đề án “Một tỷ cây xanh” giai đoạn 2021 - 2025, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã trồng gần 3,2 triệu cây (tương đương gần 1.560ha). Tại huyện Sơn Tây, hoạt động trồng cây gây rừng trở thành phong trào rộng khắp, được cộng đồng người dân hưởng ứng tích cực qua những hành động cụ thể, thiết thực. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Đinh Trường Giang, toàn huyện có khoảng 23 nghìn héc ta rừng; trong đó, hơn 12 nghìn héc ta rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng. Để duy trì và gia tăng diện tích rừng, huyện thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu rõ giá trị và tác dụng của rừng, từ việc đảm bảo nguồn nước, tạo sinh kế đến chống sạt lở đất, núi. Ngoài ra, huyện chú trọng nhân rộng các mô hình, cách làm hay về trồng, quản lý và phát triển rừng giúp người dân tăng giá trị rừng trồng, tạo thu nhập ổn định và bền vững.

THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:20, 27/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.