Lắng nghe con nói

14:06, 26/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với góc nhìn trẻ thơ, các tác phẩm gửi đến cuộc thi “Lắng nghe con nói” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã nói lên tâm tư, nguyện vọng của trẻ em. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường an toàn để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, phát triển toàn diện.

Ước mơ con trẻ

Sinh ra tại một xã khó khăn của huyện Nghĩa Hành, em Phạm Thị Bé Sơ học lớp 4B Trường Tiểu học Hành Tín Tây thường xuyên nghe những câu chuyện trọng nam, khinh nữ. “Ngay trong chính gia đình của em, mẹ luôn tất bật trong bếp, ba không bao giờ chia sẻ việc nhà với mẹ. Sau cuộc nhậu trở về nhà, ba mẹ thường xuyên cãi nhau. Điều đó khiến em rất buồn”, em Sơ chia sẻ.

Một cảnh quay video clip về chủ đề “Gia đình hạnh phúc”.
Một cảnh quay video clip về chủ đề “Gia đình hạnh phúc”.

Đến với cuộc thi “Lắng nghe con nói”, em Sơ cùng những người bạn thực hiện video clip dài hơn 6 phút, kể về cuộc sống của người dân vùng nông thôn. Đó là những người chồng, người cha sau giờ làm việc thường tụ tập bạn bè uống rượu, đùn đẩy trách nhiệm cho vợ; đặc biệt là phân biệt đối xử giữa con trai và con gái. “Thông qua câu chuyện trong video clip, em mong ước gia đình em luôn yêu thương, cha chia sẻ công việc nhà với mẹ. Con trai, con gái đều quý như nhau, đều được yêu thương, vui chơi và được cắp sách đến trường”, em Sơ bày tỏ.

Còn em Ngô Ngọc Bảo Trâm học lớp 7A, Trường THCS thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) vẽ bức tranh “Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”, mang đến thông điệp về ngôi nhà hạnh phúc là nơi có ba mẹ chăm sóc, yêu thương và bảo vệ con cái khỏi tệ nạn xã hội. Hay tác phẩm "Trai gái như nhau, gia đình hạnh phúc" của em Nguyễn Bảo Trường học lớp 3D Trường Tiểu học Sơn Linh (Sơn Hà), gia đình hạnh phúc được thể hiện qua bữa cơm gia đình, các thành viên quây quần bên nhau, nói cười ấm áp...

Lan tỏa thông điệp về gia đình hạnh phúc

Để hưởng ứng cuộc thi “Lắng nghe con nói”, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn phát động cuộc thi trên địa bàn 6 huyện; hướng đến nhóm đối tượng là 100% các em từ 6 - 16 tuổi đang sinh sống, học tập tại các xã triển khai dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2023, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030.

Sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 91 tác phẩm dự thi, trong đó có 69 tranh vẽ và 22 video clip với nội dung phong phú, đa dạng thể hiện ước mơ của trẻ em về gia đình hạnh phúc. Qua chấm sơ khảo, Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn 21 tranh vẽ và 10 video clip gửi dự thi cấp trung ương. Trong số này, có 5 tác phẩm (video clip) được lựa chọn trao giải trong vòng chung kết cuộc thi "Lắng nghe con nói" tại Hà Nội.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc”, mỗi tác phẩm đều lan tỏa một câu chuyện, thông điệp yêu thương riêng nhưng lại phản ánh những mong muốn, ước mơ của các em về một gia đình hạnh phúc, an toàn và bình đẳng, không có bạo lực gia đình. Thông qua cuộc thi này, cho thấy việc lắng nghe tiếng nói của trẻ em là vô cùng cần thiết, để người lớn biết cách đồng hành với trẻ em hiệu quả nhất. Từ đó, chúng ta nhận ra rằng, điều trẻ em cần nhất trong ngôi nhà của mình là thời gian của ba mẹ, sự bình yên và tình cảm gắn bó của các thành viên trong gia đình.

Tại Lễ trao giải chung kết cuộc thi “Lắng nghe con nói”, Hội LHPN tỉnh vinh dự được nhận giấy chứng nhận là đơn vị có nhiều bài dự thi chất lượng nhất. Đồng thời, có 5 nhóm tác giả đoạt giải: Trường Tiểu học Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) đoạt giải Nhì, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Sơn Hà đoạt giải Ba và 3 giải Khuyến khích thuộc về Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Trà Bồng, Trường THCS Ba Tô (Ba Tơ) và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Đinh Thanh Kháng (Sơn Tây).

 

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:06, 26/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.