Cử tri xã Đức Nhuận kiến nghị nhiều vấn đề về đời sống dân sinh

18:55, 01/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 1/12, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi gồm: Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Đinh Thị Phương Lan và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Đức Nhuận (Mộ Đức).

Dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.  

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri xã Đức Nhuận (Mộ Đức).
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri xã Đức Nhuận (Mộ Đức).

Cử tri xã Đức Nhuận bày tỏ vui mừng về thành công của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp trí tuệ, tâm huyết của Đoàn ĐBQH tỉnh vào sự thành công của kỳ họp. Qua đó, đã mang tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân đến nghị trường Quốc hội. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Đức Nhuận đề nghị trung ương sớm có cơ chế, chính sách tăng mức hỗ trợ hằng tháng cho các đối tượng chính sách hưởng huân, huy chương, người có công cách mạng... vì mức hưởng hiện nay thấp hơn mức chuẩn nghèo quy định. Xem xét tăng mức hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, mức quy định hiện nay từ 40 đến 50 triệu đồng xây mới, 20 triệu đồng sửa chữa là quá thấp.

Cử tri xã Đức Nhuận kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri xã Đức Nhuận kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Đề nghị giảm độ tuổi người cao tuổi được hưởng trợ cấp hằng tháng xuống còn 75 tuổi và tăng mức hưởng trợ cấp; quan tâm điều chỉnh giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi nghỉ hưu cũng cần điều chỉnh giảm cho phù hợp.

Phản ánh tình trạng sạt lở bờ sông Vệ qua địa bàn xã đang diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng lớn đến tính mạng, tài sản và đời sống nhân dân, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm đầu tư kè các đoạn còn lại để đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân. 

Cử tri cũng đề nghị các cấp quan tâm đầu tư hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân để sử dụng lâu dài vì hiện nay nguồn nước trên địa bàn xã chất lượng chưa đảm bảo, ảnh hưởng sức khỏe người dân khi sử dụng. 

Cử tri Nguyễn Thị Thúy ở xã Đức Nhuận kiến nghị về tình trạng dạy thêm, học thêm.
Cử tri Nguyễn Thị Thúy, ở xã Đức Nhuận, kiến nghị về tình trạng dạy thêm, học thêm.

Cử tri Nguyễn Thị Thúy cho rằng, hiện nay tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan ở các cấp học. Mặc dù đã có văn bản cấm dạy thêm nhưng các giáo viên vẫn tổ chức dạy thêm dưới mọi hình thức, như dạy tại nhà, thuê các trụ sở để mở lớp học thêm tràn lan… Do đó, cần có biện pháp chấn chỉnh lại tình trạng dạy thêm, học thêm. 

Nhiều cử tri cũng mong muốn Chính phủ và các cấp ngành quan tâm có những cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân. Bởi hiện nay, giá cả thị trường, vật tư nông nghiệp tăng cao; nông sản tuy được mùa nhưng giá cả bấp bênh do biến động thị trường; thời tiết diễn biến khó lường; dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm (đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi, dịch viêm da nổi cục ở bò…) vẫn còn diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, chăn nuôi và phát triển kinh tế bà con nông dân ở địa phương.

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, lãnh đạo chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan đã tiếp thu, giải trình các nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cảm ơn và ghi nhận, tiếp thu các ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của cử tri; các ý kiến đi thẳng vào các vấn đề xã hội phát sinh từ thực tiễn. 

Bày tỏ chia sẻ cùng cử tri trên địa bàn xã Đức Nhuận về một số khó khăn đang gặp phải, Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi thêm về nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến chế độ chính sách, an sinh xã hội. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề mà cử tri đã nêu thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và theo đúng quy định của pháp luật.

Các ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, đề nghị các ngành chức năng xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định, đáp ứng nguyện vọng của cử tri địa phương.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 18:55, 01/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.