Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri xã Đức Phong

13:41, 01/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 1/12, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi gồm: Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Đinh Thị Phương Lan và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương tiếp xúc với cử tri xã Đức Phong (Mộ Đức) sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.  

Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Huỳnh Thị Ánh Sương thông báo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động chủ yếu của Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua.

, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử ti xã Đức Phong (Mộ Đức).
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri xã Đức Phong (Mộ Đức).

Trong không khí dân chủ, cởi mở, cử tri xã Đức Phong bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng. Nhiều vụ án, vụ việc gây bất bình trong nhân dân đã được đưa ra xét xử.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023 đã tích cực tham gia thảo luận tại các kỳ họp của Quốc hội. Chuyển tải các kiến nghị, vấn đề bức xúc của cử tri đến diễn đàn Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Cử tri xã Đức Phong (Mộ Đức) kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri xã Đức Phong (Mộ Đức) kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Cử tri xã Đức Phong kiến nghị Chính phủ cần có quy định thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên toàn quốc. Cử tri cho rằng, việc mỗi địa phương áp dụng một bộ sách giáo khoa riêng, dẫn đến tình trạng thay đổi sách giáo khoa nhiều lần; đồng thời sách giáo khoa của học sinh ở địa phương này, của trường này không thể mua và sử dụng ở địa phương khác, trường khác. Khi học sinh chuyển từ trường này đến trường khác thì phụ huynh phải mua bộ sách mới gây lãng phí tài chính và làm xáo trộn việc học tập của học sinh.

Đề nghị bỏ quy định về độ tuổi đối với chức danh chủ tịch, phó chủ tịch các Hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ (Hội đặc thù cấp xã trước đây). Đồng thời có cơ chế hỗ trợ phụ cấp tiền tháng cụ thể rõ ràng (không thực hiện theo cơ chế đặt hàng). Đặc biệt, Hội Người cao tuổi phải thực hiện theo Luật Người cao tuổi. Cấp thẩm quyền quan tâm bố trí biên chế Tổ chức -Văn phòng Đảng ủy xã. Vì hiện nay, vị trí này là người hoạt động không chuyên trách nhưng khối lượng công việc phải giải quyết quá nhiều.

Cử tri xã Đức Phong kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, an sinh xã hội.
Cử tri xã Đức Phong kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, an sinh xã hội.

Một số cử tri đề nghị Quốc hội và các cấp ngành liên quan cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên cơ sở đảm bảo yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, đảm bảo tính khả thi. Thực tế, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này cũng có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người dân …

Cử tri cũng kiến nghị các cấp, ngành xử lý nghiêm và triệt để nạn tàu giã càu hoạt động sai vùng, sai tuyến để bảo vệ nguồn lợi hải sản bên bờ, cũng như đảm bảo cho hoạt động sản xuất, đánh bắt của ngư dân bãi ngang. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư tôn tạo, xây dụng 6 di tích cấp tỉnh trên địa bàn xã Đức Phong.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn trao đổi một số vấn đề cử tri xã Đức Phong kiến nghị liên quan đến tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn trao đổi một số vấn đề cử tri xã Đức Phong kiến nghị liên quan đến tỉnh.

Cử tri xã Đức Phong cũng đề nghị mở mở rộng danh mục cho phép để Trạm Y tế xã dễ kê đơn cấp thuốc cho người bệnh. Vì hiện nay thuốc bảo hiểm y tế trong danh mục cho phép Trạm Y tế xã giải quyết còn hạn hẹp, ảnh hưởng đến việc khám, điều trị bệnh của người dân. Quan tâm bố trí kinh phí sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã bị xuống cấp, hư hỏng, tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế…

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị các vấn đề về chế độ chính sách cho đối tượng chính sách, người có công; chính sách về đất đai;...

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến của cử tri, các ý kiến thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phản ánh những vấn đề sát với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, làm rõ một số vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. 

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng giải trình một số ý kiến, kiến nghị cụ thể của cử tri. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh và huyện Mộ Đức, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan xem xét giải quyết thấu đáo từng vấn đề. 

Những ý kiến còn lại sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu và tập hợp để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cũng mong muốn, thời gian tới, cử tri và nhân dân tiếp tục gửi ý kiến đóng góp cho Đoàn ĐBQH tỉnh để các ĐBQH thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng và sự tin tưởng của cử tri.

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 13:41, 01/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.