Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

17:39, 20/07/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 20/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 16, các đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thảo luận, biểu quyết thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền. Trong đó, tập trung thảo luận các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng so với cùng kỳ năm 2022
 
Kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 đạt được những kết quả tích cực, đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 2,65% so với cùng kỳ năm 2022. Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Nhiều chỉ số đánh giá năng lực của tỉnh tăng bậc. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến. Chất lượng giáo dục và đào tạo có bước tiến bộ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi.
 
Quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội được kiểm soát, không để hình thành điểm nóng, tạo môi trường an ninh, an toàn, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. 
 
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, tạo bước tiến lớn để củng cố, tăng cường hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, toàn diện. Đặc biệt, sự đồng thuận xã hội, lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định và nâng cao. 
 
Khối lượng công việc, nhiệm vụ còn lại của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2023 rất lớn, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm 2023. Do đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, phấn đấu hoàn thành vượt mức mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ.
 
Cần khai thác lợi thế để phát triển ngành thủy sản
 
Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu đã nêu một số vấn đề và kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đinh Duy Sung cho rằng, các chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm, thủy sản của trung ương, của tỉnh thời gian qua đã tác động tích cực đến ngành nông nghiệp, làm chỗ dựa để các hợp tác xã phát triển. 
 
Tuy nhiên, hiện nay một số chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp đã không còn phù hợp với tình hình thực tế. Tỉnh cần nghiên cứu sớm sửa đổi các chính sách này, đảm bảo phù hợp trong điều kiện hiện nay, nhằm tháo gỡ rào cản để ngành nông nghiệp phát triển.
 
Bí thư Thị ủy Nguyễn Kiên tham gia thảo luận tại kỳ họp.
Bí thư Thị ủy Nguyễn Kiên tham gia thảo luận tại kỳ họp.

Bí thư Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên cho rằng, tỉnh cần đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành trung ương ban hành thêm các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, góp phần phát triển ngành thủy sản. Nâng cấp hạ tầng cảng cá, khu neo trú, đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu thuyền của ngư dân.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, Quảng Ngãi có 130km chiều dài đường bờ biển, với 6 cửa biển và đội tàu thuyền hơn 4.500 chiếc. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành thủy sản. Tuy nhiên, hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng 30% nhu cầu của ngư dân. Sau khi đánh bắt ở các ngư trường, tàu thuyền không về bán cá tại địa phương mà đi các tỉnh khác, làm ảnh hưởng lớn đến việc phát triển ngành thủy sản của tỉnh. 
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương tham gia thảo luận tại kỳ họp.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương tham gia thảo luận tại kỳ họp.

Tỉnh đã và đang tập trung nâng cấp hạ tầng một số cảng neo trú, cảng cá. Thời gian tới, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp đầu tư hạ tầng cảng cá, nâng cao năng lực neo đậu tàu thuyền của các cảng hiện có. Đồng thời, tham mưu tỉnh có ý kiến với Bộ NN&PTNT đầu xây dựng thêm một số cảng neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở huyện Bình Sơn.
 
Linh hoạt, sáng tạo trong công tác điều hành
 
Kết luận phiên thảo luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu, để thực hiện đạt mục tiêu đã đề ra trong năm 2023, các sở, ngành, địa phương phải nhất quán trong chỉ đạo, điều hành và khâu phối hợp, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cần nêu cao tinh thần và ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương, cơ quan. Mỗi cán bộ phải nỗ lực hết mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên thảo luận.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận phiên thảo luận.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục bám sát nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Tập trung thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm theo kế hoạch đã đề ra.
 
Tập trung cho công tác xây dựng Đảng; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh, lưu ý đến vấn đề phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; công tác đảm bảo an ninh, trật tự.
 
Triển khai hiệu quả công tác thu hút đầu tư, sử dụng hợp lý nguồn lực đang có. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo tiến độ theo kế. Tiếp tục triển khai các hoạt động giáo dục, văn hóa, y tế, phòng, chống dịch bệnh, an sinh xã hội…
 
Các đại biểu tiến hành biểu quyết thông qua một số nội dung được trình bày tại kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua một số nội dung được trình bày tại kỳ họp.

Cũng trong chiều 20/7, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về kết quả thực hiện phương án giải thể Quỹ đầu tư phát triển tỉnh. Thảo luận và thông qua dự thảo nghị quyết dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024; điều chỉnh, phân bổ kế hoạch vốn năm 2023 nguồn vốn ngân sách địa phương; kế hoạch đầu tư công năm 2023 thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và một số chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh (đợt 2); quy định nội dung và mức chi tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn tỉnh.
 
Tin, ảnh: N.ĐỨC – T.PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 17:39, 20/07/2023
TỪ KHÓA: kinh tế Nga cuối năm

Ý kiến bạn đọc


.