Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

12:34, 10/05/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/5, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Dự lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ và lãnh đạo các sở, ngành.
 
Thời gian qua, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người lao động, công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Tuy nhiên, điều kiện lao động trong các doanh nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ. Theo số liệu thống kê, năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 164 vụ tai nạn lao động làm 167 người bị nạn. 
 
Nghi thức phát động Tháng hành động về vệ sinh, an toàn lao động năm 2023.
Nghi thức phát động Tháng hành động về vệ sinh, an toàn lao động năm 2023.
Nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn lao động là do vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn, biện pháp làm việc an toàn; không sử dụng đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân; chưa được huấn luyện và xem nhẹ công tác ATVSLĐ cho người lao động… Tai nạn lao động để lại những di chứng rất lớn cho người lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe, thu nhập và tình hình kinh tế của từng gia đình.
 
 
Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 được Ban chỉ đạo trung ương phát động với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”, với quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo vệ nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của mỗi doanh nghiệp, hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
 
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. Các hoạt động hưởng ứng phải thiết thực, hiệu quả, có trọng điểm, hướng về cơ sở, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động quan tâm, bức xúc. 
 
Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATVSLĐ đến người sử dụng lao động và người lao động. Tập trung những lĩnh vực có nguy cơ, rủi ro cao như: Các công trình xây dựng, các mỏ khai thác đá, các cơ sở sản xuất luyện kim, cơ khí, chế tạo máy, sử dụng và truyền tải điện... 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại lễ phát động.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại lễ phát động.
 
Xây dựng, rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc. Tổ chức tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đối với từng máy, thiết bị, từng phân xưởng, tổ, đội để có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời các sự cố, rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động; có biện pháp kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc nhằm hạn chế xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
 
Các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Các doanh nghiệp tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát ATVSLĐ tại cơ sở của mình. Đồng thời, tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại cơ sở và các cấp quản lý.
 
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho 3 doanh nghiệp có thành tích trong tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh năm 2022.
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho 3 doanh nghiệp có thành tích trong tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh năm 2022.
 
Dịp này, có 3 doanh nghiệp được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh năm 2022.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Ý kiến bạn đọc


.