Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung

14:30, 28/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28/12, Khối thi đua Ban Quản lý KKT, KCN, khu công nghệ cao (KCNC) các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung, gồm 11 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2023; ký kết giao ước thi đua năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; lãnh đạo các Ban Quản lý KKT, KCN, KCNC trong khối thi đua tham dự hội nghị.


Năm 2023, các Ban Quản lý KKT, KCN, KCNC các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 87 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó có 71 dự án trong nước, với tổng vốn hơn 8.000 tỷ đồng; 16 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng vốn hơn 365 triệu USD. Đồng thời điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho khoảng 440 dự án, với tổng số vốn gần 200 nghìn tỷ đồng và 134 triệu USD.

Đứng đầu trong thu hút đầu tư của khối trong năm 2023 là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi, với 891 triệu USD (đạt gần 595% kế hoạch); Ban Quản lý KCNC và KCN Đà Nẵng, với 5.819 tỷ đồng (đạt 156% kế hoạch năm); Ban Quản lý  KKT tỉnh Bình Định, với 3.963 tỷ đồng (đạt hơn 124%)...

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Về hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2023, các doanh nghiệp (DN) trong KKT, KCN, KCNC các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung tiếp tục duy trì ổn định, tăng trưởng mạnh, các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất nhập khẩu, nộp ngân sách đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tổng doanh thu đạt khoảng 400 nghìn tỷ đồng (đạt 130% kế hoạch), kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10 nghìn tỷ đồng (115% kế hoạch năm); giải quyết việc làm cho 232 nghìn lao động...

Đại biểu tham dự hội nghị phát biểu ý kiến thảo luận.
Đại biểu tham dự hội nghị phát biểu ý kiến thảo luận.


Tại hội nghị, đại diện các Ban Quản lý KKT, KCN, KCNC trong khối đã tập trung thảo luận, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Theo đó, khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư; chủ động phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, gia tăng giải quyết việc làm ổn định cho người dân. Đồng thời, kiểm tra, xử lý, thu hồi đối với các dự án vi phạm các quy định về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại hội nghị.


Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn khẳng định hoạt động của các KKT, KCN, KCNC trong cả nước nói chung và của 11 tỉnh, thành phố các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung nói riêng đã và đang đóng góp rất lớn vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng này, tỉnh Quảng Ngãi đã đặc biệt quan tâm đến phát triển KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.  

Các Ban quản lý Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao trong khối ký kết giao ước thi đua năm 2024.
Các Ban quản lý Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao trong khối ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045. Theo đó, Quy hoạch KKT Dung Quất được duyệt với diện tích khoảng 45,332 nghìn héc ta, gồm nhiều phân khu chức năng. Hiện nay, Quảng Ngãi đã và đang lập đồ án quy hoạch phân khu chức năng, làm cơ sở đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất. Sự thành công của mỗi KKT, KCN, KCNC của các tỉnh, thành phố, trong đó có KKT Dung Quất sẽ góp phần đưa kinh tế đất nước không ngừng phát triển.

Tại hội nghị, 11 Ban Quản lý KKT, KCN, KCNC các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền Trung đã ký kết giao ước thi đua năm 2024.


Tin, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 


 

Xuất bản lúc: 14:30, 28/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.