Phát hiện sớm ung thư vú giúp điều trị hiệu quả và tiết kiệm

15:00, 30/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Có dấu hiệu bất thường ở tuyến vú, một người phụ nữ trung niên ở Quảng Ngãi đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế nhưng chưa tìm ra đúng bệnh. Đến khi tầm soát tại cơ sở y tế Thiện Nhân Quảng Ngãi, bệnh nhân này mới biết rõ tình trạng sức khỏe của mình.
 
Chị P.M.H (53 tuổi) bị chảy dịch núm vú, sờ vào thấy cục cứng ở vú. Tiền sử gia đình có chị ruột đã mất vì ung thư vú. Chị H lo lắng đi khám ở nhiều cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh trong suốt 1 tháng qua, nhưng vẫn chưa biết chính xác bản thân bị bệnh gì.
 
Qua giới thiệu, chị H đến khám ở cơ sở y tế Thiện Nhân Quảng Ngãi. Tại đây, các bác sĩ phát hiện chị H có khối u ở ngực trái, sờ vào cứng, đau và chảy dịch đỏ. Khi hoạt động mạnh, chị H thấy đau nhiều và kéo dài. Nghi ngờ bệnh nhân mắc ung thư, nên các bác sĩ của Thiện Nhân đã chỉ định làm một số chẩn đoán hình ảnh để cho kết quả chính xác hơn.
 
Hình ảnh chụp MRI cho thấy có tổn thương không tạo khối nằm ở vú trái của bệnh nhân.
Hình ảnh chụp MRI cho thấy có tổn thương không tạo khối nằm ở vú trái của bệnh nhân.
 
Hình ảnh trên siêu âm cho thấy vú trái chị H có tổn thương gần 2cm không tạo khối, giới hạn không rõ, rất khó để nhận thấy tổn thương nếu bác sĩ không có kinh nghiệm siêu âm vú. Kết quả chụp MRI vú thấy rõ tổn thương không tạo khối, nghi ngờ ác tính rất cao. Trên cơ sở kết quả chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị ung thư ống tuyến vú.
 
Bác sĩ Võ Thị Điểm - Khoa Sản (Thiện Nhân Hospital) cho biết, phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, đặc biệt là phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh có nguy cơ cao bị ung thư vú. Do đó, việc tầm soát ung thư vú ở độ tuổi này rất quan trọng để phát hiện sớm, điều trị hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn. Thăm khám định kỳ, kết hợp siêu âm và chụp nhũ ảnh là phương pháp tốt nhất để tầm soát ung thư vú.
 
Máy MRI 3.0 Tesla Lumina Siemens (Đức) hiện đại hàng đầu miền Trung - Tây Nguyên đã có mặt tại Thiện Nhân Quảng Ngãi.
Máy MRI 3.0 Tesla Lumina Siemens (Đức) hiện đại hàng đầu miền Trung - Tây Nguyên đã có mặt tại Thiện Nhân Quảng Ngãi.
 
Tại lễ phát động Chiến dịch truyền thông và khám sàng lọc phát hiện sớm thư vú năm 2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi có thể lên đến 90%. Cùng với đó, chi phí và hiệu quả điều trị cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

ÁI QUYÊN - T.PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 15:00, 30/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.