Ghi nhận nhiều ca ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi

14:11, 25/09/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Gần đây, Bệnh viện Thiện Nhân Đà Nẵng ghi nhận liên tiếp các trường hợp ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi khi khám sức khỏe định kỳ. Hầu hết các bệnh nhân này trước khi phát hiện, không có triệu chứng lâm sàng, tiền sử gia đình không có người mắc ung thư vú.
 
Chị N.T.H (36 tuổi), ở TP.Đà Nẵng được giới thiệu đến Thiện Nhân chụp nhũ ảnh vì phát hiện khối u nghi ngờ. Qua khai thác bệnh sử, chị H cho biết, vài năm trước, chị đã thăm khám và siêu âm tuyến vú khi khám sức khỏe định kỳ do cơ quan tổ chức, kết quả bình thường. Gần đây, khi tự kiểm tra vú ở nhà, chị sờ thấy có cục hơi bất thường nhưng nghĩ là tuyến sữa vì chị đang nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi. 
 
Đến khi thấy núm vú hơi tụt nhẹ vào trong, chị H lo lắng đi siêu âm và phát hiện tổn thương nghi ngờ. Kết quả chụp nhũ ảnh kỹ thuật số 3D tại Thiện Nhân cho thấy, khối u lên có đường kính 6cm ở vú trái, sinh thiết lõi khối u xác nhận ác tính. Ngay sau đó, chị H được tư vấn điều trị tại bệnh viện chuyên khoa trên địa bàn.
 
Kết quả chụp nhũ ảnh 3D phát hiện khối u ác tính ở vú trái của một bệnh nhân trẻ tuổi.
Kết quả chụp nhũ ảnh 3D phát hiện khối u ác tính ở vú trái của một bệnh nhân trẻ tuổi.
 
Còn chị T.H.V (35 tuổi), cũng ở TP.Đà Nẵng, qua khám sức khỏe tại Thiện Nhân phát hiện có 2 khối u ở vú phải. Chị V có con nhỏ 2 tuổi nên khi vú có cục u không rõ ràng, chị nghĩ mình bị tắc sữa. Bằng phương pháp siêu âm, bác sĩ nhận thấy hình ảnh nghi ngờ nên đã tư vấn cho chị V chụp nhũ ảnh 3D để cung cấp thêm thông tin. Phim chụp trên nhũ ảnh ghi nhận vú phải chị V có 2 khối u kích thước gần 2cm, kết quả sinh thiết cho thấy là u ác tính.

Bác sĩ CKI Phạm Thị Diễm Thuý - Trung tâm Vú kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng cho biết, đối với những phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, khi sờ thấy khối u thường nhầm lẫn với tình trạng tắc sữa hoặc áp xe vú, điều trị không thuyên giảm mới đến bệnh viện kiểm tra, phát hiện ung thư thì đã ở giai đoạn muộn.
Phụ nữ từ 25 tuổi trở lên cần thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường ở tuyến vú.
Phụ nữ từ 25 tuổi trở lên cần thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường ở tuyến vú.
 
“Phụ nữ từ 25 tuổi trở lên nên có ý thức bảo vệ đối với bản thân bằng việc thăm khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, những mẹ đang trong giai đoạn cho con bú nếu quan sát thấy có vấn đề bất thường ở vú, tình trạng kéo dài thì nên đi thăm khám chuyên sâu, kiểm tra bằng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như: Siêu âm, chụp nhũ ảnh, chụp cộng hưởng từ (MRI)... để phát hiện chính xác bệnh. Từ đó, có phương án điều điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao”, bác sĩ Thuý khuyến cáo.
 
ÁI PHƯƠNG
HỆ THỐNG THIỆN NHÂN HOSPITAL

* THIỆN NHÂN ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 276 - 278 - 280 Đống Đa, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng.
Hotline: 0982.135.606
* THIỆN NHÂN QUẢNG NGÃI
Địa chỉ: 168 Hùng Vương, phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi.
Điện thoại: 02553.888.999

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:11, 25/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.