Nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

12:47, 02/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện đã ghi nhận nhiều ca bệnh truyền nhiễm ở trẻ em. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm quay trở lại

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca bệnh truyền nhiễm ở trẻ em. Điều đáng nói, đây đều là các bệnh nằm trong danh mục bắt buộc phải sử dụng vắc xin để phòng bệnh, như bệnh ho gà, sởi...

Theo bác sĩ Bùi Xuân Liêm - Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), những năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và bị gián đoạn cung cấp vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin cho trẻ em trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Đây là một trong những nguyên nhân xảy ra dịch bệnh đối với các bệnh đã có vắc xin như bạch hầu, ho gà, sởi...

Trẻ được tiêm vắc xin bệnh sởi tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Trẻ được tiêm vắc xin bệnh sởi tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Trong 8 tháng năm 2024, Quảng Ngãi ghi nhận 5 ca bệnh sởi. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh sởi của tỉnh mới đạt hơn 68%. Ở các địa phương miền núi như Sơn Tây, Trà Bồng, tỷ lệ này đang ở mức dưới 54%.

Tháng 7/2024, Quảng Ngãi xuất hiện 2 ca mắc bệnh ho gà tại TP.Quảng Ngãi. Theo Sở Y tế, từ năm 2020 đến nay, bệnh ho gà mới trở lại trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, tính đến tháng 8/2024, tỷ lệ tiêm vắc xin DPT - VGB - HiB (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) mũi 1, 2 và 3 đều dưới 80%.

Đẩy mạnh tiêm vét, tiêm bổ sung

Theo rà soát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 8 tháng năm 2024, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt 65,5%. Trước đó, năm 2023, do thiếu hụt các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi chỉ đạt 74%. Trong đó, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi chưa đến 81%, tỷ lệ tiêm vắc xin lao chưa đến 90%... chưa đạt yêu cầu của Chương trình tiêm chủng mở rộng.  

Theo kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2024 của Bộ Y tế, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi (lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, BGB, Hib, bại liệt uống, sởi) phải đạt từ 90% trở lên. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 98%, đảm bảo chỉ tiêu đề ra.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Y tế cấp cho tỉnh hơn 15,5 nghìn liều vắc xin bệnh lao; hơn 42,7 nghìn liều vắc xin bệnh DPT - VGB - Hib;  46,9 nghìn liều vắc xin bệnh bại liệt (dạng uống); gần 23 nghìn liều vắc xin bệnh sởi; gần 10 nghìn liều vắc xin bệnh viêm gan B; 12 nghìn liều vắc xin bệnh viêm não Nhật Bản; hơn 21,7 nghìn liều vắc xin bệnh sởi - rubella; hơn 42,3 liều vắc xin bệnh uốn ván, gần 18,5 nghìn liều vắc xin bệnh DPT (bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván); 18,5 nghìn liều vắc xin bệnh bại liệt (dạng tiêm).

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Đức Dũng cho biết, để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ, đơn vị đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương tăng cường vận động người dân đưa trẻ đi tiêm phòng theo đúng lịch và đủ mũi. Đặc biệt là, từ tháng 8/2024 đến nay, sau khi được Bộ Y tế cấp bổ sung vắc xin, cùng với việc triển khai tiêm chủng thường xuyên hằng tháng cho trẻ em thuộc diện tiêm chủng của năm 2024, đơn vị đã tăng cường đôn đốc các địa phương rà soát, tiêm bù, tiêm vét cho trẻ em thuộc diện tiêm chủng của năm 2023. Đồng thời, chú trọng công tác giám sát, để phát hiện sớm các ca bệnh, nhằm xử lý kịp thời tránh dịch bệnh bùng phát.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 12:47, 02/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.