Lực lượng vũ trang tỉnh kịp thời ứng phó với thiên tai

09:59, 26/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Giai đoạn 2014 - 2024, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, góp phần hạn chế thiệt hại do sự cố, thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

Tháng 10/2014, Quân ủy Trung ương ra Nghị quyết 689 về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Thực hiện nghị quyết này, trong 10 năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt chủ trương, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và lãnh đạo, chỉ đạo LLVT thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai (PCTT) và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư ngân sách địa phương để đảm bảo công tác phòng thủ dân sự; PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN). Hằng năm, trước mỗi mùa mưa bão, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đoàn công tác phối hợp với các địa phương có nguy cơ cao về ngập lụt, sạt lở núi... để khảo sát các địa điểm trọng yếu và chủ động xây dựng kịch bản và sẵn sàng “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó, hạn chế thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

Trước mỗi mùa mưa bão, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đoàn công tác đi khảo sát những khu vực xung yếu, có nguy cơ cao về sạt lở núi để có phương án ứng phó.
Trước mỗi mùa mưa bão, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đoàn công tác đi khảo sát những khu vực xung yếu, có nguy cơ cao về sạt lở núi để có phương án ứng phó.
Theo thống kê, giai đoạn 2014 - 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra trên 2.200 vụ thiên tai; trong đó, có 438 vụ cháy, làm chết 46 người, bị thương 152 người, thiệt hại tài sản ước tính hơn 2.200 tỷ đồng. Cùng thời gian này, Bộ CHQS tỉnh đã điều động hơn 33,7 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, dân quân, cùng 1.192 lượt phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả, góp phần hạn chế thiệt hại và giúp ổn định đời sống nhân dân.

Trong 10 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp các lực lượng tham gia 55 cuộc diễn tập PCTT và TKCN. Trong đó cấp tỉnh 3 đợt, cấp huyện 22 đợt và cấp xã là 30 đợt. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị ký hiệp đồng với 8 đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn tỉnh về thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai và TKCN. Công tác phối hợp này được các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể để ứng phó với các tình huống như: Tai nạn tàu, thuyền trên sông, biển; tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng; sự cố vỡ đê, hồ, đập; sự cố cháy nổ, cháy rừng; bão, áp thấp, lũ lụt lớn, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất đá...

Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, cùng với việc tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thường xuyên kiện toàn, phân công nhiệm vụ chặt chẽ cho các thành viên, Bộ CHQS luôn duy trì và thường xuyên kiện toàn 15 ban chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và TKCN các cấp, 27 đội xung kích cấp huyện, 173 đội xung kích cấp xã. Khi có tình huống xảy ra sẽ kịp thời điều động, bố trí cán bộ phụ trách chỉ huy thực hiện nhiệm vụ.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh thường hứng chịu nhiều đợt thiên tai, nhất là bão lũ, gây thiệt hại nặng về hạ tầng, sản xuất và tài sản của nhân dân. Dự báo trong những năm tới, tình hình thời tiết, thủy văn sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường, do tác động của biến đổi khí hậu. Vì vậy, với nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống. Cùng với đó, là tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao trình độ và khả năng ứng phó với các tình huống và tham gia khắc phục hậu quả thiên tai đạt hiệu quả cao nhất.

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:59, 26/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.