Khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 83, Tỉnh đội Quảng Ngãi

17:41, 09/07/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), sáng 9/7, UBND huyện Nghĩa Hành phối hợp cùng Bộ CHQS tỉnh, Ban liên lạc Tiểu đoàn 83, Tỉnh đội Quảng Ngãi tổ chức lễ khánh thành công trình  Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Tiểu đoàn 83 hi sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
[links()]
 
Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 83 đã anh dũng, kiên cường chiến đấu và đã có nhiều người mãi mãi nằm xuống ở mảnh đất Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành. Trong trận chiến tại hố Kala, xóm Đèo, thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng vào ngày 9/11/1964, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 83 đã chiến đấu và anh dũng hi sinh, thân xác các anh bị chôn vùi trong núi đồi, khe suối nơi xóm Đèo Hành Dũng đến nay không tìm thấy.
 
Với nguyện vọng và mong muốn của Ban liên lạc Tiểu đoàn 83, của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Hành, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Quân khu 5 đã nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ tại hố Kala, xóm Đèo, thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng. 
 

 

 Tại buổi lễ các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Tại buổi lễ các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ là nơi an nghỉ của 74 người con quê hương Quảng Ngãi đã chiến đấu anh dũng hi sinh. Sau gần 3 tháng thi công cho đến nay công trình đã hoàn thành, có tổng diện tích xây dựng là 600m2, bao gồm các hạng mục như: Nhà bia, bia ghi công liệt sĩ; tổng kinh phí xây dựng 830 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 687 triệu đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 143 triệu đồng. 
 
Đây là công trình mang tính lịch sử, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm tôn vinh và tri ân các liệt sĩ đã anh dũng hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, huyện Nghĩa Hành có thêm một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
Tin, ảnh: HUỲNH HUY

.