Khánh thành Công trình Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ Tiểu đoàn 83

07:07, 09/07/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 9/7, tại hố KaLa, xóm Đèo, thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, UBND huyện Nghĩa Hành phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban liên lạc Tiểu đoàn 83 thuộc Tỉnh đội Quảng Ngãi tổ chức lễ viếng và khánh thành Công trình Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ Tiểu đoàn 83 hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

 

Về dự lễ có các đại biểu đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo một số sở, ngành; các cô chú đại diện Ban liên lạc Tiểu đoàn 83, lãnh đạo huyện Nghĩa Hành cùng đông đảo cán bộ, nhân dân xã Hành Dũng.

A
Tại buổi lễ các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Huỳnh Huy

 

Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, cán bộ chiến sỹ Tiểu đoàn 83 thuộc Tỉnh đội Quảng Ngãi đã có thời gian đứng chân tại xã Hành Dũng, đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, hàng chục chiến sĩ ngã xuống, thân xác còn mãi mãi nằm dưới núi đồi, khe suối quanh vùng, đến nay chưa tìm được hài cốt.

 

Thể theo ước nguyện tha thiết của các cô chú Ban liên lạc Tiểu đoàn 83, thân nhân liệt sĩ và nhân dân trong vùng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi,  Bộ tư lệnh Quân khu 5 nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ trên một ngọn đồi ven đường ở xóm Đèo, thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành.

Nhà bia là nơi tưởng niệm 74 người con quê hương Quảng Ngãi là các chiến sĩ của Tiểu đoàn bộ binh 83 thuộc Tỉnh đội Quảng Ngãi và một số cán bộ các đơn vị, đoàn thể trong tỉnh, huyện đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Sau gần 3 tháng thi công, đến nay công trình hoàn thành, với diện tích gần 600m2, được xây dựng kiên cố, tổng kinh phí 830 triệu đồng. Trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ là 687 triệu đồng, ngân sách huyện Nghĩa Hành 143 triệu đồng, cùng với sự đóng góp công sức của nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân địa phương. Đặc biệt, ông Nguyễn Duy Việt, nguyên cán bộ Đoàn, Đội của tỉnh đã hiến toàn bộ diện tích đất xây dựng.

 

Công trình Nhà bia tưởng niệm mang ý nghĩa chính trị-văn hóa sâu sắc nhằm tri ân các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, góp phần giáo dục lịch sử cách mạng của địa phương, tiếp nối truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ và đạo lý đền ơn đáp nghĩa của dân tộc.

 

Tin, ảnh: TRỊNH CÔNG


.