Sức trẻ Quảng Ngãi ở Trường Sa

07:51, 24/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở độ tuổi đôi mươi, những chiến sĩ trẻ của Quảng Ngãi đã không ngại khó, ngại khổ, xung phong, tình nguyện đếnnhận nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, vững chắc tay súng, góp sức bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tình nguyện đến đảo xa
Gặp chiến sĩ Tạ Nguyên Quang, xã Bình Phước (Bình Sơn) tại đảo Trường Sa, tôi thoáng bất ngờ bởi sự già dặn, rắn rỏi cùng bầu nhiệt huyết của chàng thanh niên. Quang kể, em là giáo viên Trường Tiểu học số 1 Bình Hải (Bình Sơn). Năm 2023, em tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ trước sự bất ngờ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Mọi người càng bất ngờ hơn khi hay tin sau thời gian huấn luyện tại Vùng 4 Hải quân (Bộ Tư lệnh Hải quân), em lên đường thực hiện nhiệm vụ tại đảo Trường Sa. Bởi trong tâm tưởng của nhiều người dân quê mình, Trường Sa là nơi gian nan và khắc nghiệt.

Giờ nghỉ, các chiến sĩ trẻ Quảng Ngãi đàn hát vui nhộn, làm dịu đi cái nắng gió khắc nghiệt của Trường Sa.
Giờ nghỉ, các chiến sĩ trẻ Quảng Ngãi đàn hát vui nhộn, làm dịu đi cái nắng gió khắc nghiệt của Trường Sa.

"Khi nghe tin em sắp ra đảo Trường Sa, ba mẹ em lo lắng lắm, dặn dò em giữ gìn sức khỏe thật tốt để thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ tại đảo”, Quang nhớ lại. Vốn dĩ đã quen với nắng gió miền biển, nhưng hải trình đến với Trường Sa gian nan vượt sức tưởng tượng của Quang. “Chuyến đi cuối năm, biển động, sóng cao, tàu lắc lư theo từng cơn sóng khiến một người lớn lên ở vùng biển như em cũng nhiều lần nôn ói. Thế nhưng, khi nghe thông báo tàu sắp đến đảo Trường Sa, em và các chiến sĩ lập tức bật dậy, chạy vù ra ca bin. Nhìn hòn đảo từ xa, với màu xanh của những hàng cây bàng vuông, bão táp, phong ba, đứa nào cũng ngây người, vì quá bất ngờ và quá xúc động”, Quang tâm sự.

"Những năm qua, số thanh niên Quảng Ngãi nhập ngũ được các đơn vị thuộc Vùng 4 Hải quân tiếp nhận ngày càng nhiều. Riêng năm 2024 có 230 tân binh ở huyện Bình Sơn, Mộ Đức, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Phát huy truyền thống quê hương, nhiều tân binh được lựa chọn giao thực hiện nhiệm vụ tại Trường Sa. Đây là trách nhiệm, cũng là vinh dự của bản thân và gia đình”.

Đại tá VÕ TẤN TÀI

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

 

Câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang bởi tiếng nói cười rôm rả của tốp chiến sĩ Quảng Ngãi vừa ùa đến. Biết tôi từ Quảng Ngãi mới ra đảo Trường Sa, chiến sĩ Châu Khánh Lực, xã Bình Minh (Bình Sơn) hồ hởi tiết lộ, mấy hôm trước nghe ban chỉ huy đảo thông báo sắp có đoàn phóng viên báo chí đến đây, chúng em cứ mong đợi, chẳng biết có ai ở Quảng Ngãi ra không. Vừa rồi, nghe anh đội trưởng thông báo, hết giờ huấn luyện, các chiến sĩ quê Quảng Ngãi về cột mốc chủ quyền để gặp đồng hương, đứa nào cũng vui lắm! Rồi các chiến sĩ trẻ tíu tít hỏi chuyện ở đất liền, về quê hương và chen nhau kể đủ chuyện ở đảo. Từ chuyện đảo ít nước ngọt nhưng quân, dân vẫn trồng được cây, rau xanh mướt; hay việc đảo không có Internet, wifi nhưng lúc nào cũng rộn ràng, vui tươi vì có sách, báo, đàn ghi-ta và cả karaoke kỹ thuật số.

Chiến sĩ Trần Văn Phúc,  ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) hóm hỉnh bảo, sau thời gian chăm chỉ rèn luyện sức khỏe tại đảo Trường Sa, những thanh niên mang tiếng “thư sinh” như tụi em đã có được làn da rám nắng, người rắn rỏi khỏe khoắn. Nhưng chỉ có mỗi làn da trắng trẻo của “anh cả” Thanh (binh nhất Nguyễn Quốc Thanh, phường Phổ Quang-PV) vẫn đang thách thức nắng gió Trường Sa. Phúc vừa dứt lời, cả nhóm cười ngặt nghẽo. “Kể cũng hay, ở nơi đảo xa thế này mà có đến 3 chiến sĩ cùng quê Phổ Quang. Cùng với anh Quốc Thanh thì em với Lại Thanh Lam là bạn nối khố từ nhỏ đến giờ”, Phúc tiếp tục câu chuyện.

Lý tưởng và trách nhiệm
Với tinh thần cả nước hướng về Trường Sa, những năm qua, các chiến sĩ trẻ quê ở huyện Bình Sơn, TX.Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi đã hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ, góp sức xây dựng và bảo vệ vùng biên giới biển thiêng liêng của Tổ quốc. Tại các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, các chiến sĩ nơi miền quê núi Ấn - sông Trà ngày đêm hăng say luyện tập, vững ý chí, chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu để giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Với họ, được sống và cống hiến một phần công sức cho Trường Sa không chỉ là lý tưởng, mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ. Chiến sĩ Phan Văn Tiến, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) thổ lộ, ước mơ đến với Trường Sa của em được hun đúc qua những lời kể của cha em - một ngư dân quanh năm vươn khơi bám biển tại ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Cùng nhau đọc báo quê nhà.
Cùng nhau đọc báo quê nhà.

Vậy nên, trong tâm tưởng của Tiến, Trường Sa là vùng đất thiêng liêng, là nơi nắng gió khắc nghiệt nhưng cũng là nơi kết tinh của tinh thần đoàn kết cùng sự kiên trung, bất khuất của quân và dân nơi đây. Những tấm ảnh mà ba em chụp khi có dịp neo tàu tại Trường Sa tuy không rõ nét, nhưng đã làm Tiến thêm yêu hình ảnh những chiến sĩ đứng nghiêm trang, tay cầm súng, mắt nhìn thẳng về phía biển. Tiến chia sẻ, Ba em bảo rằng, Trường Sa khắc nghiệt là thế, gian khó là vậy nhưng tình người, tình quân dân luôn gần gũi, ấm áp qua việc sẵn sàng cưu mang, giúp đỡ nhiều ngư dân Quảng Ngãi mỗi khi biển động dài ngày, hoặc những lúc tàu hết lương thực, thực phẩm. Từng lời kể của ba về Trường Sa đã thấm sâu vào tâm tưởng của em. Ước mơ được sống và làm việc tại Trường Sa vì thế cũng lớn dần theo năm tháng. Khi sắp kết thúc thời gian huấn luyện tân binh tại Vùng 4 Hải quân, em tình nguyện đăng ký thực hiện nhiệm vụ tại vùng đất thiêng liêng này.

“Khi hay tin mình được phân công thực hiện nhiệm vụ tại đảo Đá Tây B, em lập tức gọi điện báo tin cho ba - khi ấy tàu ba đang đánh bắt ở gần khu vực đảo Song Tử Tây. Nghe tin, ông lặng im, rồi bảo: Con hãy rèn luyện sức khỏe thật tốt, để thay ba đáp nghĩa Trường Sa. Em bật khóc, vì quá xúc động”, Tiến bộc bạch.

Ở tuổi 20, độ tuổi của sức trẻ và khát vọng, nhiều thanh niên  Quảng Ngãi hướng đến lý tưởng cao đẹp là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Những cống hiến của các thế hệ thanh niên Quảng Ngãi tại Trường Sa đã “truyền lửa” để lớp lớp tân binh tình nguyện, nô nức lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự ở khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có vùng đất thiêng liêng ở nơi đầu sóng, ngọn gió này. Họ là những đại diện đẹp đẽ của tinh thần “Cả nước vì Trường Sa - Trường Sa vì Tổ quốc”, như lời bài hát “Nơi ấy là Trường Sa” mà tốp chiến sĩ Quảng Ngãi hát tặng tôi trước lúc chia tay: “Trường Sa.../ Mảnh đất quê hương nơi giữa muôn trùng/ Từng bão dông gió mưa mịt mùng/ Mà vẫn luôn sáng nơi chân trời/ Cùng với bao chàng trai ra nơi ấy/ Ngăn sóng gió biên thùy/ Nơi ấy là Trường Sa”.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 07:51, 24/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.