Đồng lòng vì tương lai

16:51, 08/01/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm góp sức hoàn thành dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi (dự án), người dân huyện Mộ Đức - nơi có dự án đi qua, đã đồng lòng dọn vườn, dời ngõ, dời nhà để nhường đất triển khai xây dựng công trình. 

 

Nhà dựa lưng vào núi, nên chỉ cần bước vài bước chân, là anh Đỗ Văn Phú, ở thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân (Mộ Đức) đã có thể thuận lợi đến rẫy đất trồng keo của gia đình mình.

 
Thành viên nhóm xung kích xã Đức Lân trao đổi với anh Đỗ Văn Phú, ở thôn 
Tú Sơn 2 về thời gian di dời nhà ở.
Thành viên nhóm xung kích xã Đức Lân trao đổi với anh Đỗ Văn Phú, ở thôn Tú Sơn 2 về thời gian di dời nhà ở.

Sinh ra từ làng, sống nhờ vào nghề trồng cây lâm nghiệp, nên khi hay tin cả nhà và rẫy đều thuộc diện thu hồi phục vụ dự án, anh Phú không khỏi băn khoăn, khi mình và gia đình vừa phải đến nơi ở mới, vừa không còn đất sản xuất.
Song, vì tuyến đường giao thông huyết mạch, anh Phú đã vượt lên trên tất cả những trăn trở của bản thân, cùng gia đình bắt tay ngay vào việc thu hoạch rẫy keo đã 7 năm tuổi và di dời đồ đạc, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. “Tôi tâm niệm, mình giao đất, giao nhà phục vụ dự án, đó không phải là mất, mà là được. Bởi khi hoàn thành tuyến đường này, người dân Quảng Ngãi dù có đi làm xa tận TP.Hồ Chí Minh cũng sẽ rút ngắn được thời gian di chuyển. Có đường lớn, diện mạo của quê hương cũng khác đi. Nghĩ về cái chung ấy, để bớt trăn trở cho cái riêng của cá nhân mình”, anh Phú cho biết.

 

Góp phần vào tuyến đường huyết mạch, anh Huỳnh Thanh Tân, ở thôn Châu Me, xã Đức Phong (Mộ Đức) đã nhanh chóng thu hoạch 6 sào keo của gia đình ở xứ đồng Rộc Già và chủ động di dời 4 ngôi mộ để kịp bàn giao đất cho đơn vị thi công ngay từ giữa năm 2023.

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Châu Me Nguyễn Duy Phương (bên phải), trao đổi cùng hộ gia đình anh Huỳnh Thanh Tân, hộ dân vừa bàn giao 6 sào đất làm cao tốc.
Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Châu Me Nguyễn Duy Phương (bên phải), trao đổi cùng hộ gia đình anh Huỳnh Thanh Tân, hộ dân vừa bàn giao 6 sào đất làm cao tốc.

Nhìn đơn vị thi công đang tất bật thi công đường cao tốc trên phần đất rẫy của mình, anh Tân vui mừng bảo, từ năm 2010 đến giờ, tôi tự hào khi mình đã 2 lần góp đất cho các dự án giao thông quan trọng. Lần đầu tiên, là phục vụ mở rộng QL1, đoạn ngang qua trước nhà tôi. Còn lần này, là góp 1/5 diện tích đất rẫy để làm đường cao tốc. Lần nào cũng thế, hễ nghe thông tin là tôi chấp hành. Vì tôi nghĩ, khi đường lớn đã mở, thì khúc ruột miền Trung này sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn, giàu đẹp hơn. Con của tôi đang đi làm xa quê, sau này muốn về thăm nhà cũng sẽ nhanh chóng, thuận tiện hơn.

 

 

Trên địa bàn huyện Mộ Đức, để tuyến đường cao tốc thuận lợi xuyên núi, xuyên đồi, băng qua cánh đồng, làng mạc, ngoài sự đồng lòng của người dân, còn có những bước chân không mỏi của nhiều cá nhân. Họ chính là các trưởng thôn, bí thư chi bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên hội phụ nữ... ngày đêm lặng thầm đi tận ngõ, gõ tận nhà.

Đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Đức Phong (Mộ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ, sau khi người dân bàn giao 100% mặt bằng.
Đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Đức Phong (Mộ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ, sau khi người dân bàn giao 100% mặt bằng.

Lần giở quyển sổ ghi chép tỉ mỉ thông tin về dự án, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Châu Me (xã Đức Phong) Nguyễn Duy Phương chia sẻ, hễ đụng tới “tấc đất tấc vàng”, thì không phải ai cũng sẵn sàng bàn giao đất. Vì vậy, hơn 1 năm qua, tôi không thể nhớ được mình đã lui tới 29 nhà thuộc diện thu hồi đất phục vụ dự án cao tốc bao nhiêu lần. Để giao đủ 5,52ha đất đúng thời gian quy định, tôi cùng các thành viên trong chi ủy đã kiên trì giải thích cặn kẽ từng vấn đề liên quan đến dự án. Từ đó, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao từ người dân.

 

Hỗ trợ người dân bàn giao mặt bằng sạch phục vụ dự án, xã Đức Lân đã thành lập một nhóm xung kích với hơn 30 thành viên. Trong đó, thành viên nòng cốt của nhóm là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng đại diện các hội, đoàn thể. Khi người dân cần, nhóm xung kích này lập tức có mặt, cùng người dân dọn dẹp, di dời nhà cửa, cây cối...

“Chạy đua cùng thời gian, chúng tôi chỉ mong người dân gọi là lập tức có mặt, để đồng hành, tiếp sức và đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Có những trường hợp, người dân đã tin tưởng, giao hẳn việc di dời nhà cửa, kiến trúc cho nhóm xung kích chúng tôi. Như trường hợp gia đình ông Nguyễn Thái Nguyên, sau khi dọn dẹp cây cối, gia đình ông đã nhờ địa phương hỗ trợ dỡ nhà tạm trên đất rẫy. Nhận được thông tin ngày hôm trước, thì ngay hôm sau, chúng tôi nhanh chóng huy động 30 người, từ đoàn viên, thanh niên đến hội viên hội phụ nữ, nông dân... cùng tháo dỡ nhà cửa, dọn dẹp mặt bằng”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Lân Nguyễn Văn Sáu bộc bạch.

Nhờ làm tốt công tác vận động, người dân thôn Phước Luông, xã Đức Hòa thuộc diện thu hồi đất thực hiện cao tốc đã sớm xây dựng nhà ở tại khu tái định cư xứ Đồng Ao.
Nhờ làm tốt công tác vận động, người dân thôn Phước Luông, xã Đức Hòa thuộc diện thu hồi đất thực hiện cao tốc đã sớm xây dựng nhà ở tại khu tái định cư xứ Đồng Ao.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Hòa Trần Đức Tư  thăm hỏi gia đình 
bà Nguyễn Thị Tuyết, có đất bị thu hồi.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Hòa Trần Đức Tư thăm hỏi gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, có đất bị thu hồi.

Là địa phương có diện tích đất thu hồi thực hiện dự án lớn nhất huyện, với hơn 33ha, cả hệ thống chính trị tại xã Đức Hòa (Mộ Đức) cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng người dân. “Chỉ cần người dân a lô, là chúng tôi huy động nhân lực đến phụ giúp chặt cây cối, dời đồ đạc. Chính tinh thần ấy, đã góp phần tạo nên sự đồng thuận của người dân, giúp địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng thực hiện dự án trong ngày 29/12/2023. Trong đó, khâu khó nhất là hơn 2ha đất ở, với 43 hộ có đất thuộc diện thu hồi. Chúng tôi đã nỗ lực đi tận ngõ, gõ tận nhà, lắng nghe, thấu hiểu một số khúc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân về tái định cư, về chính sách bồi thường. Chúng tôi đã thay mặt người dân kiến nghị đến cấp trên để có hướng giải quyết thỏa đáng, hợp tình. Từ đó, 100% hộ dân đã đồng thuận”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Hòa Trần Đức Tư chia sẻ.

 

Thực hiện theo lời dạy của Bác, biết đồng sức, đồng lòng, việc gì khó cũng làm xong, sau 16 tháng kể từ khi bắt đầu triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, huyện Mộ Đức đã trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh bàn giao 100% diện tích đất phục vụ dự án, với gần 93ha. Trên mỗi tấc đất, là tấc lòng cùng niềm tin của người dân Mộ Đức về ngày mai, ngày mà đường cao tốc nối Bắc- Nam thông tuyến, trở thành tuyến đường "xương sống" của đất nước, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho non sông...

Bài, ảnh: Ý THU
Trình bày: VÕ VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:51, 08/01/2024