Điểm tựa nơi đầu sóng ngọn gió

10:36, 16/02/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Từ khi đưa vào hoạt động, tàu Bệnh viện Khánh Hòa-01 là điểm tựa giữa biển khơi của ngư dân cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng.

Hạ thủy ngày 26/4/2012, tàu Bệnh viện Khánh Hòa-01 có phiên hiệu HQ-561 (tàu 561), thuộc Lữ đoàn 955 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) là niềm tự hào của Quân chủng Hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á, do Công ty 2189 (Bộ Quốc phòng) thiết kế và chế tạo.

Tại đài chỉ huy, thuyền viên Tàu 561 luôn dõi theo sóng và hướng đi của tàu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những hải trình đến Trường Sa.
Tại đài chỉ huy, thuyền viên Tàu 561 luôn dõi theo sóng và hướng đi của tàu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những hải trình đến Trường Sa.
 

Do thời tiết biến động bất thường, nên hải trình đến Trường Sa vào những ngày đầu năm 2024 gặp nhiều khó khăn. Chỉ sau 30 phút rời Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), con tàu có trọng tải gần 2.100 tấn bắt đầu rung lắc theo từng cơn sóng. Đồ đạc trên tàu dù đã được buộc chặt  nhưng dịch chuyển, “nhảy múa” liên tục. Chốc lát, chúng tôi lại đưa mắt nhìn nhau bởi tiếng loảng choảng của xoong chảo rơi, chén vỡ. “Bắc nồi nước lên bếp, nồi đung đưa rồi bay xuống sàn. Nấu bát mì tôm mà mãi đến lần thứ 3 mới thành”, quân nhân chuyên nghiệp, phụ trách thông tin liên lạc tàu 561 Nguyễn Sáng hóm hỉnh nói. 

Tàu Bệnh viện Khánh Hòa-01 phiên hiệu HQ-561 
được xem là điểm tựa giữa biển khơi của ngư dân.
Tàu Bệnh viện Khánh Hòa-01 phiên hiệu HQ-561 được xem là điểm tựa giữa biển khơi của ngư dân.

Giữa lúc mọi người ngất ngây theo từng cơn sóng dữ thì thuyền viên tàu 561 lại tất bật làm nhiệm vụ. Tại đài chỉ huy, Đại tá Lê Đình Hải - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, cùng thuyền trưởng, các thuyền phó không rời mắt khỏi màn hình theo dõi sóng và hướng đi của tàu, thận trọng tính toán trước khi đưa ra những quyết định quan trọng.  “Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người trên tàu”, Đại úy Phạm Văn An - Thuyền trưởng tàu 561 nói. Dù khá căng thẳng, ngả nghiêng theo từng con sóng, nhưng nhìn ánh mắt cương nghị của thuyền trưởng An với 7 năm kinh nghiệm, cùng gương mặt điềm tĩnh toát lên sự dày dạn kinh nghiệm của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Trường Sa, chúng tôi thêm vững tin. Bởi ai cũng hiểu rằng, quyết định các anh đưa ra không chỉ đơn thuần là trách nhiệm, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của những người chỉ huy trong hải trình đầy sóng gió này.

Thuyền viên Tàu 561 tổ chức đưa đón người, chuyển hàng hóa xuống xuồng để vận chuyển vào các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
Thuyền viên Tàu 561 tổ chức đưa đón người, chuyển hàng hóa xuống xuồng để vận chuyển vào các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Mặc cho sóng to, gió giật bủa vây, tàu 561 vẫn lừng lững "cưỡi sóng, đạp gió", đưa chúng tôi đến các đảo, điểm đảo Trường Sa, An Bang, Đá Đông A, B, C và Đá Tây A, B, C trong niềm vui mừng của quân và dân trên đảo. Thuyền trưởng Phạm Văn An cho biết, không chỉ đưa các đoàn công tác đến với quân dân huyện Trường Sa, Nhà giàn DK1 mà cán bộ, chiến sĩ tàu 561 còn trưởng thành qua nhiều lần tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn cùng các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhưng không vì thế mà anh em thuyền viên tàu 561 lơ là, chủ quan, nhất là hải trình cuối năm luôn đối diện với những khó khăn, nguy hiểm do điều kiện thời tiết bất thường, sóng to gió lớn. Với mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu 561, mỗi hải trình đến với Trường Sa là thêm một lần mang hơi ấm, tình cảm của đất liền đến với quân và dân nơi đầu sóng ngọn gió.  

 

Dù đã biết tàu 561 là tàu bệnh viện hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng khi được trực tiếp "mục sở thị" tất cả các khoang trên tàu, chúng tôi thật sự choáng ngợp trước quy mô cũng như sự hiện đại. Khoang bệnh viện có đầy đủ các phòng chuyên khoa, phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng - hàm - mặt, xét nghiệm, mổ, nội soi, siêu âm, X-quang... Riêng phòng siêu âm được trang bị hệ thống hội chẩn trực tuyến thông qua hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh qua vệ tinh với Bệnh viện Quân y 175 (TP.Hồ Chí Minh). Điểm đặc biệt của tàu 561 là được trang bị buồng giảm áp hiện đại để thu dung, điều trị bệnh nhân bị tai biến do lặn sâu dưới nước và có thể cấp cứu cùng lúc từ 8 - 10 người.

Thuyền viên Tàu 561 hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho tàu ngư dân Phan Tài, ở xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hải, tỉnh Khánh Hòa vào chiều ngày 11/1/2024 tại khu vực đảo Đá Đông.
Thuyền viên Tàu 561 hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho tàu ngư dân Phan Tài, ở xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hải, tỉnh Khánh Hòa vào chiều ngày 11/1/2024 tại khu vực đảo Đá Đông.

Thiếu tá Phạm Văn Linh - Chiến sĩ quân y tàu 561 cho biết, với tính năng cơ động và hiện đại, tàu 561 có điều kiện khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân như một bệnh viện lưu động. Qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và giúp ngư dân vững tâm bám biển giữ ngư trường. Gần 12 năm qua, các thế hệ đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên... trên tàu 561 đã cấp cứu và điều trị cho chục nghìn lượt quân dân sống, làm việc tại huyện đảo Trường Sa cũng như ngư dân đánh bắt trên biển.

Thiếu tá quân y Phạm Văn Linh kiểm tra sức khỏe các chiến sĩ tại khoang 
bệnh viện tàu 561.
Thiếu tá quân y Phạm Văn Linh kiểm tra sức khỏe các chiến sĩ tại khoang bệnh viện tàu 561.

Đáng nhớ nhất là trường hợp cấp cứu ngư dân Đặng Văn Bình, quê tỉnh Quảng Ngãi, bị ngã đập đầu xuống sàn tàu bất tỉnh khi đang đánh cá trên biển. Ngay khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ nhà giàn DK1, dù sóng to gió lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ và kíp y, bác sĩ tàu 561 đã tiếp cận tàu cá để đưa ngư dân lên tàu cấp cứu; đồng thời hội chẩn với Bệnh viện Quân y 175 qua hệ thống truyền hình trực tuyến, xác định anh Bình bị chấn thương sọ não. Ngay trong đêm, tàu 561 đã đưa bệnh nhân về thị trấn Trường Sa để sáng hôm sau trực thăng chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Quân y 175 điều trị. Do chẩn đoán chính xác và cấp cứu kịp thời nên sau một thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục.

Khoang bệnh viện Tàu 561 được trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại, đáp ưng yêu cầu khám chữa bệnh di động giữa biển khơi
Khoang bệnh viện Tàu 561 được trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại, đáp ưng yêu cầu khám chữa bệnh di động giữa biển khơi

Từng được tàu 561 hỗ trợ cứu nạn vào năm 2018, ngư dân Lê Văn Yên, quê huyện Lý Sơn, không khỏi xúc động nhớ lại, năm 2018, khi đang hoạt động khai thác hải sản tại khu vực đảo Đá Nam, một ngư dân trên tàu bị nôn ra máu không rõ nguyên nhân. Giữa lúc nguy nan, chúng tôi được biết tàu 561 đang thực hiện nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa, nên phát tín hiệu cấp cứu. Khi nhìn thấy tàu 561 với hình ảnh chữ thập đỏ tiến về phía tàu cá, chúng tôi mừng rơi nước mắt. Ngay khi cập mạn tàu, ngư dân được đưa lên tàu 561 để cấp cứu và điều trị kịp thời, ổn định sức khỏe.
Đại úy Hồng Long - Chính trị viên tàu 561 cho biết, với nhiệm vụ của một “bệnh viện di động trên biển”, nên khi ngư dân nhìn thấy tàu 561 với hình ảnh chữ thập đỏ nổi lên trên thân tàu màu trắng, ai cũng phấn khởi. Bởi ngoài việc khám, chữa bệnh, tàu 561 còn cấp nước ngọt, thực phẩm, lương thực miễn phí cho ngư dân. Như vào tối 11/1/2024, khi tàu 561 đang thả trôi gần khu vực đảo Đá Đông thì nhận tín hiệu xin hỗ trợ từ tàu cá của ngư dân. Ngay khi cập mạn, hàng chục thuyền viên trên tàu cá reo hò phấn khởi. Thuyền trưởng Phan Tài, quê xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hải (Khánh Hòa) vội nói lớn, tàu chúng tôi đang khai thác hải sản tại quần đảo Trường Sa nhưng bị hết lương thực và nước ngọt từ 2 ngày trước. Đang lo lắng thì chúng tôi nhìn thấy tàu lớn có hình chữ thập đỏ nên mừng lắm. Ông Tài dứt lời, thuyền viên tàu 561 vội chuyển những bao gạo, thùng mì tôm, nước mắm, rau xanh và nước ngọt sang tàu ngư dân giữa sóng cả dập dềnh, cùng nụ cười và nắm tay thật chặt.   
Với sứ mệnh cao cả là “bệnh viện di động giữa biển khơi”, tàu 561 cùng những “thiên thần” mặc áo blouse trắng đã trở thành điểm tựa và tiếp thêm động lực để ngư dân bám biển giữ ngư trường; giúp cán bộ, chiến sĩ thêm yên tâm, chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Trình bày: VÕ VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:36, 16/02/2024