Bản hùng ca bất tử

16:35, 02/02/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt trên tàu Trường Sa 16 tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ ở các trạm dịch vụ kinh tế - khoa học kỹ thuật (nhà giàn DK1). Trong suốt hành trình, chúng tôi rất xúc động khi nghe kể về sự hy sinh của các thế hệ cán  bộ, chiến sĩ ở nhà giàn trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, ngày 5/7/1989, Cụm Kinh tế - Khoa học Dịch vụ trên thềm lục địa phía nam được thành lập. Đây là sự kiện thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước ta nhằm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Gần 35 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 (đơn vị đang quản lý 15 nhà giàn DK1, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) đã gác lại những tình cảm riêng tư để có mặt làm nhiệm vụ trên các nhà giàn, với muôn vàn khó khăn, gian khổ, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

 

Trong những năm đầu mới xây dựng, dù đã có sự quan tâm đặc biệt, nhưng do điều kiện kinh tế của đất nước còn khó khăn, kỹ thuật xây dựng còn hạn chế, nên những nhà giàn đầu tiên còn nhỏ bé, không vững chãi như ngày nay. Bởi thế, vào những năm 1990, 1996, 1998 và 2000, bão tố đã làm đổ một số nhà giàn, mang theo những cán bộ, chiến sĩ hải quân hòa vào lòng biển.

 

Rạng sáng 5/12/1990, cơn bão số 10 có sức gió giật trên cấp 12 đổ bộ vào khu vực Nam Biển Đông. Trên Nhà giàn DK1/3 (cụm Phúc Tần) có 8 cán bộ, chiến sĩ chống chọi với mưa bão. Dưới sự chỉ huy của Trung úy Bùi Xuân Bổng - Trạm trưởng và Thượng úy Trần Hữu Quản- Trạm phó Chính trị, các anh đã ra sức chống chọi với bão tố. Song, bão mỗi lúc một mạnh lên, nhà giàn bị quật đổ, cuốn trôi cả 8 cán bộ, chiến sĩ xuống biển trong màn đêm. Ba đồng chí đã hy sinh trong trận bão này.

 

Tại Nhà giàn DK1/6 (cụm Phúc Nguyên), trong cơn bão số 8 năm 1998, 9 cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn giữ vững tinh thần “còn người - còn nhà trạm”, quyết bám trụ đến cùng, giữ vững thông tin liên lạc với Sở chỉ huy giữa đêm đen mịt mùng. Nhưng rồi, nhà giàn đổ xuống biển, 3 cán bộ, chiến sĩ vĩnh viễn hòa vào sóng nước đại dương. Trước lúc hy sinh, Trạm trưởng Vũ Quang Chương chỉ kịp gửi lời chào "Vĩnh biệt đất liền", rồi mãi nằm lại nơi biển cả. Còn chiến sĩ Nguyễn Văn An ra đi, để lại nỗi đau vô bờ nơi người vợ trẻ và đứa con nhỏ mới chào đời chưa kịp nhìn mặt bố...

 

Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đi chúc Tết cán bộ, chiến sĩ ở các nhà giàn DK1 nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kéo dài 15 ngày (9 - 23/1/2024). Cùng với tình cảm và những phần quà Tết gửi đến cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn, đoàn công tác đã tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đã hy sinh khi làm nhiệm vụ. Theo kế hoạch, Lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức tại Nhà giàn DK1/18 (cụm Phúc Tần), nơi cách đất liền khoảng 300 hải lý.

 

 

Lễ tưởng niệm được tổ chức trên tàu Trường Sa 16 khi đang neo tại cụm nhà giàn Phúc Tần.
Lễ tưởng niệm được tổ chức trên tàu Trường Sa 16 khi đang neo tại cụm nhà giàn Phúc Tần.

Sau 9 ngày di chuyển mang quà Tết đến các nhà giàn tại Cụm Ba Kè, Quế Đường, tàu Trường Sa 16 đã thả neo tại cụm Phúc Tần vào chiều 17/1. Sáng sớm 18/1, gió biển lạnh buốt trong màn sương mờ. Biển động, đoàn công tác không thể lên nhà giàn DK1/18 để tổ chức lễ tưởng niệm theo kế hoạch, nên lễ tưởng niệm phải tổ chức ngay trên tàu.

Vòng hoa tưởng niệm liệt sĩ nhà giàn được thả xuống biển.
Vòng hoa tưởng niệm liệt sĩ nhà giàn được thả xuống biển.

Đúng 7 giờ sáng, các cán bộ, chiến sĩ trong trang phục chỉnh tề có mặt đông đủ trên boong trước. Một bàn thờ được đặt trang nghiêm cùng các lễ vật và một vòng hoa kết hình ngôi sao 5 cánh cùng dòng chữ “Đời đời biết ơn các Anh hùng liệt sĩ”. Sau 3 hồi còi tàu tưởng niệm là tiếng sóng gió rít ầm ào giữa biển cả. Mọi người lặng im với những đôi mắt đỏ hoe, khi những dòng diễn văn nhắc lại sự hy sinh đầy nghiệt ngã của những chiến sĩ nhà giàn lúc chống chọi với bão tố. Trung tá Phan Chí Trà - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1 không cầm được nước mắt. “Chúng tôi là những người đang tiếp nối nhiệm vụ mà các thế hệ lính nhà giàn đã từng cống hiến, hy sinh. Sự hy sinh cao cả ấy mãi mãi là tấm gương sáng ngời để chúng tôi noi theo. Tất cả vì Tổ quốc", Trung tá Phan Chí Trà xúc động nói.

Những hoa cúc vàng được các thành viên đoàn công tác gủi theo song để tưởng niệm các liệt sĩ nhà giàn.
Những hoa cúc vàng được các thành viên đoàn công tác gủi theo song để tưởng niệm các liệt sĩ nhà giàn.

Sau phút mặc niệm, vòng hoa có ngôi sao vàng 5 cánh cùng lễ vật được thả xuống biển. Những cành cúc vàng cũng được gửi theo sóng nước để tri ân những người con thân yêu của Tổ quốc.Tấm gương hy sinh của những người lính nhà giàn trở thành biểu tượng cao đẹp, sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ hải quân, trở thành bản hùng ca bất tử.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

Trình bày: VÕ VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:35, 02/02/2024