Mùa xuân đầu tiên

09:05, 13/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những hàng cây ban đỏ đua nhau khoe sắc, những chậu cúc đơm búp tròn trĩnh, mùi mứt gừng, bánh nướng thơm lừng... báo hiệu mùa xuân đang về trên quê  hương Quảng Ngãi.

Với những người dân tái định cư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua Quảng Ngãi, đây là mùa xuân đầu tiên về nơi ở mới, bắt đầu một cuộc sống mới tràn đầy niềm vui “an cư lạc nghiệp”.

An vui...
Gia đình bà Đỗ Thị Thái (73 tuổi) chuyển về khu tái định cư (TĐC) Bàu Lề, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) sinh sống đã tròn 1 tháng. Ngày nào bà Thái cũng thức dậy sớm chăm mấy chậu hoa trước nhà, phấn khởi, thấy mãn nguyện với cuộc sống hiện tại. “Vài tuần nữa tôi sắm thêm thịt, cá, gói chục cây bánh tét chuẩn bị cùng cả nhà đón Tết. Với gia đình tôi, từ khi về khu TĐC này tôi đã vui như Tết trong lòng mình”, bà Thái chia sẻ.

Lớp học tại Nhóm trẻ tư thục Bình Minh ở khu tái định cư Đồng Bà Thơi, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Lớp học tại Nhóm trẻ tư thục Bình Minh ở khu tái định cư Đồng Bà Thơi, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).

Bà Thái tâm sự, nhà cũ của gia đình ở khối 3, cùng phường Nguyễn Nghiêm. Đó là vùng sát chân núi, gần khu nghĩa địa, hoang vắng, dân cư thưa thớt, đường đất đi lại khó khăn. Tối đến, không có việc cần thiết thì không ai ra khỏi nhà. Khi gia đình chuyển về nơi ở mới, bà Thái bảo thích nhất là đường giao thông rộng rãi, sạch đẹp, có điện chiếu sáng. Chiều tối và sáng sớm, rất nhiều người đến đây để thư giãn, tập thể dục. Tiếng nói cười, chuyện trò huyên náo.

“Nếu không có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua khu vực nhà cũ của tôi, để tôi được di dời đến nơi ở mới, thì chắc cả đời tôi cũng không được sống ở nơi có điều kiện tốt như thế này. Tôi hài lòng vì nơi ở mới hơn hẳn nơi ở cũ”, bà Thái nói.

Chúng tôi đến khu TĐC Bàu Lề cũng đúng vào dịp gia đình anh Đỗ Tiến Trang tổ chức tiệc mừng nhà mới. Rất đông anh em, họ hàng, bạn bè, hàng xóm đến chúc mừng gia đình anh làm được nhà to đẹp, khang trang. Vợ chồng anh Trang tiếp nhận lời chúc mừng “nhà mới đón năm mới vui vẻ” của mọi người bằng nụ cười rạng rỡ. Chỉ tay ra vườn rau cải vừa lên xanh non, những dây mướp ngoài hàng rào đang độ trổ bông, kết trái, anh Trang bảo Tết đầu tiên tại nơi ở mới, lòng mình tràn đầy niềm vui, phấn khởi lắm!...

Tin vào ngày mai 
Chúng tôi trở lại khu TĐC Đồng Bà Thơi ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) vào những ngày đầu năm 2024 thấy có nhiều điều mới mẻ hơn lần trước. Cách đây khoảng 4 tháng, chúng tôi về đây khi khu TĐC mới hoàn thiện hạ tầng, giao đất cho những hộ dân đầu tiên xây dựng nhà ở. Hôm nay trở lại, những ngôi nhà mới to đẹp, khang trang, nhiều màu sắc đã mọc lên sáng bừng cả khu TĐC.

Những cản nhà mới trong Khu tái định cư Đồng Bà Thơi, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đang được xây dựng.
Những cản nhà mới trong Khu tái định cư Đồng Bà Thơi, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đang được xây dựng.

Khu TĐC Đồng Bà Thơi có diện tích lớn nhất trong 23 khu TĐC dành cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông thông minh, nối liền khu TĐC này với các khu dân cư hiện hữu đã làm cho việc đi lại, làm ăn, sinh sống của người dân tại nơi ở mới thực sự thuận lợi. Tại đây đã “mọc” lên những quán cà phê đẹp, cơ sở kinh doanh bề thế với nhiều ngành nghề khác nhau. Tuy mới đi vào kinh doanh nhưng các cơ sở đã thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài khu dân cư đến mua sắm, tiêu dùng. Cảnh nhộn nhịp ấy đã làm nên một “phố mới” trong lòng khu TĐC Đồng Bà Thơi.

Chúng tôi ấn tượng nhất với khu nhà rộng nằm ở phía bắc khu TĐC Đồng Bà Thơi, với màu sơn rực rỡ, được trang trí lồng đèn và các chậu hoa tươi ở phía trước. Bên trong râm ran tiếng hát, tiếng nói cười khiến ai qua đây cũng bị thu hút và đó là cơ sở hoạt động của Nhóm trẻ tư thục Bình Minh. Cô giáo Lê Thị Đảm là chủ cơ sở này cho biết, cơ sở cũ nằm trong quy hoạch đường cao tốc nên phải giải tỏa. Ngay khi được cấp đất TĐC, chúng tôi khẩn trương xây dựng lại cơ ngơi mới, làm sao nhanh nhất và đẹp nhất, để không làm gián đoạn việc đến trường của trẻ. Khi công trình xây dựng hoàn thành, chúng tôi làm ngày làm đêm, trang trí, sắp xếp lớp học, đón trẻ về “trường” mới. “Cơ sở mới khang trang cũng có thêm điều kiện để các cô cải thiện không gian sinh hoạt cho các cháu. Vì thế, phụ huynh hài lòng, tin tưởng. Hiện tại, số lượng trẻ gửi vào đã tăng nhiều so với khi còn ở cơ sở cũ”, cô Đảm tâm sự.

Ngày khai trương đón trẻ về cơ sở mới, cô Đảm đã chọn ngày đầu năm 2024 với hy vọng năm mới sẽ có khởi đầu mới cho công việc tốt đẹp hơn. Tại đây, mỗi ngày trôi qua, tiếng bước chân, tiếng nói cười và cả giọng hát ê a của những em bé làm cho không gian sống thêm sôi động, tràn đầy sức sống...

Góp sức cho quê hương, đất nước
Chúng tôi đã thực hiện chuyến đi thăm đến hầu hết 23 khu TĐC dự án cao tốc Bắc- Nam trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ. Ở những nơi đó, có những căn nhà mới đã hoàn thành và hàng trăm căn đang xây dựng dở dang. Nhiều khu TĐC đã đông đúc cư dân làm nhà, sinh sống, nhưng cũng có khu chỉ mới 5 - 7 hộ dân. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, những người dân thuộc diện TĐC đều bày tỏ niềm vui về hạ tầng đồng bộ, tin tưởng sẽ thuận lợi cho cuộc sống hơn nơi ở cũ. Nhiều hộ bày tỏ lòng biết ơn đến chính quyền và cán bộ thực thi nhiệm vụ đã xây dựng các khu TĐC, để kịp thời di dời các hộ dân về nơi ở mới.

Khu tái định cư xã Hành Minh (Nghĩa Hành).
Khu tái định cư xã Hành Minh (Nghĩa Hành).

“Qua thông tin tôi được biết, đây là cuộc di dân lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Vì dự án giao thông trọng điểm quốc gia, xóm của tôi di dời gần 80 hộ”, ông Nguyễn Văn Trí, ở thôn An Hội, xã Nghĩa Kỳ chia sẻ.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, toàn dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi với chiều dài hơn 60km có hơn 5.600 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 1.075 hộ phải TĐC. Thời gian bàn giao mặt bằng thi công dự án gấp rút, nên tiến độ di dân, thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cũng phải rất khẩn trương. Đến nay, Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng đạt 97,5%, chỉ còn lại 2,5% sẽ hoàn thành trước ngày 31/1/2024. Đến giờ này, cuộc di dân ấy có thể khẳng định đã cơ bản thành công. Góp phần tạo nên thành công đó có một phần đóng góp lớn từ sự đồng lòng của mỗi người dân TĐC.

Ngôi nhà mới của vợ chồng anh Đỗ Văn Trang tại khu tái định cư Bàu Lề, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ).
Ngôi nhà mới của vợ chồng anh Đỗ Văn Trang tại khu tái định cư Bàu Lề, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ).

Gần 1 tháng nữa là đón giao thừa tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tại các khu TĐC phục vụ di dời dân để xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021- 2025, đoạn qua Quảng Ngãi, thời điểm này, những thợ xây, cũng như các hộ gia đình vẫn đang bận rộn, miệt mài xây dựng, sắm sửa, trang hoàng nhà cửa... Tất cả đều gắng sức, trong niềm phấn khởi, để ngôi nhà của mình đẹp đẽ hơn, lung linh hơn khi bước vào thời khắc giao thừa, đón chào mùa xuân đầu tiên tại nơi ở mới.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:05, 13/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.