Đưa kiến thức pháp luật đến với người dân

14:17, 23/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân miền núi, hải đảo, thời gian qua, Sở Tư pháp và các cấp, ngành, địa phương đã tích cực tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại những địa bàn này.

Đầu tháng 8/2023, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh cử cán bộ về các huyện miền núi Sơn Tây, Ba Tơ và Trà Bồng để tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức TGPL cho 400 đại biểu là cán bộ, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Cán bộ, công chức huyện Minh Long tham dự tập huấn kiến thức pháp luật năm 2023 do Sở Tư pháp tổ chức.
Cán bộ, công chức huyện Minh Long tham dự tập huấn kiến thức pháp luật năm 2023 do Sở Tư pháp tổ chức.

Tại các buổi tập huấn, các đại biểu đã được phổ biến những chuyên đề như: Luật TGPL và các văn bản có liên quan; kỹ năng tư vấn pháp luật trong hoạt động TGPL. Các báo cáo viên cũng dành thời gian để các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác TGPL tại địa phương. Thông qua các buổi tập huấn đã góp phần nâng cao năng lực, trình độ hiểu biết pháp luật cho cán bộ, già làng, người có uy tín. Qua đó, giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có địa chỉ tin cậy để được tư vấn pháp luật và TGPL.

Trong 3 ngày (27 - 28/7 và 1/8), Sở Tư pháp đã phối hợp với UBND 2 huyện Ba Tơ và Sơn Hà tổ chức 3 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 350 đại biểu là cán bộ, công chức, báo cáo viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở... Theo đó, cán bộ Sở Tư pháp đã phổ biến kỹ năng, kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình, pháp luật về giới, bình đẳng giới; cách thức, phương pháp hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp liên quan. Tuyên truyền các nội dung của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Dẫn chứng các vụ việc điển hình, tình huống pháp luật và chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm liên quan để các đại biểu nắm bắt xử lý các vụ việc...

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về biển và hải đảo tại huyện Lý Sơn. Các báo cáo viên đã phổ biến một số nội dung pháp luật về Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), Luật Biển Việt Nam. Tập huấn kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, hải đảo, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, Luật Thủy sản... Các lớp tập huấn đã giúp cán bộ, công chức, báo cáo viên... trên địa bàn huyện Lý Sơn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền để tiếp tục vận động người dân chấp hành tốt các quy định pháp luật trên địa bàn.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 14:17, 23/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.