Gỡ khó trong thi hành án tín dụng, ngân hàng

13:54, 20/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác thi hành án tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh tuy chuyển biến tích cực, song vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
 
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Võ Văn Xông cho biết, đẩy nhanh tiến độ thi hành án, nâng cao tỷ lệ kết quả thi hành án về án tín dụng, ngân hàng là cần thiết và đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ. Thời gian qua, các cơ quan, tổ chức liên quan đã phối hợp đồng bộ, kịp thời nên việc tổ chức thi hành án dân sự đạt nhiều kết quả, nâng cao chất lượng trong công tác thi hành án dân sự nói chung và công tác thi hành án tín dụng, ngân hàng nói riêng.
 
Đơn cử vụ ông N.V.C phải trả nợ cho Vietcombank Quảng Ngãi hơn 22 tỷ đồng, chấp hành viên đã kê biên tài sản của bên bảo lãnh và đang bán đấu giá. Qua động viên, giải thích thì bên bảo lãnh đã nộp toàn bộ khoản tiền phải thi hành án để nhận lại tài sản kê biên. (Báo Quảng Ngãi)- Hầu hết các tổ chức tín dụng, ngân hàng phối hợp tốt với cơ quan thi hành án dân sự, chấp hành viên trong việc cung cấp thông tin tài sản thế chấp, thực hiện các quyết định phong tỏa tài khoản, quyết định khấu trừ theo yêu cầu của chấp hành viên.
 Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Võ Văn Xông trao đổi các vụ việc về án tín dụng, ngân hàng.
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Võ Văn Xông trao đổi các vụ việc về án tín dụng, ngân hàng.

Công tác thi hành án tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh tuy chuyển biến tích cực, song vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Thời gian qua, số lượng vụ việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng do cơ quan thi hành án dân sự hai cấp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận chiếm tỷ lệ không cao so với lượng án phải thi hành, nhưng số tiền phải giải quyết chiếm tỷ lệ rất cao. Do đó, thi hành án tín dụng, ngân hàng ảnh hưởng rất lớn đến việc hoàn thành chỉ tiêu về số tiền phải thi hành án của cơ quan thi hành án dân sự. 

Theo lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ (Cục Thi hành án dân sự tỉnh), một trong những nguyên nhân dẫn đến khó thi hành án liên quan đến tài sản thế chấp là từ việc lập hồ sơ cho vay của các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Việc thẩm định giá trị tài sản thế chấp ban đầu của tổ chức tín dụng, ngân hàng chủ yếu dựa trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thẩm định tại chỗ không chặt chẽ; giai đoạn xét xử của tòa án, công tác thẩm định tại chỗ cũng chưa được bảo đảm... Điều này gây khó khăn cho cơ quan thi hành án dân sự trong việc xử lý tài sản, kéo dài thời gian tổ chức thi hành vụ việc.

Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác như tài sản bảo đảm cho vay có giá trị thực tế nhỏ hơn gấp nhiều lần nghĩa vụ bảo đảm hoặc chênh lệch diện tích tài sản thế chấp giữa hợp đồng thế chấp, bản án và kết quả xác minh trên thực tế của chấp hành viên. Đối với những án tín dụng, ngân hàng cho vay tài sản là tàu cá, kèm theo tài sản là quyền sử dụng đất, nhà ở. Trong khi tàu cá là phương tiện thường xuyên di chuyển trên các ngư trường để đánh bắt, khai thác thủy sản, không neo đậu nơi cố định... dẫn đến việc kê  biên, xử lý gặp nhiều khó khăn...

Thời gian tới, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, chi cục thi hành án dân sự các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phương châm hướng về cơ sở, sâu sát trong công tác quản lý, điều hành. Tăng cường trách nhiệm của chi cục trưởng trong việc theo dõi, đôn đốc công tác thi hành của chấp hành viên. Đối với những vụ việc khó khăn, vướng mắc sẽ kịp thời có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi hành án, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Theo thống kê của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số việc về án tín dụng, ngân hàng phải thi hành là 654 việc, tương ứng với số tiền hơn 1.708 tỷ đồng (chiếm 10% về việc và 70,95% về tiền so với tổng số việc và tiền phải thi hành). Kết quả đã thi hành xong 55 việc, thu được số tiền hơn 368 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: TRÍ ANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 13:54, 20/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.