Cùng hợp lực giữ vững tăng trưởng

10:24, 05/06/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu cả giai đoạn 2021- 2025. Tuy nhiên, với những khó khăn hiện tại, một số chỉ tiêu kinh tế rất khó thực hiện hoàn thành nếu không có quyết tâm cao và giải pháp phù hợp.
 
Tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được duy trì, nhưng một số ngành có dấu hiệu giảm sâu so với tháng 4 và so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 5/2024 ước giảm khoảng 40% so với tháng 3 và 4/2024. Tính chung, chỉ số IIP 5 tháng đầu năm ước giảm 16% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo có tỷ trọng lớn giảm 16,2%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt... giảm 23%. Sản phẩm lọc dầu ước đạt 1,6 triệu tấn, giảm hơn 1.000 tấn so với cùng kỳ, do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dừng sản xuất để bảo dưỡng tổng thể; dăm gỗ nguyên liệu giấy ước đạt 132 nghìn tấn, giảm 5,2%; điện sản xuất ước đạt 506 triệu kWh, giảm 29%, do việc cắt giảm huy động công suất để tích nước dự trữ phát điện vào mùa khô.
 
Cảng nước sâu Dung Quất hiện giảm lượng tàu trọng tải lớn ra, vào so với cùng kỳ năm 2023.          Ảnh: T.NHỊ
Cảng nước sâu Dung Quất hiện giảm lượng tàu trọng tải lớn ra, vào so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: T.NHỊ

Ngoài ra, một số chỉ tiêu khác cũng gặp phải những khó khăn khách quan nên chỉ số sản xuất cũng giảm như bia và bánh kẹo các loại. Trong đó, đối với sản phẩm bánh kẹo, kế hoạch đột phá thị trường xuất khẩu trong năm 2024 đã gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của mặt hàng cùng loại khiến cho một số đơn hàng đã bị thay đổi. Sản phẩm đường các loại của Công ty CP Đường Quảng Ngãi mặc dù vẫn mang lại lợi nhuận, nhưng thiếu tính ổn định, lượng đường tồn kho tăng cao.

Mục tiêu của Quảng Ngãi đề ra trong năm 2024 là đạt tốc độ tăng trưởng từ 2,5 - 3%. Những khó khăn của ngành công nghiệp cũng đã được dự báo từ trước và đưa ra con số giá trị sản xuất khu vực công nghiệp - xây dựng năm 2024 giảm ở mức 3,0%, do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dừng hoạt động bảo dưỡng tổng thể lần 5. Hiện tại, không chỉ sản lượng dầu giảm sâu mà sản lượng thép cũng giảm, dù ban đầu dự kiến tăng mạnh ở mức 5,5 triệu tấn. Trong khi đây lại là 2 sản phẩm chiếm đến 75% giá trị sản lượng công nghiệp của tỉnh. Nếu 2 sản phẩm này giảm sẽ dẫn đến là chỉ tiêu tăng trưởng công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh cũng sẽ giảm theo.

Hiện tại, một số chỉ tiêu khác trong 7 chỉ tiêu kinh tế đề ra trong năm 2024 cũng đang có dấu hiệu không đạt. Như trong lĩnh vực xây dựng, với sự trầm lắng của thị trường bất động sản và những khó khăn khác của người dân, doanh nghiệp nên nhu cầu xây dựng bị cắt giảm. Đối với công trình, dự án đầu tư từ ngân sách, những vướng mắc về mặt bằng khiến việc thi công, giải ngân bị đình trệ. Chỉ tiêu về thu hút đầu tư ngoài ngân sách do chưa hoàn thành việc phê duyệt các quy hoạch phân khu trong KKT Dung Quất nên chưa đủ cơ sở thu hút dự án như kế hoạch đề ra. Vì thế, muốn vực dậy kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, tất cả những khó khăn này phải được tập trung tháo gỡ.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đi kiểm tra thực tế một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Qua đó, một số vướng mắc cụ thể đã có phương án giải quyết, đặc biệt là bố trí tái định cư, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thi công công trình; phương án bố trí vốn cho một số công trình... Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Công trình, dự án trọng điểm của tỉnh để theo dõi, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. 

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ xem xét kiến nghị của doanh nghiệp giải quyết vướng mắc về đất đai để khơi thông điểm nghẽn đầu tư ngoài ngân sách. Hợp lực cùng tỉnh, các doanh nghiệp cũng cần nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, tăng cường xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm, tạo lực đẩy phục hồi sản xuất.

THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:24, 05/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.