Thị trường xe ô tô: Kỳ vọng những tháng cuối năm

14:13, 26/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với việc tung ra hàng loạt chính sách ưu đãi, các hãng xe và đại lý kỳ vọng thị trường xe ô tô sẽ khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.

Nhiều chương trình ưu đãi

Để kích cầu mua sắm ô tô, nhiều đại lý xe ô tô đã triển khai các chương trình khuyến mãi, như trừ tiền mặt trực tiếp vào giá bán, tặng phụ kiện và bảo hiểm cho khách hàng. Theo nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý Toyota tại Quảng Ngãi, tùy theo dòng xe, đại lý ưu đãi giảm tiền mặt từ 10 - 15 triệu đồng đối với xe nhập khẩu, giảm đến 20 triệu đồng đối với xe lắp ráp trong nước. Nhân viên còn đến tận nơi tư vấn, hỗ trợ khách hàng lái thử. Đại lý Toyota tại Quảng Ngãi vừa tổ chức chương trình ra mắt thế hệ sản phẩm mới của mẫu xe Corolla Cross với những thay đổi về thiết kế, cụm đèn chiếu sáng. Mẫu xe rút gọn còn 2 phiên bản đó là 1.8V sử dụng động cơ máy xăng, và phiên bản 1.8 Hybird kết hợp giữa động cơ xăng và điện giúp tiết kiệm nhiên liệu, lại không cần đến trạm sạc điện.

Nhân viên đại lý Toyota tại Quảng Ngãi giới thiệu về phiên bản mới Corolla Cross.
Nhân viên đại lý Toyota tại Quảng Ngãi giới thiệu về phiên bản mới Corolla Cross.

Mới đây, đại lý Huyndai tại Quảng Ngãi cũng ra mắt mẫu Hyundai Stargazer với 3 phiên bản. Bên cạnh cải tiến mẫu mã, kích thước, cập nhật các tính năng an toàn chủ động, giá bán của Hyundai Stargazer cũng cạnh tranh trong cùng phân khúc sản phẩm. Cụ thể, với phiên bản tiêu chuẩn có giá bán từ 480 triệu đồng, phiên bản X có giá từ 590 đồng và phiên bản X cao cấp có giá 599 triệu đồng. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng. Đơn cử như với mẫu xe Huyndai Creta giảm giá từ 50 - 55 triệu đồng, còn Huyndai Accent giảm giá từ 25 - 35 triệu đồng, tùy theo từng phiên bản. Trong những tháng đầu năm, các hãng, đại lý xe tô tô ngày càng tung ra nhiều mức giá ưu đãi để cạnh tranh thị trường và thu hút khách hàng.

Trông chờ chính sách mới

Thực tế cho thấy, sau đại dịch Covid-19, người dân thay đổi thói quen, chú trọng lựa chọn mua sắm phục vụ nhu cầu gia đình, trong đó nhiều gia đình có nhu cầu mua xe ô tô để thuận tiện di chuyển. Tuy nhiên, cũng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tình hình kinh tế, thu nhập, việc làm của nhiều người ngày càng khó khăn. “Khách hàng trên địa bàn tỉnh có xu hướng lựa chọn các mẫu xe 5 chỗ, gầm cao. Trong những tháng đầu năm, chủ yếu khách hàng có kinh tế tốt, thu nhập ổn định mới đặt mua xe, còn khách hàng làm việc trong một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh có phần sụt giảm”, một nhân viên bán hàng cho hay.

Anh Phạm Quốc Duy, nhân viên kinh doanh của một đại lý trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP.Quảng Ngãi) cho biết, bên cạnh nguyên nhân kinh tế khó khăn, thì số khách hàng có nhu cầu đã chốt mua xe vào những tháng cuối năm 2023 để hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Năm 2023, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã giúp doanh số xe ô tô những tháng cuối năm 2023 tăng cao.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính trong tháng 5 nghiên cứu, đề xuất mức giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thông tin này khiến nhiều người chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực như cuối năm 2023. Theo các nhân viên bán hàng, dù các hãng xe, đại lý liên tục có nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi, song chính sách do nhà nước ban hành mới thật sự là đòn bẩy kích cầu thị trường sôi động. Khi có hỗ trợ từ nhà nước, doanh nghiệp có thể cắt giảm một số ưu đãi để cân đối chi phí. Do đó, khách hàng có thể tìm hiểu các thông tin ưu đãi từ hãng, chính sách của nhà nước để cân đối chi phí, lựa chọn trước khi quyết định mua xe.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:13, 26/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.