Chuyển đổi nuôi tôm sang ốc hương

21:38, 23/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khoảng 2 năm trở lại đây, nhận thấy mô hình nuôi ốc hương kết hợp với cá dìa, cá giò mang lại hiệu quả cao nên hầu hết người dân ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đã chuyển đổi nuôi tôm nước lợ sang nuôi ốc hương.
 
Ông Ngô Tiến Dũng, ở phường Phổ Quang chia sẻ, ban đầu tôi chỉ thực hiện làm mô hình nuôi ốc hương kết hợp với cá dìa trên diện tích 500m2. Tuy nhiên, qua nuôi thử nghiệm thấy hiệu quả kinh tế cao nên tôi đã chuyển toàn bộ 5.000m2 hồ tôm sang nuôi ốc hương. Không riêng gì tôi mà hiện nay, hầu hết các hộ dân đã chuyển sang nuôi ốc hương.
Người dân phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) thu hoạch ốc hương bán cho thương lái.
Người dân phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) thu hoạch ốc hương bán cho thương lái.

Theo các hộ nuôi ốc hương, so với nuôi tôm, nuôi ốc hương thuận lợi và ít dịch bệnh hơn. Tuy nhiên, vừa qua, do nắng nóng gay gắt kéo dài ốc hương bị nhiễm bệnh, hoặc chết do sốc nhiệt... “Môi trường sống của ốc hương chủ yếu là vùi trong cát, chỉ khi có thức ăn mới nổi lên ăn xong rồi lặn xuống trú trong cát. Nhưng, những ngày qua ốc hương bơi lên ăn xong không thể lặn xuống được, trong khi thời tiết nắng nóng quá nên ốc bị chết nhiều”, ông Dũng phân tích.

Người nuôi ốc hương đang thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục ốc chết. Theo đó, sau khi ốc và cá nuôi kết hợp ăn xong, các chủ hồ tiến hành hút chất thải tồn đọng phía dưới đáy hồ, liên tục theo dõi và xử lý những biến đổi về mực nước cũng như chất lượng nguồn nước, nhằm hạn chế tình trạng tôm bị sốc nhiệt. Đồng thời, để giảm mật độ nuôi, một số hộ nuôi đã thu hoạch lứa ốc lớn để bán.

Hiện giá ốc hương được thương lái thu mua tại hồ khoảng 200 nghìn đồng/kg đối với loại 100 con/kg và 150 nghìn đồng/kg đối với loại 150 con/kg. So với cùng kỳ năm trước, giá ốc hương năm nay thấp hơn. Tuy nhiên, so với đối tượng nuôi khác thì nuôi ốc hương vẫn hiệu quả hơn.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 237ha thủy sản nước lợ. Trong đó, diện tích nuôi tôm khoảng 132ha, diện tích nuôi ốc hương khoảng 73ha (tập trung nhiều ở phường Phổ Quang) và diện tích nuôi cua, cá khoảng 31ha. Sản lượng đạt khoảng 1.085 tấn. Trong đó, sản lượng tôm khoảng 350,5 tấn và ốc hương đạt trên 734 tấn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:38, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.