Chợ cá ở Châu Thuận Biển 

14:12, 23/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bình minh vừa xuất hiện phía chân trời cũng là lúc chợ cá ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) họp chợ. Cảnh mua bán cá ngay mép sóng trở nên nhộn nhịp, khi hàng chục chiếc tàu khai thác hải sản trong đêm mang theo đầy ắp cá, mực cập bờ. 

Nhộn nhịp chợ cá sớm

Trời vừa sáng, tàu cá của anh Nguyễn Đi và một số ngư dân khác ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu rẽ sóng tiến vào bờ sau một đêm đánh bắt cá quanh đảo Lý Sơn. Những chiếc thúng đã chờ sẵn để thuận tiện chuyển cá từ tàu lên bờ. Trên bờ, những người phụ nữ đã sẵn sàng phụ giúp những người đàn ông đưa thúng và cá lên bờ cho kịp phiên chợ buổi sáng. Chuyến này tàu của anh Đi trúng được 8 tạ cá tín và cá hố nên ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Anh Đi chia sẻ, tôi sinh ra và lớn lên ở làng biển Bình Châu. Thuở nhỏ, tôi thường theo cha ra biển đánh cá mưu sinh và thấy yêu thích công việc này. Lớn lên, tôi quyết tâm bám biển và gắn bó đến nay cũng đã được gần 30 năm. Cứ đều đặn 3 - 4 giờ chiều, tôi lại đưa thuyền ra biển để đánh bắt và trở về vào sáng sớm hôm sau. Bữa nào nhiều thì được hơn tấn cá; bữa  ít thì được dăm ba tạ. Nhờ đó mà tôi và anh em bạn tàu mới có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho con cái ăn học.

Những mẻ cá đánh bắt trong đêm được đưa đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Những mẻ cá đánh bắt trong đêm được đưa đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.


Vừa cân xong mẻ cá của tàu anh Đi, các thương lái đã lập tức chạy về phía thúng của ông Nguyễn Văn Tùng đang tiến vào bờ để tiếp tục thu mua cá. Trên chiếc thúng, hơn chục khay cá nục suông tươi rói, lấp lánh ánh bạc được các lao động nữ nhanh chóng chuyển lên chiếc xe cộ đẩy lên bờ. Phiên biển này, tàu ông Tùng đánh bắt được hơn tấn cá nục. Cá vừa cập bờ là các thương lái  thu mua ngay. Cảnh mua bán tấp nập, tiếng nói cười, gọi nhau í ới vang một góc biển.

Từ đầu năm đến nay, thời tiết thuận lợi, giá cá luôn nằm ở mức cao, ngư dân ai cũng vui mừng vì có nguồn thu nhập khá. Trong đó, cá nục có giá từ 60 - 70 nghìn đồng/kg, cá tín 40 - 50 nghìn đồng/kg, cá ngừ 70 - 80 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, cá đánh bắt gần bờ luôn được thương lái thu mua với giá cao.

Không chỉ có tàu đánh bắt gần bờ mà những ngày biển yên, tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Châu cũng cập bến Châu Thuận Biển để bán cá. Vì thế, có những hôm chợ cá Châu Thuận Biển nhộn nhịp từ sáng sớm đến tận giữa trưa. Các xe đông lạnh từ khắp nơi đổ về chở cá đi các nơi trong và ngoài tỉnh tiêu thụ.

Sự nhộn nhịp của chợ cá Châu Thuận Biển cũng là niềm vui của hàng chục lao động nữ nơi đây. Công việc bưng bê, gánh cá vào bờ giúp mỗi người kiếm được từ 150 - 200 nghìn đồng trong một buổi sáng. “Công việc của các lao động nữ ở chợ cá bắt đầu từ 4 giờ sáng hằng ngày. Mấy hôm nay, cá về nhiều nên những người hành nghề quang gánh, bưng bê có việc làm thường xuyên. Cũng nhờ có nghề này mà chị em làng biển mới có thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình”, chị Trần Thị Hải, ở thôn Châu Thuận Biển tâm sự.

Kiên trì bám biển

Người dân ở xã Bình Châu từ bao đời nay sống chủ yếu dựa vào nghề biển. Trải qua thời gian, nghề này vẫn luôn được giữ gìn và phát huy, trở thành nghề truyền thống của các làng biển. Toàn xã Bình Châu hiện có trên 480 tàu thuyền, với gần 2.000 lao động đi biển. Trong đó, có gần 200 tàu thuyền với khoảng 600 lao động chuyên mưu sinh bằng nghề khai thác thủy sản gần bờ. Đều đặn hằng ngày, sau buổi cơm chiều sớm, mỗi thuyền từ 3 - 4 ngư dân lại bắt đầu xuất phát ra biển đánh bắt hải sản và trở về vào sáng sớm ngày hôm sau. Chính vì đánh bắt ngay trong đêm và trở về vào lúc sáng sớm, nên chất lượng các loại hải sản ở Bình Châu luôn nổi tiếng tươi ngon.

Tàu thuyền ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn).
Tàu thuyền ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn).

Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng cho biết, đối với nghề biển gần bờ thì bà con làm quanh năm. Tùy theo từng mùa, ngư dân sẽ đánh lưới được những loại cá khác nhau. Địa phương cũng luôn tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác hải sản. Đầu tư, cải hoán tàu thuyền, trang thiết bị đánh bắt hải sản hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất và hoạt động an toàn trên biển.

Lênh đênh trên những con sóng giữa muôn trùng biển khơi không phải là việc dễ dàng và không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi, nghề biển cũng có lúc thăng, lúc trầm. Nhưng, vượt qua những nhọc nhằn, khó khăn, ngư dân Bình Châu luôn kiên cường bám biển vì truyền thống bao đời và khát vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:12, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.