Kiên trì theo đuổi ước mơ khởi nghiệp

14:10, 23/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều thanh niên đã kiên trì theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp, chịu khó học hỏi để nâng tầm giá trị sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.   

Khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng

Tận dụng tiềm năng, thế mạnh tại địa phương, anh Phan Trân Nguyên Minh Hòa, Bí thư Chi đoàn thôn Mỹ Lại, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), đã cùng một số thanh niên ở địa phương khởi nghiệp làm du lịch cộng đồng, khai thác, phát triển du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê.  

Những ngày cuối tuần, rất đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan rừng dừa nước Tịnh Khê. Anh Phan Trân Nguyên Minh Hòa nhiệt tình hướng dẫn các đoàn khách tham quan, giới thiệu cảnh đẹp, giá trị văn hóa - lịch sử của quê hương. Tranh thủ lúc nghỉ ngơi, anh Hòa chia sẻ về hành trình khởi nghiệp làm du lịch tại địa phương. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, anh Hòa làm việc ở một công ty cơ khí tại xã Tịnh Khê. Năm 2018, anh rẽ hướng học thêm nghề marketing. Tháng 3/2023, anh Hòa tham gia HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê.
 
Lúc mới đi vào hoạt động, HTX gặp nhiều khó khăn. Người dân chưa mặn mà tham gia làm du lịch.  Anh Hòa đã góp vốn cùng gầy dựng HTX, cải tạo hệ thống bến bãi, đầu tư các chòi nghỉ, cơ sở vật chất để điểm du lịch rừng dừa ngày càng đồng bộ hơn, đáp ứng nhu cầu khách tham quan. Với vai trò là phó giám đốc HTX, anh cùng với ban giám đốc thuyết phục các hộ dân tham gia vào HTX để cùng nhau làm du lịch cộng đồng, cùng hưởng lợi từ kinh doanh các dịch vụ du lịch. Mỗi hộ dân tham gia chèo thuyền, nấu ăn, làm bánh truyền thống... đều nâng cao thu nhập.
Anh Phan Trân Nguyên Minh Hòa (đầu tiên bên trái) cùng các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: KIM NGÂN
Anh Phan Trân Nguyên Minh Hòa (đầu tiên bên trái) cùng các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).  Ảnh: KIM NGÂN

Để làm du lịch ngày một chuyên nghiệp hơn, anh Hòa dành thời gian tham gia các lớp học ngắn hạn, học hỏi, tích lũy kiến thức làm du lịch. Sau đó, anh truyền đạt lại kiến thức đã học được cho thành viên trong HTX. Là hộ dân tham gia vào HTX, ông Phạm Văn Hiền, ở thôn Trường Định, xã Tịnh Khê chia sẻ, nhờ chèo thuyền phục vụ khách tham quan, tôi có thêm thu nhập, đời sống gia đình được cải thiện hơn trước. Các bạn trẻ như Hòa đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều kiến thức để làm du lịch tốt hơn. 

Sau 2 năm đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp và Du lịch cộng đồng Mỹ Khê hiện có 24 hộ tham gia làm du lịch. Mỗi thành viên có thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm 2024 đến nay, doanh thu của HTX hơn 100 triệu đồng/tháng. Với kinh nghiệm học marketing, anh Hòa đã tận dụng các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok... để tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của rừng dừa.

Đồng thời, chủ động liên kết với các công ty lữ hành xây dựng tour, tuyến thu hút du khách. "Rừng dừa nước Tịnh Khê nằm ở vị trí gần với khu văn hóa tâm linh Thiên Mã, biển Mỹ Khê, thuận lợi để kết nối nhiều khu, điểm du lịch trong tỉnh. Thời gian đến, HTX sẽ mở rộng quy mô hoạt động, phát triển điểm du lịch thành làng du lịch, tăng cường nhiều tiện ích, dịch vụ lưu trú để phục vụ du khách", anh Hòa cho biết. 

Bí thư Đoàn xã Tịnh Khê Nguyễn Thị Bảo Lộc nhận định, anh Phan Trân Nguyên Minh Hòa là cán bộ đoàn năng nổ, tích cực trong các phong trào thanh niên tại địa phương. Anh còn là tấm gương thanh niên vượt khó, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của quê hương, nhất là phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Qua đó, hỗ trợ nhiều thanh niên phát triển kinh tế nhờ làm du lịch. 

Hoa kẽm nhung thu hút khách

Chị Đào Thị Thu Liễu (38 tuổi), ở tổ 5, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) đã tìm tòi, học hỏi để làm ra những sản phẩm hoa kẽm nhung đẹp mắt, được nhiều khách hàng yêu thích.

Chị Liễu cho biết, tôi làm kế toán. Để thỏa niềm yêu thích các loài hoa, tôi thường mua hoa tươi tự cắm ở nhà. Trong dịp lễ Giáng sinh năm 2023, tình cờ biết đến các sản phẩm làm từ hoa kẽm nhung trên mạng xã hội, tôi bị thu hút và quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu để làm ra những sản phẩm đẹp mắt này.

Chị Đào Thị Thu Liễu luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi để làm ra những bông hoa kẽm nhung đẹp mắt.	            Ảnh: HIỀN THU
Chị Đào Thị Thu Liễu luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi để làm ra những bông hoa kẽm nhung đẹp mắt. Ảnh: HIỀN THU

Lúc đầu, chị Liễu chỉ làm hoa kẽm nhung để thỏa đam mê, trang trí trong nhà và tặng người thân. Dần dà, sản phẩm hoa kẽm nhung do chị Liễu làm ra được mọi người yêu thích và đặt hàng, nên chị Liễu chuyển sang làm hoa để bán. “Những ngày đầu làm hoa kẽm nhung, tôi gặp nhiều khó khăn. Tôi thường bị bỏng tay do chưa quen dùng keo để định hình cánh hoa, thời gian làm kéo dài, đau tay. Sau một thời gian kiên trì, tỉ mỉ, tôi cũng dần quen với việc tạo hình, dán, uốn kẽm, trang trí. Hiện nay, tôi có thể làm hầu hết các loại hoa như hoa đồng tiền, hoa sen, hoa ly, hồng, hướng dương... Tôi luôn ưu tiên lựa chọn nguyên liệu kẽm nhung loại tốt, dày, lông đều để làm ra sản phẩm đẹp mắt", chị Liễu chia sẻ. 

So với các loại hoa thủ công khác, làm hoa kẽm nhung không cần nhiều vốn, nhưng lại tốn nhiều công. Để làm mỗi bông hoa có kích cỡ vừa, thời gian hoàn thành sản phẩm khoảng hơn 20 phút. Hoa kẽm nhung có giá bình dân, thời gian sử dụng lâu, dễ bảo quản. Các sản phẩm hoa kẽm nhung độc đáo, đẹp mắt nên thu hút khách hàng.

"Trung bình mỗi bông hoa có giá khoảng 15 nghìn đồng/bông. Khách hàng thường đặt mua giỏ, chậu, bó hoa phối màu sẵn với giá thành từ 200 - 300 nghìn đồng/sản phẩm. Thỉnh thoảng sẽ có những khách hàng đặt những bông hoa, chậu hoa có kích thước lớn, lạ mắt. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tôi luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao tay nghề trong cách phối màu, uốn kẽm, tạo hình để làm ra những bông hoa mềm mại, sống động nhất”, chị Liễu bộc bạch.

Chủ tịch Hội LHPN phường Trần Hưng Đạo Lê Thị Kiều Oanh cho biết, ý tưởng khởi nghiệp bằng các sản phẩm hoa kẽm nhung của chị Đào Thị Thu Liễu được hội đánh giá cao. Hội LHPN phường đã hỗ trợ, tiếp thêm động lực để chị Liễu mở rộng quy mô sản xuất như hỗ trợ mua sắm kệ để các sản phẩm hoa và giới thiệu sản phẩm ở những gian hàng trưng bày tại địa phương...

KIM NGÂN - HIỀN THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:10, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.