Tăng nguồn vốn tín dụng chính sách

09:24, 23/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2024, nguồn ngân sách tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay phát triển kinh tế. 

Theo thống kê của Chi nhánh NHCSXH tỉnh, năm 2024 nguồn vốn ngân sách tỉnh, địa phương ủy thác qua NHCSXH và các nguồn khác khoảng 91 tỷ đồng, vốn đối ứng NHCSXH trung ương khoảng 90 tỷ đồng, tổng cộng hơn 180 tỷ đồng, tăng gần 46 tỷ đồng so với năm 2023. Trong đó, một số địa phương trích ngân sách ủy thác qua NHCSXH tăng cao như TP.Quảng Ngãi (5 tỷ đồng), huyện Bình Sơn (3 tỷ đồng)...

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tư Nghĩa Trần Thị Hồng Oanh cho biết, năm 2024, UBND huyện Tư Nghĩa trích ngân sách ủy thác qua đơn vị 2,5 tỷ đồng, tăng 500 triệu đồng so với năm 2023. Ngoài ra, từ nguồn vốn tỉnh, trung ương phân bổ (12 tỷ đồng), đơn vị đã triển khai cho 331 hộ dân vay để giải quyết việc làm. Tổng nguồn vốn ngân sách trung ương, tỉnh, huyện ủy thác qua ngân hàng đến 30/4/2024 gần 96 tỷ đồng, đơn vị đã giải ngân cho hơn 1.660 hộ trên địa bàn vay để giải quyết việc làm, chăn nuôi, phát triển kinh tế.

 Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tư Nghĩa triển khai chính sách tín dụng tại xã Nghĩa Trung.
Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tư Nghĩa triển khai chính sách tín dụng tại xã Nghĩa Trung.

Tại huyện Bình Sơn, trong những năm qua, từ nguồn vốn ngân sách ủy thác, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bình Sơn đã có thêm nguồn vốn vay ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn. Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Mười cho biết, năm 2024, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, từ nguồn vốn trung ương giao, ngân sách tỉnh phân bổ và ngân sách huyện ủy thác sang tổng cộng gần 20 tỷ đồng, đơn vị đã tập trung cho vay giải quyết việc làm.

Để nguồn vốn vay ưu đãi đến đối tượng vay phát huy hiệu quả, phòng giao dịch NHCSXH các địa phương đã phối hợp với chính quyền các xã, phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai, đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn tại các xã, thị trấn, các khu dân cư, tổ dân phố. Đồng thời, thường xuyên rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra việc bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch. Qua đó, nguồn vốn chính sách đã phát huy hiệu quả.

Bà Trần Thị Bích Lan, chủ cơ sở sản xuất nhang ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) cho biết, trước đây, gia đình tôi làm nhang bằng thủ công nên năng suất thấp, nhất là vào thời điểm cuối năm, sản phẩm nhang của cơ sở không đủ cung ứng cho thị trường. Khi có nguồn vốn chính sách cho hộ khó khăn vay giải quyết việc làm, tôi đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng để đầu tư hệ thống máy phóng tăm, se nhang, trộn bột để phục vụ sản xuất. Đến nay, hệ thống máy làm nhang của cơ sở phát huy hiệu quả, cho năng suất cao, sản phẩm nhang đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhờ đó, mỗi năm cơ sở thu về hàng chục triệu đồng, giải quyết việc làm cho 5 - 7 lao động địa phương.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Mười cho biết thêm, địa bàn huyện khá rộng, dân cư đông nên nhu cầu vay vốn chính sách để giải quyết việc làm rất lớn. Đến nay, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm đạt hơn 134 tỷ đồng, với 2.781 hộ vay.

Theo lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, đến tháng 4/2024, ngân hàng đã giải ngân vốn ngân sách khoảng 2.385 hộ vay để giải quyết việc làm. Bình quân mỗi lao động vay tối đa 100 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu vay vốn rất lớn “Chi nhánh đã kiến nghị với tỉnh xem xét trích thêm ngân sách để trung ương bố trí vốn đối ứng nhằm tăng nguồn vốn tín dụng chính sách đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình”, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết.

Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:24, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.