Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng 

16:16, 08/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới làm cho hoạt động xuất khẩu đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để ổn định sản xuất.

Chúng tôi đến thăm Nhà máy May Vinatex Dung Quất (thuộc Công ty CP may Vinatex Đà Nẵng) tại KKT Dung Quất trong thời điểm gần 500 công nhân đang gấp rút tăng ca, đảm bảo đủ số lượng hàng theo hợp đồng với đối tác từ Mỹ.

Công nhân Nhà máy May Vinatex Dung Quất trong ca sản xuất. ẢNH: THANH NHỊ
Công nhân Nhà máy May Vinatex Dung Quất trong ca sản xuất. ẢNH: THANH NHỊ

Giám đốc Nhà máy May Vinatex Dung Quất Nguyễn Văn Hiệp cho biết, công ty vừa ký kết nhiều đơn hàng sản xuất quần áo mùa đông, quần tây để xuất đi Mỹ. Các đơn hàng này có thể đảm bảo việc làm, thu nhập cho công nhân nhà máy đến hết tháng 9/2023. Một số đối tác truyền thống của đơn vị cũng đã đặt vấn đề nối lại đơn hàng từ tháng 10/2023. Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán, ký kết hợp đồng với một số đối tác mới, đảm bảo trong năm 2023 sẽ có việc làm liên tục cho công nhân. 

Nhà máy May Vinatex Dung Quất hiện đã mở thêm 2 chuyền may, thông báo tuyển thêm 200 công nhân lành nghề để tập trung sản xuất đáp ứng các đơn hàng ký kết với đối tác. Thu nhập của người lao động làm việc tại nhà máy bình quân khoảng 6 - 9 triệu đồng/tháng; các chế độ bảo hiểm được thực hiện đầy đủ.

 Hiện tại, nhiều DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đang từng bước khôi phục hoạt động. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 6/2023 tăng lên; thu ngân sách trong lĩnh vực này chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, từ tháng 1 - 6/2023, thu ngân sách từ xuất khẩu chỉ đạt 4.050 tỷ đồng, nhưng tính riêng tháng 6 đạt 1.000 tỷ đồng. Theo dự báo của Cục Hải quan Quảng Ngãi, những ngày đầu tháng 7/2023, hoạt động xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, nhất là các sản phẩm trước đó xuất khẩu giảm như dăm gỗ, thép các loại.

Phó Giám đốc Sở Công thương Đỗ Tiến Đạt cho biết, chính sách tiền tệ đã nới lỏng, kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi sẽ thúc đẩy xuất khẩu tăng theo. Vì thế, các DN, đặc biệt là DN sản xuất thép, dệt may, giày da đã xây dựng kế hoạch tăng tốc vào những tháng cuối năm 2023.

Từ nay đến cuối năm, Quảng Ngãi sẽ có thêm một số mặt hàng công nghiệp xuất khẩu mới nên kim ngạch và thu ngân sách từ xuất khẩu sẽ tăng. Cụ thể là, sản phẩm sợi thép bện dùng trong ngành công nghiệp sản xuất lốp ô tô của Nhà máy Sản xuất sợi thép và sợi thép bện Bekaert Việt Nam - Dung Quất; các sản phẩm quần áo, vải, dây chuyền dẫn điện, ống truyền dẫn điện trong ô tô của các DN tại KCN VSIP Quảng Ngãi, xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan...

THANH NHỊ


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 16:16, 08/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.