Đồng hành cùng phát triển

10:21, 17/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, thời gian đến, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi sẽ tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN). Hội nghị lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với mục tiêu đồng hành cùng phát triển. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi Đinh Văn Công xoay quanh nội dung này.

Ông Đinh Văn Công. ẢNH: HỒNG HOA

PV: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - DN lần này?

Ông ĐINH VĂN CÔNG: Những năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã nhiều lần tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - DN. Hội nghị kết nối lần này có quy mô lớn hơn so với những lần trước. Mục đích của hội nghị là thông tin đến các tổ chức tín dụng và DN tình hình hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đặc biệt là, kết quả thực hiện những chính sách mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã triển khai đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn, nhằm hỗ trợ DN. Cụ thể như, cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN.

Thông qua hội nghị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi sẽ nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc của DN liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, các gói hỗ trợ DN mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã và đang triển khai thực hiện. Từ đó, đánh giá, xử lý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN và ngân hàng liên quan đến hoạt động tín dụng. Đồng thời, giúp DN và ngân hàng hóa giải được những vướng mắc phát sinh để cùng nhau vượt qua khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền sẽ kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có giải pháp tháo gỡ phù hợp, tạo điều kiện cho người dân, DN tiếp cận vốn tín dụng.

Từ các nguồn vốn cho vay của ngân hàng, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi đã phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy May Vinatex Dung Quất trong ca sản xuất.   ẢNH: HỒNG HOA
Từ các nguồn vốn cho vay của ngân hàng, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi đã phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân Nhà máy May Vinatex Dung Quất trong ca sản xuất.   ẢNH: HỒNG HOA

PV: Kết quả nổi bật mà ngành ngân hàng tỉnh đạt được trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?

Ông ĐINH VĂN CÔNG: Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng nguồn vốn huy động ước đạt 79,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,12% so với cuối năm 2022. Tổng dư nợ ước đạt trên 64 nghìn tỷ đồng, giảm 1,7% so với cuối năm 2022. Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng vẫn ở mức an toàn (1,9%). 

Có được kết quả trên là nhờ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng. Thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giám sát, góp phần phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng, bảo đảm an toàn hệ thống. Triển khai đồng bộ, quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, giai đoạn 2021 - 2025, theo đúng định hướng, lộ trình và cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.  

PV: Theo ông, đâu là giải pháp để hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn, đồng thời góp phần tăng trưởng tín dụng?

Ông ĐINH VĂN CÔNG: Trên cơ sở các chính sách, giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Đến nay, có 25/25 chi nhánh ngân hàng đã triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% đối với DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc một số ngành, lĩnh vực theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, có 28 lượt khách hàng đã được xét duyệt hỗ trợ; dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất là 1.084 tỷ đồng/21 lượt khách hàng còn dư nợ; doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất lũy kế từ đầu chương trình là 3.938 tỷ đồng; số tiền lãi đã được hỗ trợ lãi suất là 21,7 tỷ đồng. Ngoài ra, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 3 khách hàng, với tổng giá trị nợ được cơ cấu là 1,8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Với mục tiêu đồng hành cùng phát triển, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, để giảm mặt bằng lãi suất cho vay; đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng; cải cách thủ tục hành chính, tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng; nâng cao hiệu quả thẩm định và đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng để tăng cường cho vay không có bảo đảm bằng tài sản... Cùng với đó là, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối ngân hàng - DN, thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, qua đó kịp thời xử lý, tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng.

PV: Xin cảm ơn ông!

HỒNG HOA (thực hiện)

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:21, 17/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.