Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

02:09, 30/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.
 
[links()]
 
Dám nghĩ, dám làm
 
Đam mê làm nông nghiệp và mong muốn mang nông sản sạch đến người tiêu dùng, anh Phạm Thịnh, ở thôn Ngọc Sơn, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) đã thuê 10 sào đất để trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2018, anh Thịnh vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay ủy thác qua tổ chức đoàn thanh niên. Từ nguồn vốn này, anh đầu tư cải tạo vườn tạp, trồng bưởi da xanh, xây dựng chuồng trại nuôi heo, bò... 
 
Anh Phạm Thịnh, ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) chăm sóc vườn bưởi da xanh.  Ảnh: Nhã Ân
Anh Phạm Thịnh, ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) chăm sóc vườn bưởi da xanh. Ảnh: Nhã Ân
Sau 3 năm, bưởi da xanh bắt đầu cho trái. Mỗi năm, anh Thịnh thu hoạch hơn 1 tấn bưởi. Với giá bán từ 20 - 25 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, anh Thịnh thu lãi mỗi mùa bưởi hơn 20 triệu đồng. Ngoài trồng bưởi, anh Thịnh còn nuôi 10 con heo nái, 50 con heo thịt. Nhờ nắm vững kỹ thuật chăn nuôi nên đàn heo của anh Thịnh nhanh lớn, ít bị bệnh. “Nhờ sự hỗ trợ của đoàn thanh niên, gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế. Sắp tới, tôi sẽ nuôi bò và trồng thử nghiệm giống ổi Ruby. Giống ổi này thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây nên phát triển tốt và nhanh cho quả”, anh Thịnh cho biết thêm. 
 
Anh Nguyễn Minh Tuấn, ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tôi rất thích trồng xương rồng kiểng và muốn phát triển kinh tế từ loài cây này. Đoàn xã Nghĩa Dõng đã làm cầu nối cho tôi vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi để đầu tư khởi nghiệp. Từ nguồn vốn vay, anh Tuấn đầu tư trồng hơn 4.000 chậu xương rồng và sưu tầm những loại xương rồng đẹp, lạ, có giá trị như xương rồng Aster, xương rồng không gai, xương rồng trụ, xương rồng Miha Indo... Anh Tuấn còn tự chiết, gieo hạt và tạo ra những loại xương rồng đột biến với tên gọi như xương rồng Gym 76 và các loại Gym lem nhiều màu sắc.
 
Anh Tuấn chủ yếu giới thiệu, bán xương rồng trực tuyến qua các trang mạng xã hội cho những người đam mê xương rồng kiểng trong và ngoài tỉnh. “Tôi dự định xây dựng thêm nơi trưng bày xương rồng để biến nơi đây thành địa điểm tham quan, chụp ảnh cho những ai yêu thích xương rồng kiểng như tôi”, anh Tuấn chia sẻ. 
 
Anh Nguyễn Minh Tuấn, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) khởi nghiệp với mô hình trồng cây xương rồng.              Ảnh: Nhã Ân
Anh Nguyễn Minh Tuấn, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) khởi nghiệp với mô hình trồng cây xương rồng. Ảnh: Nhã Ân
Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp
 
Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đa dạng các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ đoàn về khởi nghiệp và hỗ trợ ĐVTN về nguồn vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ năng khởi nghiệp...
 
Hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức "Ngày hội việc làm", "Sàn giao dịch việc làm",  thu hút nhiều ĐVTN tham gia. Tỉnh đoàn còn phối hợp tổ chức các hoạt động như "Ngày hội truyền lửa khởi nghiệp", "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi", hội thảo chủ đề “Xác định lợi thế cạnh tranh của khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi”... 
 
Các cơ sở đoàn đã tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ ĐVTN, nhất là thanh niên nông thôn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế. Theo thống kê, doanh số giải ngân vay vốn qua đoàn thanh niên hiện nay đạt hơn 572 tỷ đồng, tăng 171 tỷ đồng so với cuối năm 2017. 
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin, để đồng hành, hỗ trợ thanh niên tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các chương trình tập huấn, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật, giúp thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay... Hy vọng sự đồng hành của tổ chức đoàn sẽ tạo thêm động lực cho ĐVTN phấn đấu, rèn luyện. Đây cũng là cơ hội để nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh trong thanh niên, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
NHÃ ÂN  
 

.