Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân: Những tín hiệu tích cực

09:45, 10/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như cung cấp thông tin, chính sách liên quan đến hoạt động thủy sản cho ngư dân, nhất là nội dung Luật Thủy sản 2017 và các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), được ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương trong tỉnh chú trọng thực hiện.
[links()]
Chính quyền tích cực vào cuộc
 
Có khoảng 1.200 tàu cá (trong đó có hơn 600 tàu cá hoạt động ở vùng khơi) với hơn 10 nghìn ngư dân và lao động đi biển, nên công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi hải sản được chính quyền phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) chú trọng thực hiện.  
Lực lượng kiểm ngư kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá của ngư dân.
Lực lượng kiểm ngư kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá của ngư dân.
“Không chỉ cập nhật, phổ biến các thông tin liên quan, mà chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với ngành chuyên môn tiếp nhận, giải quyết các vướng mắc của ngư dân trong quá trình thực hiện một số quy định, chính sách trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản”, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết. Điều này giúp ngư dân hoạt động vùng khơi hiểu rõ hơn về các quy định của Luật Thủy sản, 14 nguyên tắc về IUU. Vì vậy, nhiều năm nay, ngư dân phường Phổ Thạnh không vi phạm ngư trường khai thác ở vùng biển nước ngoài.
 
Không chỉ phường Phổ Thạnh, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân được các ngành liên quan và chính quyền địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lồng ghép tuyên truyền cho gần 10.000 lượt người dân ven biển; triển khai đào tạo nghiệp vụ nghề cá, vận động hàng nghìn chủ tàu/thuyền trưởng tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm khai thác IUU; vận động ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 2.860/3.339 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên... Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định pháp luật về lĩnh vực thủy sản.
 
Ngư dân hưởng ứng
 
Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản tỉnh, những năm gần đây, ngư dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện và chấp hành tốt hơn các quy định về khai thác hải sản. Không chỉ đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá, ngư dân còn mạnh dạn mua sắm máy móc và trang thiết bị hàng hải, máy thông tin liên lạc tầm xa, lắp đặt thiết bị hành trình tàu cá... Trong quá trình đánh bắt, thuyền trưởng cũng thường xuyên “tương tác” với cơ quan quản lý qua việc cập nhật kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo... Điều này vừa giúp ngư dân hạn chế được những rủi ro trên biển, biết và tránh đi vào vùng biển chồng lấn; vừa tạo thuận lợi cho các lực lượng chức năng trong quá trình quản lý, nhất là việc thực hiện kịp thời công tác cứu nạn cứu hộ.
 
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số đơn vị, địa phương ven biển chưa chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện các quy định của Luật Thủy sản; chưa thực hiện tốt việc lập sổ quản lý tàu và kiểm soát tàu cá... Vì vậy, thời gian tới, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng, chính quyền cơ sở tập trung tuyên truyền để ngư dân chấp hành tốt việc ghi và nộp nhật ký, báo cáo khai thác thủy sản đúng quy định; vận động các chủ tàu cá hoạt động vùng khơi tiếp tục lắp đặt và sử dụng đúng thiết bị giám sát hành trình bằng định vị vệ tinh, đảm bảo đạt 100%... Cũng như giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá, đảm bảo hoạt động đúng vùng, tuyến, đúng nghề được cấp phép theo quy định... Ngoài ra, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ tăng cường kiểm soát và yêu cầu các cơ sở đóng mới, cải hoán nâng cấp tàu cá thực hiện đúng các thủ tục theo quy định, không đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu khi chưa được cấp thẩm quyền cấp văn bản chấp thuận.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.