Đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em

09:24, 22/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, hội phụ nữ các cấp ở huyện Trà Bồng đã tăng cường tuyên truyền, vận động phụ nữ mang thai thực hiện khám thai định kỳ, chăm sóc tốt sức khỏe và sinh con tại cơ sở y tế, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em.  

Hiện nay, tình trạng phụ nữ sinh đẻ tại nhà không có cán bộ y tế giúp đỡ vẫn còn phổ biến ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Sinh đẻ tại nhà, nếu xảy ra tai biến sản khoa dễ dẫn đến tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh. Sự việc sản phụ H.T.G, ở xã Trà Xinh, bị vỡ tử cung sau khi tự sinh con tại nhà xảy ra vào đầu tháng 10 vừa qua là một trong những trường hợp điển hình cho sự nguy hiểm khó lường khi phụ nữ tự sinh con tại nhà. Chị G may mắn được các y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng. 

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Trà Mai Thị Xinh, nguyên nhân chính khiến phụ nữ DTTS mang thai không đi khám thai thường xuyên, sinh con tại nhà là vì điều kiện kinh tế khó khăn, đường sá đi lại khó khăn. Nhiều chị em không đủ tiền để thuê xe đến các cơ sở y tế khi chuyển dạ. Nhiều người chủ quan, nhất là với phụ nữ mang thai lần 2, lần 3, không đến cơ sở y tế để sinh con.

Phụ nữ người dân tộc thiểu số trong độ tuổi sinh đẻ ở huyện Trà Bồng tham gia lớp tập huấn, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản. 				           					              Ảnh: NHỊ PHƯƠNG
Phụ nữ người dân tộc thiểu số trong độ tuổi sinh đẻ ở huyện Trà Bồng tham gia lớp tập huấn, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản. Ảnh: NHỊ PHƯƠNG

Đầu năm 2024, tại xã Hương Trà, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Trà Bồng tổ chức chiến dịch truyền thông vận động phụ nữ mang thai không sinh con tại nhà. Hội LHPN huyện đã tích cực triển khai đến 13 xã trong vùng Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" (thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi). Trong đó, tăng cường truyền thông, phối hợp với y tế xã triển khai gói hỗ trợ sinh đẻ an toàn cho phụ nữ DTTS.

Đến nay, Hương Trà là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Trà Bồng triển khai hiệu quả gói hỗ trợ sinh đẻ an toàn từ nguồn kinh phí Dự án 8. Theo chị Mai Thị Xinh, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN xã phối hợp với Trạm y tế xã hỗ trợ cho 14 sản phụ hưởng chế độ theo gói hỗ trợ sinh đẻ an toàn. Mỗi phụ nữ mang thai, khám thai đúng định kỳ, đầy đủ, sinh đẻ tại cơ sở y tế, khi cung cấp đủ thông tin chứng từ thăm khám thai sẽ được hỗ trợ 2,6 triệu đồng đối với ca sinh thường và 2,8 triệu đồng đối với ca sinh mổ. Cũng theo chị Xinh, nhờ có chương trình hỗ trợ này, tỉ lệ phụ nữ mang thai trên địa bàn xã đi khám thai, sinh con tại cơ sở y tế tăng cao so với các năm trước. Đến nay, hơn 2/3 phụ nữ mang thai đã đến cơ sở y tế khám thai và sinh con. Đây là con số rất đáng mừng, vì trước đây rất ít phụ nữ đi khám thai định kỳ.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Bồng Hồ Thị Hồng Thủy cho hay, thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của chị em phụ nữ DTTS, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nên khi Dự án 8 có nội dung hỗ trợ phụ nữ DTTS sinh đẻ an toàn, Hội LHPN huyện đã tích cực chỉ đạo các cấp hội ở các địa phương trong vùng dự án tích cực truyền thông, thông tin chính sách đến chị em phụ nữ. Đồng thời, phối hợp với y tế xã rà soát đối tượng, triển khai hỗ trợ phụ nữ. Hiện nay, xã Hương Trà đã thực hiện chi cho chị em trong diện thụ hưởng, các xã còn lại đang thực hiện rà soát và sẽ chi kinh phí hỗ trợ sớm nhất cho chị em.

V.YẾN - N.PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:24, 22/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.