Xây dựng tổ chức hội cựu chiến binh vững mạnh

20:40, 24/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh tặng quà cho cựu chiến binh là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2023.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh tặng quà cho cựu chiến binh là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 - 2023.

 

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh


Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 8/1/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới, trong 20 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác CCB. 

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Nguyễn Tấn Lâm cho biết, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho hội CCB như xây dựng trụ sở, trang thiết bị làm việc. Đồng thời có chính sách hỗ trợ hội viên CCB phát triển kinh tế, giảm nghèo, các chế độ bảo hiểm. Nhờ đó, hội viên và tổ chức hội CCB rất phấn khởi và nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện các nhiệm vụ. Bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Hội CCB tỉnh còn nhận được sự quan tâm lớn của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp đối với công tác CCB. Trong 20 năm qua, Hội CCB tỉnh duy trì việc ký kết chương trình phối hợp với 15 sở ngành, đoàn thể của tỉnh hằng năm và từng giai đoạn. Qua các chương trình phối hợp, hội CCB được tạo điều kiện về mọi mặt trong thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Từ năm 2002 - 2023, Hội CCB tỉnh đã phát triển được trên 22,5 nghìn hội viên. Hiện nay, tổng số hội viên CCB toàn tỉnh là trên 30 nghìn; được tổ chức thành 14 hội cấp trên cơ sở; 213 hội cơ sở và 987 chi hội.

 

Phát huy vai trò gương mẫu


Với sự quan tâm của hệ thống chính trị các cấp của tỉnh, đội ngũ CCB đã phát huy vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực tại địa phương. Trong đó, với nhiệm vụ trọng tâm là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong 20 năm qua, có gần 5.000 cán bộ, hội viên CCB tham gia cấp ủy các cấp; hơn 4.000 cán bộ, hội viên được bầu làm đại biểu HĐND các cấp. Nhiều cán bộ, hội viên được bố trí vào các chức danh chủ chốt trong cấp ủy, HĐND, UBND, Mặt trận, hội đoàn thể các cấp; cấp ủy, chi bộ thôn, tổ dân phố. Qua đó, khẳng định được uy tín, vai trò của CCB. Đồng thời, cán bộ, hội viên cũng có điều kiện thực hiện trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của địa phương. 

 

Hội CCB các cấp còn tích cực tham gia tất cả các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Qua đó, đã xây dựng được 204 mô hình "dân vận khéo" trên nhiều lĩnh vực và mang lại hiệu quả thiết thực. Vận động kinh phí xây mới và sửa chữa 4.340 ngôi nhà cho CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, hàng trăm hội viên CCB phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều hội viên CCB đã gương mẫu đi đầu trong khai hoang đồi núi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế. Điển hình như CCB Phạm Đồng, ở xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa), CCB Đinh Văn Lấy, ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), CCB Phạm Thanh Uân, ở xã Ba Cung (Ba Tơ) đã phát triển mô hình chăn nuôi bò, heo, dê, cá nước ngọt, kết hợp với trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Ghi nhận những đóng góp của tổ chức hội và đội ngũ CCB trong tỉnh những năm qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh cho rằng, hội CCB các cấp đã nhận thức rõ vai trò của hội viên CCB đối với nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, nhất là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự ở các địa phương.

 

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 20:40, 24/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.