Không được chủ quan với dịch Covid-19

02:03, 11/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ngành chức năng luôn khuyến cáo tăng cường biện pháp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Thế nhưng, bên cạnh các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, thì người dân tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh vẫn còn chủ quan, lơ là với dịch.
[links()]
Siêu thị, chợ... lãng quên 5K
 
Dạo quanh địa bàn TP.Quảng Ngãi, ở những nơi đông người như nhà ga, chợ, siêu thị... nhiều người dân vẫn không đeo khẩu trang theo khuyến cáo của ngành y tế. Một người bán nước dừa khu vực chợ Quảng Ngãi giải thích việc không đeo khẩu trang: “Lúc trước nghe dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng, nên sợ thì cố gắng đeo để phòng ngừa, còn giờ trên địa bàn tỉnh đâu còn dịch nữa mà đeo”. 
Nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa hướng dẫn người dân sát khuẩn tay trước khi khám bệnh.
Nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa hướng dẫn người dân sát khuẩn tay trước khi khám bệnh.
Việc người dân không đeo khẩu trang, không chú trọng công tác phòng dịch diễn ra hầu hết tại các gian hàng ở chợ Quảng Ngãi, nơi có số lượng người tập trung rất đông, nhất là người từ các tỉnh, thành đến trao đổi, mua bán hàng hóa mỗi ngày.
 
Còn các cửa hàng bán điện thoại, cửa hàng kinh doanh... có không gian kín, nhưng nhân viên bán hàng lẫn người tiêu dùng đều không đeo khẩu trang. Nhân viên một cửa hàng bán điện thoại trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) cho hay: Hằng ngày tôi phải tiếp xúc, giải thích, giới thiệu các mặt hàng cho khách khá nhiều, đeo mãi khẩu trang thì rất khó chịu.
 
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, người dân tập trung ở một vài thời điểm khá đông, nhưng nhiều người không đeo khẩu trang, không rửa tay sát khuẩn...
  
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có kế hoạch lấy khoảng 5.000 mẫu từ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh để xét nghiệm Covid-19. Đến nay, Trung tâm đã xét nghiệm đợt 1 cho khoảng 1.837 trường hợp, trong đó có khoảng 850 mẫu của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 61 mẫu ở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và kết quả đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
Siết chặt nơi bệnh viện
 
Nhiều đơn vị y tế cho biết, dù tình hình dịch Covid-19 tạm lắng, nhưng là nơi khám và điều trị bệnh, nên có thể tiếp nhận bất kỳ người dân nơi nào đến. Vì vậy, bệnh viện luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đang chờ khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức, em Phan Trần Long Sơn, thôn 7, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) cho biết: Tôi đến trung tâm khám sức khỏe để tìm việc làm. Tuy người đang khỏe mạnh, nhưng đến nơi có nhiều người có sức khỏe không tốt, nên tôi luôn đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh cho mình và mọi người.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa Đặng Văn Điểm, hiện số lượng bệnh nhân đến trung tâm khám, điều trị khoảng 500 người/ngày. Vì vậy, ngoài việc thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế, trung tâm luôn thực hiện các phương án phòng dịch Covid-19 như trước. Hiện đơn vị chỉ tháo dỡ điểm chốt chặn ngoài cổng, nhưng các phòng khám sàng lọc bệnh hô hấp, phòng cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 vẫn duy trì, bố trí nhân lực, phương tiện để sẵn sàng phòng dịch...
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức nhấn mạnh: Người dân phải thực hiện nghiêm biện pháp 5K trong thời điểm hiện nay. Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị y tế cơ sở duy trì bệnh viện an toàn, phối hợp với các ngành chức năng, hội đoàn thể tuyên truyền cho người dân chủ động phòng dịch, không nên lơ là trong thời điểm một số tỉnh, thành trong nước vẫn còn dịch Covid-19.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 

.