Cống hiến sức trẻ cho quê hương

07:01, 01/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sức trẻ, sự nhiệt huyết, bản lĩnh, nhiều thanh niên thế hệ 9X không chọn phố thị mà về quê lập thân, lập nghiệp. Họ đang thổi một luồng sinh khí mới vào những miền quê nghèo bằng nhiều việc làm mới mẻ, sáng tạo...  
 
Đi đầu trong mọi công việc
 
Sinh ra và lớn lên nơi vùng cao còn khó khăn và chủ yếu là người đồng bào Hrê sinh sống, nên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Phạm Văn Đặc (37 tuổi), ở thôn Huy Ba 2, xã Ba Thành (Ba Tơ) đã luôn nỗ lực học tập để mong sau này có cơ hội góp sức xây dựng quê hương, chăm lo đời sống cho người dân. Từ suy nghĩ ấy, năm 2013, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, anh Đặc quay về quê và được bầu làm Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Ba Thành kiêm Bí thư Chi đoàn thôn Huy Ba 2.
 
 Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 2, xã Ba Thành (Ba Tơ) Phạm Văn Đặc trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của các em học sinh ở điểm trường mầm non.                                ẢNH: HIỀN THU
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 2, xã Ba Thành (Ba Tơ) Phạm Văn Đặc trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của các em học sinh ở điểm trường mầm non. ẢNH: HIỀN THU
“Lúc tôi mới về làm công tác thanh niên thì phong trào đoàn, hội ở xã, thôn còn trầm lắng. Với những kiến thức, kỹ năng tích lũy từ thời sinh viên, tôi lên kế hoạch, xây dựng các chương trình tình nguyện và lồng ghép các hoạt động văn hóa văn nghệ, tặng quà trong các buổi sinh hoạt đoàn... để thu hút đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Khi có nhiều ĐVTN tham gia sinh hoạt đoàn, hội, tôi tổ chức các hoạt động thiện nguyện sẻ chia, giúp đỡ thanh niên trong thôn, xã có hoàn cảnh khó khăn, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Tôi phải luôn tiên phong trong mỗi hoạt động, phong trào để từ đó vận động thanh niên địa phương cùng tham gia”, anh Đặc chia sẻ.
 
Đã gần 7 năm trôi qua, nhưng anh Phạm Văn Vinh vẫn không quên sự hỗ trợ của Huyện đoàn Ba Tơ, ĐVTN thôn Huy Ba 2 và anh Đặc, để gia đình anh có điều kiện xây ngôi nhà mới. Anh Vinh cho biết, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Khi ấy, anh Đặc là bí thư chi đoàn đã thường xuyên đến động viên, giúp đỡ và đề xuất đoàn cấp trên quan tâm hỗ trợ gia đình tôi xây nhà. Năm 2015, Huyện đoàn Ba Tơ hỗ trợ tôi 35 triệu đồng, còn anh Đặc huy động ĐVTN đóng góp hơn 5 triệu đồng và hàng chục ngày công giúp tôi xây nhà. Nhờ vậy, gia đình tôi có chỗ ở kiên cố, vươn lên phát triển sản xuất, thoát khỏi đói nghèo.
 
Năm 2016, khi vừa 25 tuổi, anh Đặc được người dân tin tưởng bầu làm Trưởng thôn Huy Ba 2. Đến năm 2020, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Huy Ba 2. Anh Đặc cho biết, thôn Huy Ba 2 có 160 hộ; trong đó có 3 hộ người Kinh, còn lại là hộ đồng bào Hrê. Là người Hrê nên tôi hiểu rõ văn hóa, nếp sống của người dân quê mình. Từ đó, tôi tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, cải thiện kinh tế gia đình. Ngoài ra, tôi còn chỉ đạo các hội, đoàn thể ở thôn xây dựng nguồn quỹ, tặng từ 4 - 6 suất quà mỗi năm nhằm động viên những hộ khó khăn.
 
Với vai trò là bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, anh Đặc không chỉ xây dựng, triển khai những mô hình, hoạt động góp phần xây dựng thôn, xóm, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, mà còn tích cực vận động mọi người đóng góp công sức thực hiện công việc chung của địa phương. “Năm 2017, Nhà nước bố trí kinh phí để xây dựng điểm trường mầm non ở thôn, nhưng địa phương không có quỹ đất. Thấy vậy, tôi đã nhiều lần vận động gia đình anh Phạm Văn Xiết hiến đất để xây trường. Mảnh đất của anh Xiết nằm ở trung tâm của thôn, ngay trên đường chính nên anh Xiết cũng do dự. Nhưng rồi, qua phân tích, anh Xiết thấy việc học của con em trong thôn quan trọng hơn, nên đã đồng ý hiến gần 500m2 đất để xây trường. Cảm kích trước tấm lòng của anh Xiết, tôi kêu gọi người dân trong thôn quyên góp gần 10 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình anh”, anh Đặc chia sẻ.
 
Không chỉ quan tâm chuyện học tập của con em trong thôn, anh Đặc còn luôn chăm lo đến đời sống của người dân. Như mùa hè năm 2022, gần 40 hộ dân trong thôn thiếu nước sinh hoạt. Khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ đóng giếng, anh Đặc đã huy động người dân góp công và hơn 10 triệu đồng để xây bồn chứa, đấu nối các đường ống dẫn nước về tận nhà dân.
 
Góp sức xây dựng quê hương
 
Được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hải Ninh khi mới 26 tuổi, nhiều năm qua, anh Dương Vương, ở thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã phát huy sức trẻ, tích cực góp phần xây dựng quê hương.
 
Bí thư Chi bộ thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) Dương Vương (bên phải) thường xuyên quan tâm, thăm hỏi những gia đình chính sách.                    Ảnh: Hiền Thu
Bí thư Chi bộ thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) Dương Vương (bên phải) thường xuyên quan tâm, thăm hỏi những gia đình chính sách. Ảnh: Hiền Thu
Tham gia hoạt động đoàn từ khi còn học phổ thông, nên năm 2014, dù trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng, đi học xa nhà, nhưng anh Vương vẫn được bầu giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn thôn Hải Ninh. Đến năm 2016, sau khi tốt nghiệp cao đẳng, anh Vương quay về quê và được UBND xã ký hợp đồng làm việc ở bộ phận tư pháp; đồng thời được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Hải Ninh.
 
Anh Vương cho hay, khi còn là sinh viên, dù học xa nhà, nhưng mỗi khi nghỉ hè, dịp Tết, tôi đều tham gia triển khai tổ chức các hoạt động tình nguyện ở địa phương. Đến khi ra trường về quê làm việc, với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn, tôi tiếp tục khởi xướng thêm nhiều mô hình như “Lớp học tình thương”, tổ chức “Giỗ liệt sĩ tại gia”, gặp mặt học sinh, sinh viên vào dịp Tết... Tất cả kinh phí thực hiện các hoạt động trên chủ yếu đến từ mô hình “Thu gom ve chai bán gây quỹ” do tôi khởi xướng. Trung bình mỗi năm, chúng tôi bán phế liệu thu về gần 15 triệu đồng. Việc xây dựng nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa không chỉ thu hút, gắn kết ĐVTN, mà còn giúp ích cho cộng đồng, sẻ chia với nhiều mảnh đời bất hạnh.
 
Năm 2018, anh Vương được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thạnh và là Chi ủy viên Chi bộ thôn Hải Ninh. Với trọng trách mới, anh Vương đã ra sức vận động nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống điện "thắp sáng đường quê", làm đường giao thông nông thôn... Đến năm 2019, tất cả các tuyến đường trong thôn Hải Ninh được thắp sáng vào ban đêm và 10 tuyến đường được bê tông, với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Không những vậy, anh Vương còn tuyên truyền, vận động 100% người dân trong thôn đăng ký thực hiện “Khu dân cư thực hiện văn minh trong tang lễ, báo hiếu”...
 
Với những dấu ấn trong quá trình công tác, đến tháng 6/2022, anh Vương được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hải Ninh. “Tôi là bí thư chi bộ trẻ nhất huyện Bình Sơn. Nhưng với kinh nghiệm có được trong những năm qua, tôi sẽ luôn nỗ lực, dốc sức làm việc để góp phần xây dựng quê hương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân”, anh Vương nói.
 
HIỀN THU
 

.