Tuổi trẻ đam mê sáng tạo

10:12, 12/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” - 1 trong 3 phong trào hành động trọng tâm của đoàn, Tỉnh đoàn đã thường xuyên phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực. Qua đó khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và học sinh, sinh viên (HSSV).
 
[links()]
 
Nhiều ý tưởng sáng tạo
 
Tỉnh đoàn vừa tổ chức tuyên dương 16 gương “Tuổi trẻ sáng tạo” tỉnh năm 2022. Đó là những ĐVTN có các ý tưởng khoa học, mô hình hữu ích, có thể ứng dụng trong thực tiễn. Trong 16 gương mặt có 8 HSSV đoạt giải thưởng ở các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do các cấp tổ chức.
 
Cô giáo và học sinh Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) trao đổi về những ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Cô giáo và học sinh Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) trao đổi về những ý tưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 7, năm 2021 - 2022 đã trao giải cho 22 học sinh từ bậc tiểu học đến THPT. Đoạt giải Khuyến khích với mô hình “Khu vườn thông minh”, các em Lê Thị Hà My, lớp 9A và em Hồ Trần Bạch Linh, lớp 8D, Trường THCS Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) có thêm động lực để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện mô hình, tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật được tổ chức trong thời gian đến.
 
Em Hà My cho biết, mô hình “Khu vườn thông minh” ra đời xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đời sống. Đó là không gian sống trong thành phố chật hẹp, khó phát triển các cánh đồng rau, hoa lớn. Hơn nữa, việc lạm dụng thuốc hóa học để phun lên rau sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhằm tránh tình trạng trên, nhóm em nghĩ đến việc thiết kế “Khu vườn thông minh”. Trong khu vườn sẽ trang bị hệ thống tưới tiêu bằng môtơ, chong đèn thắp sáng nhằm chống côn trùng... “Tham gia nghiên cứu mô hình góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp em có thêm nhiều kiến thức mới. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo và nhà trường luôn đồng hành, hỗ trợ nên chúng em tự tin và biết cách ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế”, em Hà My chia sẻ.
 
Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi) cũng luôn chú trọng triển khai những cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học đến học sinh. Nhà trường đang chấm các đề tài nghiên cứu, mô hình khoa học kỹ thuật cấp trường. Các em Huỳnh Ánh Minh và Lê Bình, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho hay, khi nhà trường triển khai cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, chúng em tìm hiểu và tham gia. Từ tháng 9/2022, em và Bình bắt tay vào thực hiện mô hình. Dù bận rộn với việc học trên lớp, nhưng để thỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học, chúng em vẫn dành thời gian thích hợp để chỉnh sửa, lắp đặt từng khâu, từng chi tiết hoàn thiện mô hình. Thông qua cuộc thi giúp em khẳng định bản thân và vượt qua chính mình.
 
Khơi dậy niềm đam mê
 
“Sáng tạo ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều đáng quý, giúp ích cho đời sống xã hội. Vì vậy, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn sẽ luôn đồng hành, sát cánh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, hỗ trợ thanh thiếu nhi, ĐVTN phát huy ý tưởng sáng tạo thiết thực”.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn
HỒ THỊ THU THANH

Theo Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Phú Nguyễn Thanh Nhàn, những cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật là sân chơi lành mạnh dành cho thanh thiếu nhi. Qua đó, các em sẽ có nền tảng kiến thức vững chắc, mạnh dạn hiện thực hóa những ý tưởng mới của mình. Vì vậy, nhà trường luôn tổ chức các cuộc thi hữu ích và trở thành chỗ dựa, người bạn đồng hành hỗ trợ các em nghiên cứu khoa học. Nhờ đó, học sinh của trường đã đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố, cấp tỉnh.

 
Bên cạnh việc phối hợp triển khai cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật ở lứa tuổi HSSV, Tỉnh đoàn còn có chương trình cụ thể hóa ý tưởng, mô hình để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” lan tỏa đến từng thanh, thiếu niên, ĐVTN. Tiêu biểu là cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”; tổ chức các “Ngày hội sáng tạo”, cuộc thi ý tưởng sáng tạo, hội thi tay nghề, chuyên môn; đẩy mạnh xây dựng và phát triển không gian tập hợp ý tưởng sáng tạo của thanh niên trên mạng xã hội; xây dựng bộ công cụ truyền thông về phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”... Các phong trào sẽ phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật phù hợp với việc học của HSSV. Còn cán bộ, công nhân, viên chức thì sáng tạo trong công việc, phục vụ nhân dân, cộng đồng. Riêng thanh niên nông thôn sẽ phát huy sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh các hoạt động, hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN, HSSV, Tỉnh đoàn tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thanh thiếu niên nghiên cứu, sáng tạo; thường xuyên ghi nhận và khen thưởng các cá nhân có giải pháp sáng tạo phù hợp. Đồng thời phát huy vai trò của thanh niên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh...
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 

.