Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

02:07, 17/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định hoạt động vì mục tiêu Nhân đạo - Hòa bình - Hữu nghị, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu nhân đạo... qua đó góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn, tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng.
Chung sức, đồng lòng trong hoạt động nhân đạo
 
Từ năm 2015 đến nay, sau khi kiện toàn và phát triển tổ chức hội cơ sở, hội CTĐ các cấp đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh có 212 cán bộ ở 3 cấp hội, với hơn 26.398 hội viên. Mặc dù tổ chức, con người còn thiếu, nhưng Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh, cùng sự ủng hộ của nhân dân trong hoạt động nhân đạo, nên phong trào ngày càng phát triển bền vững... 
 
Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.
Ngay từ đầu nhiệm kỳ, mỗi hội viên, chi hội, hội CTĐ cơ sở đã đề ra những mục tiêu để thi đua. Các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào hiến máu tình nguyện và phòng, chống các dịch, bệnh tại cộng đồng; phòng ngừa, ứng phó thảm họa, sơ cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn... đã góp phần giảm thiểu tai nạn thiên tai trong cộng đồng.
 
Hội còn vận động các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe, mổ mắt miễn phí và tặng quà cho hàng chục nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, ven biển hải đảo; trao hàng trăm chiếc xe lăn, xe lắc cho các đối tượng bị tàn tật, yếu thế trên địa bàn tỉnh; duy trì bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giúp cho hàng nghìn bệnh nhân nghèo có cơm miễn phí.
 
Thông qua các chiến dịch “Những giọt máu hồng”; “Lễ hội xuân hồng”; “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14.6”;  “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” (7.4), chương trình Hành trình đỏ đã thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu. Trong 5 năm, Hội CTĐ tỉnh đã vận động được 65.572 đơn vị máu, vượt 41% so với kế hoạch được giao, đáp ứng cho công tác chữa bệnh ở các bệnh viện trong tỉnh.
 
Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã giúp gần 42.000 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động hỗ trợ hàng trăm nghìn suất quà cho người nghèo đỏ lửa trong dịp Tết; hỗ trợ bò  giống, thiết bị thông tin liên lạc cho nông, ngư dân làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn; xây nhà và sửa chữa hàng trăm nhà cho hộ nghèo, bị thiên tai lũ lụt.
 
Xuất phát từ tình yêu thương
 
Anh Nguyễn Duân, tình nguyện viên Hội CTĐ huyện Sơn Tịnh - người được biểu dương trong thực hiện phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2015 - 2020, chia sẻ: “Xuất phát từ thực hiện lời dạy của Bác Hồ “...Yêu thương nhân dân thì phải góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ...”, nên  tôi đã tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện”.
 
Từ năm 1998, anh Duân luôn góp tiền, góp sức, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của địa phương. Với phương châm "Có tiền góp tiền, có sức góp sức, miễn có tâm là được”, anh Duân đã tiết kiệm, tích góp tiền để hỗ trợ người nghèo. Anh không nhớ mình đã hỗ trợ cho bao nhiêu người nghèo, riêng thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, anh đã nhận trợ giúp thường xuyên cho 3 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi tháng anh đều đặn hỗ trợ mỗi người từ 200 - 270 nghìn đồng và hỗ trợ gạo, xe đạp cho nhiều mảnh đời bất hạnh, duy trì nồi cháo tình thương cho các tổ chức hội... 
 
Không chỉ anh Duân, trong 5 năm qua, nhiều cá nhân, tổ chức hội, chi hội, hội viên hội CTĐ các cấp đã có nhiều cách làm hay, góp phần lan tỏa việc làm nhân đạo trong cộng đồng. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Giai đoạn 2020 - 2025, hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực và sức mạnh nhân đạo trong xã hội, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động nhân đạo, góp phần cải thiện cuộc sống của những người bị tổn thương và thực hiện các chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước; tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, đồng thời xây dựng hội vững mạnh, nêu cao vai trò nòng cốt của hội trong sự nghiệp nhân đạo của tỉnh...
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 
 

.