Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh:
"Hiến giọt máu đào, trao niềm hy vọng"

08:04, 22/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là thông điệp mà các bạn trẻ trong Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh luôn tâm niệm trong hoạt động hiến máu tình nguyện của mình. Với nhiệt huyết tuổi trẻ và trái tim yêu thương đã luôn thôi thúc những người trẻ cố gắng và nỗ lực hết mình sẵn sàng sẻ chia giọt máu hồng để mang lại sự hồi sinh, nụ cười cho nhiều bệnh nhân.

TIN LIÊN QUAN


Âm thầm để hiến tặng

20 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, nhưng sinh viên Hạ Ngọc Huyền Trang đang theo học tại Trường Đại học Tài chính- Kế toán lại là một trong những thành viên tích cực của CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh. Đăng kí tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) lần đầu tiên từ khi còn học 12, hiện nay Huyền Trang đã có 8 lần tham gia HMTN sẻ chia giọt máu yêu thương của mình gửi đến những người bệnh, trong đó có 3 lần trở thành “Ngân hàng máu sống” trực tiếp hiến máu cấp cứu tại chỗ cho người bệnh.

Tham gia HMTN nhiều lần nên Huyền Trang có rất nhiều kỷ niệm. Huyền Trang kể: Có lần dù đã gần 1 giờ sáng,  Bệnh viên Đa khoa tỉnh gọi “cần máu gấp” để cấp cứu cho 1 sản phụ trùng nhóm máu với mình bị xuất huyết. Với trách nhiệm là thành viên ngân hàng máu sống mình đã không ngần ngại vào viện tiếp máu và mình vui vì sau đó biết rằng giọt máu của mình đã giúp được người bệnh qua cơn hiểm nghèo.

Dù cho đi những giọt máu của mình, nhưng khi hỏi, người phụ nữ Huyền Trang cho máu là ai, thì Huyền Trang không biết. Bởi theo quan niệm của Huyền Trang: "Mình làm việc này hoàn toàn tự nguyện không vụ lợi vì mục đích gì cho bản thân, chỉ mong muốn người bệnh sớm vượt qua nguy kịch. Nếu bây giờ bệnh nhân nào cần máu, sức khoẻ mình cho phép, mình sẽ tiếp tục hiến máu cứu người".

 

Các thành viên CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai xanh tham gia HMTN
Các thành viên CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh tham gia HMTN.


Cũng là một thành viên trong CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh, sinh viên Đặng Xuân Kỳ đã có 6 lần tham gia HMTN cứu người. Trong đó, không ít lần Kỳ tham gia trực tiếp hiến máu cứu những bệnh nhân thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". "Mình, cũng như những thành viên trong CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu khi người bệnh cần”- Kỳ chia sẻ.

Thậm chí, không chỉ tham gia HMTN ở trong tỉnh mà Kỳ còn cùng các thành viên trong CLB còn trực tiếp tham gia HMTN cứu người tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

"Lúc đó khoảng 5h chiều, khi chúng tôi nghe tin có một người bị tai nạn giao thông, quê ở Quảng Ngãi đang cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đang cần truyền máu gấp, không đắn đo, suy nghĩ mình đã cùng 6 người trong CLB có nhóm máu A tức tốc lên đường đến hiến tặng, giúp bệnh nhân"- Kỳ cho biết.  

Khi được hỏi về yếu tố giúp Kỳ tham gia CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh và gắn bó lâu dài với phong trào HMTN, Kỳ mỉm cười: Mình hiến máu vì thấy mình đang làm một việc có ích cho xã hội. Khi biết được giọt máu của mình đang góp phần mang lại một phần sự sống cho các bệnh nhân và khi thấy nụ cười lại nở trên môi của những mảnh đời bất hạnh, mình thực sự rất vui. Mình tự hào về những gì đã làm và đó cũng là động lực lớn nhất để mình và các bạn trong CLB tiếp tục con đường này.

Trao niềm hy vọng cho bệnh nhân nghèo

Anh Phạm Xuân Ngạn- Thủ lĩnh CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh (thuộc Hội LHTNVN tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: CLB được thành lập từ năm 2012 đến nay. Thời gian qua, CLB đã và đang phát triển với nhiều tình nguyện viên đầy sức trẻ, nhiệt huyết, mang trái tim tình nguyện ấm áp đến với mọi người.

Ngoài việc duy trì các đợt hiến máu tình nguyện thường niên, các thành viên trong CLB  còn đăng kí thông tin cá nhân, nhóm máu, số điện thoại của mình tại CLB. Mỗi khi có yêu cầu từ các bệnh viện hoặc gia đình bệnh nhân thì các thành viên có nhóm máu thích hợp sẽ nhanh chóng được điều động. Ngoài ra, các tình nguyện viên trong CLB còn tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè tham gia hiến máu cứu người.

"Từ khi thành lập đến nay, CLB đã có trên 250 lượt tình nguyện viên tham gia các đợt HMTN định kỳ thường xuyên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và gần 70 lượt tình nguyện viên tham hiến máu sống trực tiếp cứu người. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, đã có 22 tình nguyện viên của CLB trực tiếp hiến máu cấp cứu người bệnh kịp thời"- anh Ngạn phấn khởi cho hay.

 

Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao Bằng khen cho các tình nguyện viên HMTN tiêu biểu
Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao Bằng khen cho các tình nguyện viên HMTN tiêu biểu.


Nhờ có ngân hàng máu sống  này mà đã có hàng trăm đơn vị máu được tiếp kịp thời đến các bệnh nhân giúp họ đã vượt qua cơn nguy kịch, đặc biệt là những trường hợp phẫu thuật đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với ý nghĩa "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", trong những năm qua, CLB Ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh đã hăng hái, xung kích HMTN cứu bệnh nhân nghèo và đã trở thành một CLB mẫu mực trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đây là mô hình hoạt động mà Hội LHTNVN tỉnh sẽ nghiên cứu, xây dựng trong thời gian tới".

"Ngày mai, ngày sau và chắc chắn trong nhiều năm tới, CLB sẽ tiếp tục cống hiến, phát triển và thành công hơn nữa trên con đường này. Để những giọt máu hồng từ những trái tim tình nguyện sẽ tiếp tục hành trình đến với trái tim của những người bệnh, dù chỉ là những phần nhỏ bé nhưng sẽ luôn bền bỉ và ấm áp"- anh Phạm Xuân Ngạn nói về dự định của CLB trong thời gian tới.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc


.