Động đất ở Indonesia: Số người tử vong tăng lên 268, Chính phủ hỗ trợ nạn nhân

08:11, 22/11/2022
.
Tổng thống Indonesia Widodo tuyên bố, Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ các nạn nhân động đất tại tỉnh Tây Java.
 
Indonesia thiệt hại nặng nề về người và tài sản sau trận động đất mới nhất này. (Ảnh: AP)
Indonesia thiệt hại nặng nề về người và tài sản sau trận động đất mới nhất này. (Ảnh: AP)
Ông Widodo đưa ra tuyên bố trên khi tới thăm thành phố tâm chấn của trận động đất trong ngày 22/11. Tổng thống Indonesia đã tới thành phố Cianjur ở tỉnh Tây Java, tâm chấn của trận động đất, và chỉ thị cho các đội cứu hộ ưu tiên cứu người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, khẩn cấp tiếp cận các khu vực bị lở đất cô lập.
 
Hiện cơ quan chức năng Indonesia xác nhận, số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 268 người, 151 người mất tích, hơn 1.000 người bị thương. Các tòa nhà đổ sập và lở đất do địa chấn là nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp tử vong.
 
Tâm chấn của trận động đất nằm gần Cianjur. Có ít nhất 118 dư chấn nhỏ hơn với cường độ từ 1,5 đến 4,2 sau trận động đất này. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã trở nên khó khăn hơn do những tuyến đường bị cắt đứt và mất điện ở một số khu vực miền núi, nông thôn.
 
Chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày và kêu gọi cư dân rời khỏi nhà nếu thấy không an toàn và tiếp tục cảnh giác với các dư chấn. Hiện các nỗ lực cứu hộ đang rất phức tạp do mất điện tại một số khu vực và các cơn dư chấn vẫn chưa kết thúc.
 
Nhà lãnh đạo Indonesia đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và cam kết sẽ có những khoản hỗ trợ khẩn cấp của Chính phủ nước này cho gia đình người gặp nạn.
 
Ông Widodo nhấn mạnh, sau sự cố lần này, công cuộc tái thiết sẽ bao gồm cả việc xây dựng lại những ngôi nhà dễ sập trong động đất để tránh thương vong lớn trong tương lai.
 
Tổng thống Widodo đã chọn đi ô tô đến thị trấn Cianjur thay vì trực thăng như thường thấy. Văn phòng của ông giải thích, việc chọn đường bộ thay vì đường không là ý của ông Widodo, vì ông muốn tận mắt chứng kiến và kiểm tra việc khơi thông các con đường bị ách tắc sau động đất, đảm bảo không còn nơi nào bị cô lập.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.