Tàu chở người di cư Cuba bị lật ngoài khơi bờ biển Florida, ít nhất một người thiệt mạng

06:11, 21/11/2022
.
Thi thể của một người đã được vớt lên sau khi một con tàu chở người di cư Cuba bị lật úp ở ngoài khơi Little Torch Key của bang Florida, Mỹ.
 
   
Đây là thông tin do Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đưa ra hôm 20/11. Đồng thời, lực lượng chức năng Mỹ cứu được 9 người và đang tìm kiếm 5 người khác.
 
Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Nicole Groll cho biết, những người di cư sống sót nói với lực lượng cứu hộ rằng ban đầu có tổng cộng 19 người trên con thuyền tự chế và 4 người đã chết đuối ngay sau khi thuyền bị lật.
 
Người di cư Cuba chèo thuyền về phía đảo Stock, gần Key West, Florida, Mỹ, tháng 8/2022.
Người di cư Cuba chèo thuyền về phía đảo Stock, gần Key West, Florida, Mỹ, tháng 8/2022.
Biển động và sức gió lên tới 30 dặm/h (khoảng 48 km/h) khiến chuyến đi vốn đã nguy hiểm càng nguy hiểm hơn.
 
"Những con tàu này quá thô sơ, chúng sẽ không thể duy trì trong điều kiện khắc nghiệt như vậy", bà Groll nói và cho biết thêm rằng một số người di cư đã mặc áo phao, giúp đảm bảo họ có thể sống sót cho đến khi được giải cứu.
 
Suy thoái kinh tế nghiêm trọng ở Cuba đã thúc đẩy làn sóng di cư ồ ạt từ hòn đảo Caribe này. Một số người di cư cố gắng đến bang Florida của Mỹ trên những con tàu ọp ẹp, mặc dù hầu hết tới Trung Mỹ hoặc Mexico và đến biên giới Mỹ bằng đường bộ.
 
Con số cao chưa từng thấy 220.000 người di cư Cuba đã bị chặn lại ở biên giới Mỹ - Mexico trong năm tài chính 2022, kết thúc vào ngày 30/9, phá vỡ các kỷ lục trước đó. Đại đa số được phép vào Mỹ để theo đuổi việc xin nhập cư.
 
Đầu tháng 11 này, một nhà ngoại giao cấp cao của Cuba cho biết, Cuba và Mỹ đang đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán nhằm kiềm chế cuộc khủng hoảng di cư. Cuộc thảo luận, bắt đầu diễn ra vào tháng 4, là cuộc đối thoại đầu tiên về vấn đề di cư như vậy 4 năm sau một thời gian gián đoạn dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 
Theo VTV.vn
 

.